Vì sao đã kết hôn, ông Chiêm Quốc Thái vẫn xin được giấy xác nhận độc thân?

Đã kết hôn tại Mỹ và nhập hộ khẩu cho bà Ngọc với tư cách là vợ chủ hộ nhưng vì sao ông Thái vẫn được xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân?

Kết hôn và nhập khẩu

Vừa qua, báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn phản ánh của bà Vũ Thuỵ Hồng Ngọc (SN 1978, trú tại Quận 1, TP HCM) liên quan đến việc ông Chiêm Quốc Thái đã kết hôn với bà tại Mỹ và bảo lãnh bà về Việt Nam theo diện hôn thê nhưng vẫn xin được giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân để bổ túc hồ sơ nhà đất.

Theo phản ánh của bà Ngọc: Năm 2006, bà Ngọc về Việt Nam thăm gia đình và quen biết với ông Chiêm Quốc Thái. Thời điểm này, ông Thái làm bác sĩ tại bệnh viện Bình Dân. Tháng 9/2011, bà Ngọc và ông Thái kết hôn tại Mỹ.

Bà Ngọc chỉ có quốc tịch Mỹ, nên để bà Ngọc được nhập quốc tịch Việt Nam thì cuối năm 2013, ông Thái đã bảo lãnh bà Ngọc về Việt Nam theo diện hôn thê. Đồng thời ngày 23/4/2014, ông Thái là chủ hộ khẩu tại căn hộ thuộc Khu phố 1, phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP HCM đã bảo lãnh và nhập hộ khẩu cho bà Ngọc vào hộ khẩu của mình. Trong sổ hộ khẩu do Công an Quận 2 cấp ghi rõ quan hệ của bà Ngọc là vợ chủ hộ là ông Thái.

Trong sổ hộ khẩu của ông Thái trước đây có ghi bà Ngọc với quan hệ là vợ chủ hộ.

Cũng theo bà Ngọc trình bày, ngày 23/11/2012, bà Ngọc cùng ông Thái có nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp TP HCM để ghi chú việc kết hôn giữa hai người và có giấy biên nhận hồ sơ của Sở Tư pháp.

Ngày 03/12/2013, bà Ngọc đã nộp giấy đăng ký kết hôn và được hợp pháp hoá lãnh sự. Đến ngày 16/5/2014, bà Ngọc đã được cấp hộ chiếu có quốc tịch Việt Nam.

Ngày 14/12/2015, Sở Tư pháp TP HCM đã cấp “Giấy xác nhận ghi vào sổ việc hộ tịch đã đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài” giữa bà Ngọc (vợ) và ông Thái (chồng) (Ghi theo căn cứ Giấy chứng nhận kết hôn do quận Clark, bang Nevada, Hoa Kỳ cấp ngày 02/9/2011).

Văn bản của Sở Tư pháp TP HCM.

Việc kết hôn giữa bà Ngọc và ông Thái đã rõ ràng như vậy. Thế nhưng từ năm 2011 đến năm 2016, không biết bằng cách nào ông Thái đã xin được nhiều giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân do UBND phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 cấp để bổ túc hồ sơ nhà đất?

Đặc biệt, ngày 28/7/2015, mặc dù đã bảo lãnh bà Ngọc về Việt Nam, và nhập hộ khẩu cho bà Ngọc vào hộ khẩu nhà mình với quan hệ là vợ nhưng ông Thái vẫn làm giấy cam kết chưa đăng ký kết hôn với ai ở bất kỳ địa phương nào để làm hồ sơ xin xác nhận tình trạng hôn nhân tại phường Thạnh Mỹ Lợi.

Dấu hiệu gian dối khi xác nhận tình trạng hôn nhân

Sau khi phát hiện ra việc ông Thái đã kết hôn nhưng vẫn xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, tháng 3/2020, bà Ngọc đã làm đơn tố cáo lên UBND phường Thạnh Mỹ Lợi. Ngày 28/4/2020, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi đã mời bà Ngọc và ông Thái lên làm việc, tuy nhiên ông Thái đã không đến tham dự.

Đơn tố cáo của bà Ngọc gửi báo.

Tại buổi làm việc này, bà Ngọc đưa các căn cứ liên quan đến việc bà Ngọc và ông Thái đã kết hôn từ năm 2011 đến ngày 23/7/2018 mới huỷ hôn. Nhưng không biết căn cứ vào đâu, từ năm 2011 đến năm 2016 UBND phường Thạnh Mỹ Lợi liên tiếp cấp cho ông Thái nhiều giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân để bổ túc hồ sơ nhà đất?

Cũng tại biên bản làm việc ngày 28/4/2020, ông Phạm Đình Tú, Chủ tịch UNND phường Thạnh Mỹ Lợi kết luận: “Ông Chiêm Quốc Thái có hành vi gian dối trong quá trình xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. UBND phường sẽ huỷ văn bản giấy xác nhận tình trạng hôn nhân số: 182/UBND-XN ngày 29/7/2015 đã cấp cho ông Chiêm Quốc Thái. Cán bộ Tư pháp phường sẽ kiểm tra công tác cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho ông Thái trong thời gian từ 2/9/2011 đến năm 2018, để có cơ sở đề xuất lãnh đạo quận thu hồi và huỷ bỏ toàn bộ văn bản hành chính đã cấp cho ông Thái giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời kỳ hôn nhân của vợ chồng nêu trên”.

Ngoài việc tố cáo ông Thái đã kết hôn mà vẫn xin được giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân, theo bà Ngọc, trong sổ hộ khẩu của ông Thái tại địa chỉ thuộc Khu phố 1, phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 do Công an Quận 2 cấp ngày 9/12/2010 thì quê quán của ông Thái là Trung Quốc dân tộc Hoa. Tuy nhiên, đến ngày 10/7/2014, Công an Quận 2 cấp lại sổ hộ khẩu cho ông Thái cũng tại địa chỉ trên nhưng điều kỳ lạ là quê quán của ông Thái thay đổi từ Trung Quốc thành Vĩnh Long và từ dân tộc Hoa thành dân tộc Kinh (?!).

Biên bản làm việc giữa UBND phường Thạnh Mỹ Lợi và bà Ngọc.

Liên quan đến nội dung phản ánh, PV đã liên hệ với ông Chiêm Quốc Thái để làm rõ thông tin. Trao đổi với PV, ông Thái cho biết: Năm 2016, bà Ngọc đã làm đơn gửi Bộ Công an, đề nghị làm rõ vấn đề tại sao trước đây có hôn thú từ năm 2011, nhưng vẫn xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân và sổ hộ khẩu của ông thay đổi quê quán. Sau khi nhận được đơn của bà Ngọc, Cơ quan điều tra Bộ Công an (A92) đã mời ông lên làm việc nhiều lần. Theo ông Thái, do không thấy dấu hiệu làm giả nên Cơ quan điều tra đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc về Tòa án nhân dân Quận 1.

Còn về việc xác nhận độc thân, theo ông Thái những giấy xác nhận này là do phường Thạnh Mỹ Lợi cấp cho ông chứ không phải do ông làm giả, còn việc phường làm sai thì phường phải chịu trách nhiệm.

Ông Thái lý giải về việc xác nhận tình trạng hôn nhân: Thời điểm sau khi kết hôn với bà Ngọc (năm 2011), ông Thái đề nghị PV liên hệ bà Ngọc xác minh vì sao lại không nộp giấy hôn thú bên Mỹ cho Sở Tư pháp. Cũng theo Ông Thái thì do ông không có quốc tịch Mỹ nên ông không thể liên hệ với Đại sứ quán Mỹ và không thể nộp giấy hôn thú bên Mỹ để chứng minh việc hai người đã là vợ chồng cho Sở Tư pháp.

Giải thích về việc dù đã kết hôn từ 2011 nhưng ông Thái vẫn làm xác nhận độc thân tại Việt Nam, theo ông Thái là do bà Ngọc không thực hiện nộp giấy hôn thú bên Mỹ làm thủ tục tại Đại Sứ quán Mỹ cũng như Sở Tư pháp. Mãi đến đầu năm 2015, bà Ngọc mới cầm giấy hôn thú bên Mỹ của mình nộp cho Sở Tư pháp TP HCM, lúc này ông mới chính thức có vợ. Còn trước đó, mặc dù ông đã kết hôn với bà Ngọc ở Mỹ nhưng vẫn là “độc thân”.

Ông Thái trình bày vậy, tuy nhiên như đã nêu trên, trước đó vào năm 2014, bà Ngọc đã được ông Thái bảo lãnh nhập chung hộ khẩu tại địa chỉ thuộc Khu phố 1, phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 với quan hệ là vợ của chủ hộ là ông Chiêm Quốc Thái. Như vậy, theo như lời ông Thái nói năm 2015 bà Ngọc mới nộp giấy hôn thú cho Sở Tư pháp TP HCM, thì không biết Công an Quận 2 căn cứ vào đâu để nhập khẩu cho bà Ngọc vào hộ khẩu của ông Thái?

Giấy cam kết của ông Thái và các giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của UBND phường Thạnh Mỹ Lợi có nhiều điểm mâu thuẫn.

Cũng liên quan đến vụ việc, trao đổi với báo chí, ông Phạm Đình Tú, Chủ tịch UBND phường Thạnh Mỹ Lợi cũng thừa nhận: “Sự việc ông Thái đã kết hôn với bà Ngọc từ năm 2011 nhưng vẫn được UBND phường Thạnh Mỹ Lợi cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân có dấu hiệu sai phạm. Vì vậy sau khi rà soát toàn bộ hồ sơ liên quan, ngày 6/7/2020, UBND phường Thạnh Mỹ Lợi đã làm văn bản số 832/BC-UBND gửi lên UBND Quận 2 để báo cáo toàn bộ sự việc và xin hướng xử lý với các giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là độc thân đã cấp cho ông Thái. Đồng thời UBND Quận 2 cũng đã có công văn số 2559/UBND-TP gửi lên Sở Tư pháp để xin ý kiến hướng dẫn về nghiệp vụ để giải quyết”.

Được biết, ngày 24/9/2020, Sở Tư pháp TP HCM có văn bản số 4477/STP-HT về việc phản hồi công văn số 2559/UBND ngày 16/7/2020 của UBND Quận 2. Trong công văn này, Sở Tư pháp nêu: “Đối với báo cáo số 832/BC-UBND ngày 6/7/2020 của UBND phường Thạnh Mỹ Lợi, Sở Tư pháp đề nghị UBND Quận 2 kiểm tra làm rõ nội dung vụ việc, qua đó xác minh vi phạm, xử lý theo quy định”.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!