Uống nước đậu đen có tác dụng phòng ung thư nhưng lại "đại kỵ" với những người này

Nước đậu đen là loại thức uống đơn giản và có thể tự tay làm tại nhà với nguyên liệu dễ kiếm nhưng không phải ai cũng có thể tùy tiện sử dụng.

Lợi ích của nước đậu đen

Giúp xương khỏe mạnh

Phốt pho và canxi rất cần thiết cho sự hình thành cấu trúc của hệ xương còn kẽm và sắt giúp duy trì độ đàn hồi và sức mạnh của xương khớp. Tất cả những khoáng chất này đều có mặt trong hạt đậu đen. Vì thế, nước đậu đen trở thành một loại thức uống rất tốt cho sự chắc khỏe của hệ xương cũng như phòng ngừa bệnh lý xương khớp.

nuoc dau den 1

Giúp hạ huyết áp

Duy trì lượng natri thấp là điều cần thiết để giữ huyết áp ở mức bình thường. Đậu đen xanh lòng có hàm lượng natri thấp tự nhiên và chứa kali, canxi và magiê, giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ăn chế độ ăn nhiều chất xơ có mức đường huyết thấp hơn. Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể đã cải thiện lượng đường trong máu, lipid và insulin. Một cốc đậu đen nấu chín đóng góp khoảng 15g chất xơ.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Đậu đen còn có tính kháng viêm và chứa thành phần vitamin nhóm B phức hợp cao, giúp cho mạch máu được tăng thêm sức khỏe, làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể, hỗ trợ cho những người đang mắc bệnh tim được khỏe mạnh hơn.

nuoc dau den 2

Phòng ngừa ung thư

Uống nước đậu đen có tác dụng gì trong việc phòng ngừa ung thư? Đậu đen là một trong những thực phẩm có khả năng giúp chống ung thư vì chứa 8 loại khác nhau của flavonoid, hợp chất thực vật có khả năng giảm thiệt hại của các gốc tự do, làm thay đổi tế bào, gây ung thư. Ngoài ra, vì đậu đen chứa nhiều chất xơ nên có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư ruột kết (ung thư ruột già).

Hỗ trợ tiêu hoá

Do có hàm lượng chất xơ nên đậu đen giúp thực phẩm di chuyển dễ dàng hơn thông qua quá trình tiêu hóa, giảm các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng, táo bón…

nuoc dau den 3

Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ là yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ giảm cân và kiểm soát cân nặng. Thực phẩm giàu chất xơ làm tăng cảm giác no sau khi ăn và giảm sự thèm ăn, nhờ đó giảm lượng calo tổng thể nạp vào cơ thể, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Đậu đen chứa nhiều chất xơ, giúp kiểm soát cân nặng, từ đó giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim, đồng thời giúp làn da và mái tóc khỏe mạnh.

Làm đẹp da

Đậu đen có 10 loại axit amin thiết yếu có trong đậu đen đóng vai trò thiết yếu trong quá trình sản sinh collagen. Do đó, uống nước đậu đen có thể giúp bạn duy trì làn da mịn màng, ngăn ngừa lão hóa.

Những người không nên uống nước đậu đen rang

Người huyết áp thấp

Trong nước đậu đen có chứa nhiều kali, người huyết áp thấp dùng đều sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt. Nhiều người còn có biểu hiện tứ chi lạnh, đi ngoài phân lỏng hay tiêu chảy cần phải dừng ngay kẻo hối hận.

Những người thuộc nhóm cơ thể hàn lạnh

Đậu đen vốn có tính mát nên không dùng cho người bị hư hàn như: loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn, chân tay lạnh, mệt mỏi, sợ lạnh… Với những người bị chứng bệnh này nếu uống nước đậu đen sẽ làm cho bệnh nặng hơn, khó điều trị dứt điểm thậm chí còn làm phát sinh thêm các bệnh khác.

nuoc dau den 4

Người đang trong quá trình dùng thuốc

Đậu đen vốn là loại hạt có tính năng giải độc bởi trong đậu đen có chứa các chất như protein, phốt pho hữu cơ, các kim loại nặng có thể kết hợp thành chất kết tủa. Vì vậy nếu người đang trong quá trình dùng thuốc mà uống nước đậu đen thì nước đậu đen sẽ phản ứng với các thành phần có liên quan trong thuốc, từ đó làm cho thuốc không thể phát huy hiệu quả như mong muốn.

Người già, trẻ em, người có thể chất yếu ớt

Hàm lượng protein trong đậu đen rất cao khiến cho người già, trẻ em hay người có thể trạng yếu, khó tiêu thụ hết lượng protein trong đậu đen, vì vậy khi uống nước đậu đen dễ gây ra vấn đề về tiêu hóa, đầy bụng, đau bụng.

Trong đậu đen còn chứa nhiều Phytat chất này gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho… dẫn tới thiếu máu, loãng xương vì vậy trẻ em và người già cũng được khuyên là không nên dùng.

Người có vấn đề ở thận

Với đặc tính lợi tiểu, uống nước đậu đen không được các chuyên gia khuyến cáo dành cho những người có thận yếu hay có các vấn đề ở thận. Nếu dùng nước đậu đen thường xuyên, thận sẽ quá tải, vô tình khiến bệnh tình thêm trầm trọng.

nuoc dau den 5