Vang Vieng: Thị trấn ngủ quên của Lào

Vang Vieng thu hút du khách nhờ cảnh sắc thanh bình, không gian khoáng đạt và nhịp sống thư thái, trong lành hiếm nơi nào có được.

Bất kể du khách nào khi đến với đất nước Triệu Voi đều ghé qua thị trấn Vang Vieng trong vài ngày để thư giãn và vui chơi giải trí. Ảnh: waynekorea

Nằm cách thủ đô Vientiane của Lào khoảng 150km, thị trấn bé nhỏ Vang Viêng nằm lọt thỏm trong mênh mông của núi rừng xanh ngát. Được biết đến là vùng quê yên bình với khí hậu trong lành, mát mẻ và cũng là điểm du lịch nổi tiếng của đất nước Lào xinh đẹp.

Thị trấn nhỏ ven sông Song này có vẻ ngoài bình yên, nhưng khó ai ngờ được Vang Vieng đã có một quá khứ bất ngờ. Từ một cộng đồng nông nghiệp hồn hậu, nơi này bị biến thành điểm tiệc tùng khi những khách du lịch bụi phương Tây khám phá ra vào cuối những năm 1990. Nhiều tệ nạn, rác và các công trình bê tông khiến nơi này mất đi vẻ đẹp cố hữu.

Giờ đây, Vang Vieng trở thành điểm du lịch văn hóa với nhiều hoạt động thu hút du khách, nhưng vẫn không đánh mất bầu không khí trong lành, thư thái. Nơi đây có tiềm năng du lịch lớn, với khung cảnh tuyệt đẹp, cùng hàng trăm hang động, làng nhỏ, phá nước trong xanh chưa được khám phá.

Vang Vieng thu hút du khách với những trò chơi trên sông. Ảnh: Ray Tsang

Bạn có thể thư giãn trên phao bơi ở sông Song, ngoài ra, quanh sông còn có nhiều điểm cho thuê thuyền kayak để bạn tự mình khám phá khung cảnh tuyệt đẹp trong ánh hoàng hôn, giữa những ngọn đồi phủ sương.

Nhiều du khách lựa chọn đi xe tuk tuk hoặc xe đạp tới những bản làng dân tộc thiểu số, ngắm nhìn đồng lúa xanh rì, thăm thú hang động hay các hồ nước trong xanh xinh đẹp, nơi có các màn trượt cáp thú vị. Một số hang có chứa các di tích Phật giáo hay là nơi cư ngụ của loài dơi.

Những người mê mạo hiểm có thể leo đỉnh Pha Hon Kham ngắm bình minh hoặc hoàng hôn. Từ đây, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh rừng xanh trù phú, sống lưng khủng long kỳ vĩ hay những khối đá khổng lồ. Ngoài ra, du khách có thể thuê khinh khí cầu để ngắm nhìn trọn vẹn khung cảnh mĩ miều của vùng đồng quê Lào.

 Vang Vieng không xô bồ mà cứ yên ả, thanh thản như cuộc sống thường nhật của phố núi quê mùa. Ảnh: Flickr

Tại Vang Vieng, bạn có thể thưởng thức nhiều món ngon phổ biến ở Lào với giá cả phải chăng. Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua các món ăn vặt hấp dẫn như bánh mì kẹp, bánh kếp rưới sữa đặc, thịt xiên, bánh kanom, dừa non hay cà phê sữa đá.

Để tới đây, du khách có thể bay tới sân bay quốc tế ở Vientiane hay Luang Prabang, sau đó đi taxi, xe bus hay xe khách đến Vang Vieng trong khoảng 3,5 – 5 tiếng.

Thu Hằng tổng hợp