Vaccine ngừa Covid-19 của Cuba ngăn đến 99,997% ca tử vong

Các số liệu được công bố cho thấy hai loại vaccine ngừa Covid-19 do Cuba tự phát triển đang vô cùng hiệu quả.

vaccine ngua covid 19 cua cuba ngan den 99 997 ca tu vong 01

Vaccine Abdala, một trong hai loại vaccine ngừa Covid-19 do Cuba tự phát triển và sản xuất. Ảnh: CGBC

Theo Reuters, Tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaFarma) ngày 13/8 (giờ địa phương) tuyên bố, các loại vaccine ngừa Covid-19 do chính nước này bào chế và sản xuất có khả năng chống lại biến thể Delta đang hoành hành trên thế giới.

Dữ liệu được BioCubaFarma công bố cho thấy, trong tổng số 2,5 triệu người đã được tiêm, có 21.000 người bị nhiễm (chiếm 0,8%) và chỉ có 99 người tử vong (chiếm 0,003%).

Cách tính số ca tử vong/số người đã tiêm thước đo đánh giá sự hiệu quả của vaccine trong việc ngăn chặn các ca tử vong. Các số liệu như trên là một dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy hai loại vaccine do Cuba tự phát triển đang phát huy tác dụng, ngay cả với biến thể Delta.

"Đây thực sự là dữ liệu đầy hứa hẹn", người đứng đầu BioCubaFarma, Eduardo Martinez, cho biết trên truyền hình nhà nước. Ông nói thêm rằng công ty đang trên đà sản xuất lượng vaccine Abdala và Soberana 2 cần thiết để tiêm chủng đầy đủ 3 mũi cho toàn bộ dân số đến tháng 9 năm nay.

Vaccine không phải là tấm khiên bảo vệ 100% người tiêm khỏi việc bị nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, vaccine sẽ ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng hoặc thậm chí tử vong.

Tính tới ngày 10/8, Cuba đã tiêm chủng hơn 11 triệu liều vaccine ngừa Covid-19. Trong đó, hơn 2,9 triệu người, tương đương 25,5% dân số nước này, đã được tiêm đủ 2 liều.

Cuba bắt đầu tiêm hai loại vaccine tự phát triển là Abdala và Soberana 2 cho người dân từ tháng 5 theo phác đồ 3 mũi.

Đây là quốc gia Mỹ Latin duy nhất có vaccine riêng đã được thử nghiệm giai đoạn cuối. Vaccine Abdala và Soberana 2 đã thu hút được sự quan tâm từ các quốc gia trên toàn thế giới.

Việc đảo quốc này tự chủ được vaccine ngừa Covid-19 đã làm dấy lên hy vọng cho các nước khác trong khu vực, vốn đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vaccine từ phương Tây.

Cuba cũng là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Quốc đảo này ghi nhận trung bình 8.000 ca nhiễm mới mỗi ngày trong 2 tuần qua. Theo worldometers, Cuba hiện ghi nhận tổng cộng hơn 500.000 ca nhiễm và gần 3.900 trường hợp tử vong do Covid-19.

Hoa Vũ (T/h) - Người Đưa Tin Pháp Luật