Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã

Chỉ cách UBND xã Tân Triều khoảng 500m lại tồn tại 2 bãi xe lớn, hoạt động trái phép, trong suốt thời gian dài bất chấp sự phản ánh của người dân và báo chí.

LTS: Bất cập trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn Hà Nội tồn tại như một vấn nạn xã hội và luôn là một “cái kim trong bọc” gây nhức nhối trong dư luận, làm “đau đầu” các cấp chính quyền, thậm chí cả Chính phủ và các bộ, ngành.

Mặc dù nhiều lần Đảng bộ, chính quyền thành phố Hà Nội ban hành các chủ trương, giải pháp, thậm chí đưa vào Nghị quyết để xóa bỏ vấn nạn này nhưng kết quả đạt được vẫn còn ở khoảng cách khá xa so với chính mục tiêu đặt ra và mong đợi của người dân.  Phải chăng một “Hà Nội không vội được đâu” vẫn ứng nghiệm trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng ở Thủ đô? Điều gì đã kiến cho mọi quyết tâm đều như “cóc bỏ đĩa”, để rồi lại những “con voi chui lọt lỗ kim”?

Người Đưa Tin thực hiện loạt bài phản ánh một số vấn đề còn nhức nhối trong lĩnh vực trật tự xây dựng của Hà Nội.

Thời gian qua, Tp. Hà Nội đã nhiều lần ban hành các văn bản yêu cầu các địa phương xử lý dứt điểm những vi phạm tại các bãi trung chuyển, các điểm trông giữ xe trái phép trên địa bàn Thành phố. Gần đây nhất, UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở GTVT, Công an Thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý hiện tượng “xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định”, xe dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định trên địa bàn Thành phố.

Quyết tâm là thế. Quyết liệt là thế. Nhưng không hiểu vì lý do gì, mà hiện nay thực tế ở ngay trên địa bàn Thủ đô – vốn được người ta vẫn hay đùa với nhau là “ở ngay dưới chân Thiên tử”- vẫn đang còn nhiều hiện tượng “con voi chui lọt lỗ kim” ngang nhiên tồn tại.

Trường hợp điển hình mà chúng tôi đang muốn nói đến ở đây là 2 bãi xe lớn, hoạt động trái phép, trong suốt thời gian dài vừa qua (bao gồm bãi A280 và bãi B280) cùng tại ngõ 280 Nguyễn Xiển, thuộc địa bàn xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Tp. Hà Nội.

Hoạt động “khủng”, thu lợi bất chính

Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, 2 bãi xe này hoạt động trái phép trên nền đất nông nghiệp, đất dự án... nằm sâu trong ngõ 280 đường Nguyễn Xiển (thuộc địa phận xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) là đường vào của một số dự án chưa được thực hiện.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã

Toàn cảnh hai bãi xe trái phép nhìn từ trên cao. (Hình chụp tại thời điểm 15h khi các hoạt động của bãi xe trái phép đã xong xuôi).

Quan sát ngay từ đầu ngõ 280 Nguyễn Xiển đi vào bãi xe trong khoảng từ gian từ 10h sáng đến 14h chiều hằng ngày, ô tô xe máy nối đuôi nhau ra vào nườm nượp trên con đường dẫn vào bãi chi chi chít ổ voi, ổ gà, bụi mù mịt.

Theo dòng xe cộ đi sâu vào trong ngõ 280 Nguyễn Xiển, người ta dễ dàng nhìn thấy 2 biển hiệu to ghi dòng chữ lớn “BX A280” và “BX B280”.   

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã (Hình 2).

Đường vào bãi xe bụi mù mịt, tấp nập xe cộ.

Trong vai hành khách có nhu cầu vận chuyển, Phóng viên đã nhiều lần tiếp cận 2 bãi xe này, ghi nhận hiện trạng thực tế và cách thức hoạt động phía bên trong 2 bãi xe trái phép này. 

Dù hoạt động không phép nhưng theo ghi nhận của Người Đưa Tin, hai bãi xe này được quản lý và tổ chức hoạt động bài bản như một “bến xe” thực thụ, đến độ không ít người dân đến đây gửi hàng còn nghĩ đây là một bãi xe được cấp phép.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã (Hình 3).

Cổng vào bãi xe trái phép A280.

Phía bên trong bãi xe là một bãi đất rộng hàng trăm m2, nền đất, đầy ổ voi, ổ gà, được quây tôn bao quanh, có cổng chắn ra vào và bảo vệ gác cửa ở ngay đầu cổng.

Trong bãi được chia thành nhiều ô nhỏ, dựng bằng tôn tạm bợ, là nơi các xe chờ nhận hàng từ người gửi. Các ô nhỏ đều có biển hiệu, ghi rõ lịch trình di chuyển và số điện thoại liên hệ với nhà xe. Phía trước cái ô này hàng hóa gồm thùng giấy, thùng xốp tập kết la liệt.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã (Hình 4).

Bãi xe trái phép nhìn từ trên cao.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã (Hình 5).

Qua quan sát biển hiệu và lời giới thiệu của các nhân viên tại bến xe, hàng hóa tại đây được vận chuyển hầu hết đi các tỉnh như Hưng Yên, Nam Định, Thái Nguyên, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Tuyên Quang, Bắc Giang....

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã (Hình 6).

Bãi xe được chia thành nhiều ô nhỏ (hay còn gọi là nốt) là nơi các xe chờ nhận hàng từ người gửi.

Trong khoảng thời gian hoạt động từ khoảng từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều hàng ngày, trong bãi xe có hàng chục xe tải, đủ các kích cỡ cùng hàng chục người đang nhộn nhịp nhận hàng ký gửi, xếp hàng hóa lên xe để chờ xuất bến theo giờ đã định. Những lúc cao điểm, bãi xe không còn một chỗ trống.

Ngoài ra, còn có hàng trăm phương tiện xe tải cỡ lớn, cỡ nhỏ, xe máy của người dân chở hàng hóa xếp hàng và di chuyển vào ra tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, phức tạp.

Đáng lưu ý là các nhà xe ở đây đều có đặc điểm chung không niêm yết giá công khai, không trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Và rõ ràng bằng nhãn quan thông thường cũng có thể khẳng định, nếu xảy ra sự cố cháy nổ thì sẽ vô cùng khó khăn trong việc ứng cứu tại chỗ.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã (Hình 7).

Có trạm gác ngay đầu cổng để trực tiếp thu tiền đối với các xe ra vào bến và kiểm soát phương tiện.

Theo tìm hiểu, các lốt xe ở đây được thuê cố định giữa nhà xe và chủ bãi xe với một mức giá nhất định. Còn đối với khách vãng lai qua gửi hàng và lấy hàng thì cũng được thu tiền xe với giá 5.000 đồng/lượt, ôtô là 20.000 đồng/lượt

Công việc thu tiền đã có bảo vệ ở trạm gác ngay đầu cổng trực tiếp thực hiện và hoàn toàn không có vé xe. Nhẩm tính, với mức phí thu của khách và của nhà xe, bãi xe này một tháng thu về hàng trăm triệu đồng.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã (Hình 8).

Quang cảnh trước cổng bãi xe trái phép A280.

Báo chí đã nhiều lần phản ánh

Sự ngang nhiên của hai bãi xe trái phép này còn thể hiện nay ở không giang mạng. Gõ nhanh trên mục tìm kiếm trên Facebook với từ khóa “NGÕ 280 NGUYỄN XIỂN”, người ta dễ dàng tìm thấy nhóm công khai với tên gọi “BÃI XE TẢI CHỞ HÀNG ĐI TỈNH NGÕ 280 286 NGUYỄN XIỂN-HÀ NỘI” với hàng trăm thành viên.

Trong nhóm, người ta công khai đăng tải các bài viết quảng cáo về dịch vụ vận tải hàng hóa hoặc tìm kiếm các nhà xe nhận chuyển hàng tại hai bến xe trái phép này. Các bài viết được đăng tải thường xuyên, với lượng tương tác tốt càng cho thấy mức độ hoạt động nhộn nhịp của 2 bãi xe trái phép này trên thực tế.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã (Hình 9).

Các bài viết quảng cáo công khai về bãi xe trái phép 280 Nguyễn Xiển.

Điều đáng nói, là thực tế không phải dư luận chưa lên tiếng về việc hoạt động trái phép của 2 bãi xe này. Trước đó, nhiều bài phản ánh về hoạt động trái phép của 2 bãi xe này của một số cơ quan báo chí đã được đăng tải.

Và điều khiến người ta càng bất ngờ hơn, là 2 bãi xe trái phép, có quy mô lớn, hoạt động nhộn nhịp này mọc lên chỉ cách UBND xã Tân Triều chỉ khoảng 500m. Chính xác chỉ là 500m, thậm chí khi Phóng viên của Người Đưa Tin đứng ngay trước cổng của UBND xã Tân Triều hoàn toàn có thể quan sát rõ sự tồn tại của hai bãi xe này và dòng người, xe hằng ngày di chuyển vào bãi.

Hồ sơ điều tra - Vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội: Hai bãi xe “khủng” trái phép nằm ngay cạnh UBND xã (Hình 10).

2 bãi xe trái phép, có quy mô lớn, hoạt động nhộn nhịp này mọc lên chỉ cách UBND xã Tân Triều chỉ khoảng 500m.

Đến đây, để tiếp tục trả lời các câu hỏi liên quan đến tính cấp thiết của việc xử lý 2 bãi xe “khủng” 280A, 280B Nguyễn Xiển và cách thức xử lý nếu muốn, xin nhường lời cho các cấp chính quyền của quận Thanh Trì và Tp. Hà Nội.

Đón đọc bài 3: Những bãi giữ xe trái phép tại cổng Bệnh viện K Tân Triều. 

Mạnh Quốc - Phạm Tùng.