Vì sao công trình xây dựng hơn chục tỷ đồng tại trường tiểu học bị bỏ dở?

Sau gần 1 năm, công trình xây dựng tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân vẫn ngổn ngang, bỏ dở vì chủ đầu tư và nhà thầu bất đồng quan điểm.

Chủ đầu tư thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà thầu

Sáng 9/9, một lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng (BQLDA) Tp.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã có thông báo chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng công trình Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đối với Công ty Cổ phần đầu tư và xây lắp 5 (viết tắt là Công ty xây lắp 5, trụ sở tại Hà Nội).

Trước đó, vào đầu tháng 9/2022, BQLDA Tp.Buôn Ma Thuột đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp công trình Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân gồm 6 phòng học, 4 phòng bộ môn, nhà bếp ăn, nhà bán trú, nhà vệ sinh, hạ tầng kỹ thuật đối với Công ty xây lắp 5. Tổng mức đầu tư dự án hơn 11 tỷ đồng, thời gian thực hiện 450 ngày.

Dân sinh - Vì sao công trình xây dựng hơn chục tỷ đồng tại trường tiểu học bị bỏ dở?

Sau gần 1 năm, công trình xây dựng tại Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân vẫn đang ngổn ngang. 

Sau khi ký hợp đồng, ngày 25/11/2022, BQLDA tổ chức bàn giao mặt bằng thi công xây dựng công trình nói trên. Tuy nhiên, một ngày sau đó, nhà thầu tư vấn giám sát (Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà Đắk Lắk) có văn bản yêu cầu và chỉ dẫn nhà thầu thi công thực hiện các nội dung về công tác giám sát, thi công, quản lý chất lượng công trình theo quy định. Ngày 28/11/2022, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục có văn bản yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện một số nội dung để phục vụ kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng công trình so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng cũng như phục vụ công tác giám sát, quản lý chất lượng công trình.

Sau đó, từ ngày 26-29/11/2022 (4 ngày), phía nhà thầu thi công không chấp hành việc kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng công trình so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng trước khi triển khai các công việc hiện trường. Đến ngày 30/11/2022, chỉ huy trưởng công trình tự ý dừng công trình và rời khỏi hiện trường không lý do.

Bên cạnh đó, sau khi nhận bàn giao mặt bằng thi công, Công ty xây lắp 5 chỉ triển khai rào che chắn phạm vi thi công công trình, không tập kết vật tư, máy móc thiết bị để triển khai thi công tháo dỡ công trình hiện trạng và triển khai thực hiện các công việc khác theo quy định. Đồng thời, không chấp hành huy động nhân lực, thiết bị thi công để triển khai theo tiến độ chi tiết nhà thầu trình,...

Trước tình hình trên, ngày 27/12/2022, BQLDA chủ trì mời các đơn vị có liên quan họp xem xét, đôn đốc và ban hành thông báo cảnh báo chấm dứt hợp đồng thi công xây lắp đối với Công ty xây lắp 5 theo quy định. Thế nhưng, nhà thầu thi công vẫn không chấp hành triển khai thực hiện các công việc trên hiện trường.

Dân sinh - Vì sao công trình xây dựng hơn chục tỷ đồng tại trường tiểu học bị bỏ dở? (Hình 2).

Chủ đầu tư đã có thông báo chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng công trình với nhà thầu. 

Vào ngày 7/3/2023, BQLDA tiếp tục tổ chức cuộc họp với các đơn vị về việc xem xét chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng công trình Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân. Tại cuộc họp, các đơn vị đã thống nhất đề xuất chấm dứt hợp đồng thi công công trình số 24/2022/HĐXL ngày 19/9/2022 giữa BQLDA và Công ty xây lắp 5 với lý do: Vi phạm điểm b, c khoản 17.1 Điều 17 được quy định trong hợp đồng và điểm 6 khoản 7 Điều 41 Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày 22/4/2015...

BQLDA cho rằng, việc vi phạm hợp đồng thi công xây dựng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công xây dựng, cũng như ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của toàn dự án.

Do đó, ngày 18/7/2023, BQLDA Tp.Buôn Ma Thuột đã ra thông báo số 163/TB-DA về việc chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng công trình Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân với Công ty xây lắp 5.

Nội dung thông báo cũng nêu rõ, trong vòng hai ngày, kể từ khi hợp đồng xây dựng bị chấm dứt, BQLDA đề nghị Công ty xây lắp 5 di chuyển toàn bộ vật tư, thiết bị, máy móc và các tài sản khác của công ty ra khỏi công trường. Thời gian hoàn tất thực hiện thanh lý hợp đồng trong 56 ngày” - BQLDA Tp.Buôn Ma Thuột nêu rõ.

Sau khi nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng công trình Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân của BQLDA Tp.Buôn Ma Thuột, Công ty xây lắp 5 đã có văn bản phản hồi.

Công ty xây lắp 5 cho rằng, BQLDA TP Buôn Ma Thuột đưa ra nội dung công ty vi phạm hợp đồng thi công xây dựng công trình là không khách quan.

"Nguyên nhân chủ yếu là của cán bộ BQLDA không hợp tác, tư vấn giám sát được chủ đầu tư thuê và chỉ đạo, có nhiều dấu hiệu lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm cố tình kéo dài thời gian, nhũng nhiễu gây nhiều khó khăn cho nhà thầu không tuân thủ theo Luật Xây dựng và hợp đồng đã được ký kết giữa BQLDA và Công ty xây lắp 5, gây thiệt hại nghiêm trọng đến lợi ích của doanh nghiệp và của nhà nước. Không giải ngân được vốn từ ngân sách của tỉnh phải trả lại kinh phí đầu tư cho nhà nước, gây mất lòng tin của các thầy cô giáo của nhà trường và các phụ huynh học sinh...", văn bản của Công ty xây lắp 5 nêu.

Dân sinh - Vì sao công trình xây dựng hơn chục tỷ đồng tại trường tiểu học bị bỏ dở? (Hình 3).

Nhà trường mong muốn, công trình nhanh chóng được xây dựng, bàn giao và trả lại khu nhà vệ sinh mới cho nhà trường sử dụng.

Công ty xây lắp 5 cũng cho rằng, việc cố tình đơn phương chấm dứt hợp đồng của BQLDA là vi phạm pháp luật. Hiện Công ty đang làm thủ tục gửi cơ quan chức năng để làm rõ.

Nhà trường, học sinh mòn mỏi chờ phòng học mới

Bà Nguyễn Thị Cậy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân cho biết, từ thời điểm ký kết hợp đồng đến nay đã gần 1 năm, công trình xây dựng phòng học, nhà ăn tại trường vẫn ngổn ngang, chưa được thực hiện bất kỳ hạng mục nào, ngoại trừ rào chắn xung quanh công trình.

Đáng nói, khu nhà vệ sinh mới được xây dựng 2 năm trước, nằm trong khuôn viên thực hiện dự án buộc phải rào chắn. Điều này khiến hàng trăm học sinh, giáo viên phải sử dụng nhà vệ sinh cũ, hiện đã xuống cấp trầm trọng.

Dân sinh - Vì sao công trình xây dựng hơn chục tỷ đồng tại trường tiểu học bị bỏ dở? (Hình 4).

Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân.

Cũng theo bà Cậy, sau khi bàn giao khu vực thực hiện dự án, trường chỉ còn 18 phòng học và trưng dụng 2 phòng thư viện để làm phòng học. Trong năm học 2023-2024, toàn trường có 773 học sinh, thiếu phòng học nên có lớp buộc phải học 42 học sinh/lớp.

Nhà trường mong muốn, công trình này nhanh chóng được xây dựng, bàn giao và trả lại khu nhà vệ sinh mới cho nhà trường sử dụng.

“Theo kế hoạch, cuối năm 2023, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân sẽ nâng chuẩn Quốc gia mức độ 2. Tuy nhiên, vì công trình xây dựng trên chưa xong, chỉ tiêu phấn đấu này sẽ không đạt được", bà Cậy lo lắng.

Khánh Ngọc