Rừng Sóc Sơn bị "xẻ thịt": Sẽ phá dỡ 5 công trình xây dựng trái phép

Dự kiến trong tháng 8, tháng 9, lực lượng chức năng huyện Sóc Sơn sẽ tháo dỡ 5 công trình xây trên đất rừng, gồm các homestay, nhà ở kiên cố khu vực xã Minh Phú.

Thông tin đến báo chí, ông Phạm Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Tp.Hà Nội) cho biết, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ 5 công trình vi phạm, nằm trong phạm vi đất rừng ở xóm Ban Tiện (thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn).

Theo đó, các homestay, công trình kiên cố nằm dọc 2 bên con đường bê tông và căn nhà ở trên đồi sẽ bị cưỡng chế, dự kiến trong tháng 8, tháng 9.

Lý giải về việc trước đó chỉ đưa ra thông tin sẽ cưỡng chế căn nhà ở trên đồi, thay vì sẽ cưỡng chế thêm 4 công trình khác, ông Ngọc cho biết, do thời điểm đó địa phương "đang xác định hành vi nên chưa ban hành quyết định cưỡng chế".

"Hành vi nào rõ, đủ điều kiện thì lập hồ sơ cưỡng chế trước. Căn nhà ở trên đồi được lập hồ sơ cưỡng chế từ tháng 8/2022 nhưng gia đình có người qua đời nên việc cưỡng chế tạm hoãn đến năm nay. Riêng 4 trường hợp kia có sự chồng lấn đất ở, đất nông nghiệp cũng như đất vườn quả. Mới đây, huyện xác định rõ hành vi nên triển khai các bước tiếp theo", ông Ngọc nói.

Bất động sản - Rừng Sóc Sơn bị 'xẻ thịt': Sẽ phá dỡ 5 công trình xây dựng trái phép

Nhiều công trình, homestay ở xóm Ban Tiện ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất trồng rừng.

Theo ông Ngọc, vào đầu năm 2023, UBND huyện Sóc Sơn đã cho thôi việc đối với ông Nguyễn Văn Hân - Chủ tịch UBND xã Minh Phú và người này cũng đã bị cơ quan công an khởi tố, điều tra.

Riêng tại xã Minh Phú, từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt, cưỡng chế hơn 10 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.

"Chúng tôi đang cố gắng tuyên truyền để người dân biết rằng vi phạm sẽ không được tồn tại. Tránh trường hợp vừa lãng phí tiền của của bà con, vừa lãng phí tiền của của Nhà nước khi phải cưỡng chế vi phạm", ông Ngọc nói.

Liên quan đến các công trình vi phạm tại xóm Ban Tiện, hồ sơ của UBND xã Minh Phú thể hiện, từ tháng 4/2021 – 7/2022, lực lượng liên ngành đã lập biên bản đối với các homestay, nhà ở, công trình kiên cố trên đồi.

Trong biên bản thể hiện các cá nhân đã có hành vi chuyển đất rừng phòng hộ là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Bất động sản - Rừng Sóc Sơn bị 'xẻ thịt': Sẽ phá dỡ 5 công trình xây dựng trái phép (Hình 2).

Ngôi nhà nằm ở lưng chừng đồi ở xóm Ban Tiện thuộc diện bị cưỡng chế.

Trước đó, sáng ngày 4/8, nước mưa từ trên đồi đã cuốn theo đất đá xuống con đường bê tông ở xóm Ban Tiện và vùi lấp nhiều ô tô dừng đỗ hai bên đường.

Con đường bê tông này dài khoảng 600 m, do người dân tự làm để đi lại cho thuận tiện. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã đưa máy xúc đến, xẻ con đường thành 5 đoạn để ngăn hiện tượng lũ quét tiếp tục tái diễn.

PV