Vaccine Covid-19 ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt?

Sau tiêm vaccine Covid-19, nhiều phụ nữ cho biết có những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Một số nghiên cứu khoa học đã giải thích hiện tượng này.

Sau tiêm vaccine Covid-19, những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt như cơn đau bụng có thể nặng hơn hoặc nhẹ hơn bình thường, đến sớm hơn hoặc muộn hơn dự kiến. Có nhiều phụ nữ đã báo cáo về hiện tượng thay đổi ở chu kỳ kinh nguyệt của họ sau khi tiêm vaccine Covid-19.

Chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau

Một nhóm nghiên cứu của Đại học Boston - Hoa Kỳ đang điều tra, liệu vaccine Covid-19 có ảnh hưởng đến kinh nguyệt hay không. Trên thực tế, chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng bởi một loạt các yếu tố như tuổi tác, thuốc men, bệnh tật, tinh thần, thay đổi chế độ ăn uống hoặc tập thể dục...

Bằng chứng cho thấy sự căng thẳng của đại dịch Covid-19 đã tác động đến những người phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt, với một số người tham gia nghiên cứu cho biết các triệu chứng của họ tồi tệ hơn, thời gian có kinh thay đổi và mức độ lo lắng của họ tăng lên. Sự căng thẳng do đại dịch gây ra tác động đến những thay đổi chu kỳ kinh nguyệt sau khi tiêm chủng chứ không phải là do vaccine.

Điều cực kỳ quan trọng là không được nhầm lẫn giữa những thay đổi kinh nguyệt tạm thời với khả năng sinh sản lâu dài. Mặc dù có khả năng tiêm vaccine Covid-19 có thể tạm thời làm thay đổi thời gian kinh nguyệt hoặc rụng trứng, nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hoặc có con trong tương lai.

Vaccine COVID-19 ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ? - Ảnh 2.

Sau tiêm vaccine Covid-19, kinh nguyệt có thể đến sớm hơn hoặc muộn hơn chu kỳ bình thường.

Vaccine Covid-19 có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt?

Sốt, đau cánh tay, đau đầu, cảm thấy mệt mỏi, đau nhức hoặc ốm yếu là một số tác dụng phụ điển hình sau khi tiêm vaccine mà mọi người đã được lưu ý nhưng không có cảnh báo bất thường về chu kỳ kinh nguyệt.

Có khoảng 6000 phụ nữ ở Mỹ đã báo cáo rằng kinh nguyệt của họ đến sớm hơn bình thường hoặc xuất hiện không đều. Ở Anh, có khoảng 35.000 phụ nữ báo cáo chu kỳ kinh nguyệt của họ có thay đổi.

Bà Victoria Male - Giảng viên trường Đại học Hoàng gia London về miễn dịch sinh sản "Hầu hết những người báo cáo sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt sau khi tiêm chủng đều thấy rằng chu kỳ sau đó trở lại bình thường. Quan trọng là không có bằng chứng nào cho thấy tiêm vaccine Covid-19 ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản hoặc những bất thường cần được điều tra."

TS Michelle Wise, Giảng viên cao cấp của Khoa Sản và Phụ khoa Đại học Auckland giải thích: Về lý thuyết, vaccine có thể ảnh hưởng đến kinh nguyệt. Vaccine tạo ra phản ứng miễn dịch trong cơ thể và phản ứng miễn dịch này có thể có tác động đến chu kỳ kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt được điều hòa một phần bởi hệ thống miễn dịch. Một số tế bào miễn dịch nhất định có thể được tìm thấy trong lớp nội mạc tử cung và tham gia vào quá trình bong ra của lớp niêm mạc tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt, và xây dựng lại nó cho chu kỳ tiếp theo.

Bất cứ điều gì ảnh hưởng đến hormone hoặc hệ thống miễn dịch như căng thẳng, chế độ ăn kiêng, tập thể dục, giấc ngủ hoặc bệnh tật, đều có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Một số phụ nữ có thể lo lắng, căng thẳng về việc tiêm phòng, trong khi những người khác sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi được tiêm phòng.

Hiện tượng "cục máu đông" của chu kỳ kinh nguyệt sau tiêm vaccine Covid-19

Cục máu đông trong kinh nguyệt khác với cục máu đông ở mạch máu. Hai vấn đề này không liên quan gì đến nhau. Sự đông tụ của máu kinh xảy ra khi máu thoát ra khỏi mạch và không phải là nguy cơ cản trở dòng chảy đến các mô. Còn người nhiễm Covid có liên quan đến việc đông máu theo nghĩa y tế chẳng hạn như tạo ra tắc mạch phổi làm tắc nghẽn dòng máu đến phổi.

Một số bằng chứng cũng chỉ ra ảnh hưởng của SARS-CoV-2 đối với chu kỳ kinh nguyệt. Một nghiên cứu nhỏ trên 177 bệnh nhân có Covid-19, được công bố vào tháng 9 năm 2020, cho thấy 28% bị gián đoạn chu kỳ, bao gồm ít chảy máu hơn và chu kỳ dài hơn. Các bệnh truyền nhiễm cũng là một nguyên nhân gây căng thẳng.

Sự gián đoạn hoặc thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt có thể xảy ra sau khi tiêm phòng nhưng không có bằng chứng gây ra ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản. Sẽ cực kỳ nghiêm trọng và tồi tệ hơn rất nhiều nếu bị mắc Covid-19. Do đó, hãy tự bảo vệ mình bằng cách tiêm phòng vaccine Covid-19, đồng thời bảo vệ những người khác khỏi Covid-19.

Quyết định tiêm phòng rất quan trọng

Những thay đổi về kinh nguyệt đã được báo cáo sau khi sử dụng cả vaccine mRNA (Pfizer và Moderna) và adenovirus (AstraZeneca), cho thấy rằng, nếu có mối liên hệ, nó có khả năng là kết quả của phản ứng miễn dịch với việc tiêm chủng hơn là một loại vaccine cụ thể.

Vaccine COVID-19 ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ? - Ảnh 4.

Sau tiêm vaccine Covid-19, nếu có kinh nguyệt nhiều hơn hãy đến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn.

TS Michelle Wise nhấn mạnh rằng các báo cáo về kinh nguyệt không đều không phải là lý do để tránh tiêm vaccine. Bị nhiễm Covid-19 có nhiều khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe kinh nguyệt.

Nếu đủ điều kiện để được tiêm vaccine Covid-19 nên tiêm phòng. Sau tiêm vaccine Covid-19, nếu có kinh nguyệt nặng hơn, hãy nghĩ đó giống như một tác dụng phụ tạm thời và đừng lo lắng.

Vì vậy, nếu chỉ gặp phải sự gián đoạn trong một chu kỳ bất kể lý do là gì thì có thể không cần phải lo lắng. Nếu kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh nhiều hơn bình thường hoặc kéo dài hơn ba tháng, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Bảo Châu - Sức khỏe Đời sống