Vì sao dùng một thìa tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ có thể thay đổi sức khỏe của bạn?

CTV
Khi kết hợp cùng nhau, tỏi và mật ong có thể tạo ra một phương thuốc tự nhiên hiệu nghiệm, mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Hỗn hợp tỏi mật ong là gì?

Tỏi là loại cây có củ thuộc họ hành. Nó được sử dụng trong ẩm thực và y dược từ hàng ngàn năm. Tỏi giàu hợp chất lưu huỳnh, các vitamin, khoáng chất và được tin là có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Mật ong là nguồn dồi dào chất chống oxy hóa, các vitamin, khoáng chất và được cho là có khả năng chống viêm, chống vi khuẩn và các đặc tính làm lành vết thương.

Tỏi và mật ong đều là những thực phẩm có nhiều tác dụng cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Khi kết hợp với nhau, tỏi và mật ong tạo ra một phương thuốc tự nhiên hiệu nghiệm, mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể:

Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Cả mật ong và tỏi đều có tác dụng tốt cho sức khỏe của não. Tỏi chứa các hợp chất có thể cải thiện chức năng nhận thức và chống lại các bệnh về não liên quan tới tuổi tác như Alzheimer. Mật ong cũng được chứng minh có đặc tính bảo vệ thần kinh, có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Thúc đẩy quá trình làm lành vết thương

Tỏi và mật ong được sử dụng từ nhiều thế kỷ để giúp làm liền vết thương. Tỏi chống lại các nhiễm trùng và giảm viêm. Mật ong làm dịu da và mang tới lớp rào chắn chống lại vi khuẩn. Cả hai đều thúc đẩy việc làm lành vết thương.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thường xuyên sử dụng tỏi ngâm mật ong. (Ảnh minh họa)

Chống lại cảm cúm và cảm lạnh

Tỏi và mật ong đều có thể giúp chống lại các triệu chứng của cảm lạnh và cảm cúm. Tỏi được chứng minh là chứa các đặc tính chống virus, có thể giảm mức độ nặng và thời gian kéo dài của các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh. Mật ong giúp làm dịu đau họng và giảm ho.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Tỏi được biết đến là giúp giảm huyết áp và mức cholesterol, trong khi mật ong có thể cải thiện khả năng lưu thông máu. Bằng việc dùng kết hợp 2 thứ này trước khi đi ngủ, bạn có thể tăng cường sức khỏe tim mạch nói chung.

Ngăn ngừa ung thư

Tỏi chứa hợp chất của lưu huỳnh có tác dụng chống ung thư. Chúng giúp ngăn chặn các chất dễ gây ung thư. Tỏi cũng có thể làm giảm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư.

Mật ong chứa các chất chống oxy hóa và quang hóa. Tỏi và mật ong có thể có đặc tính chống ung thư. Tuy nhiên, chúng không nên thay thế cho các cách điều trị y học. Nếu bạn lo ngại mình có nguy cơ ung thư, nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc khám, thực hiện các xét nghiệm, soi chiếu phù hợp để sàng lọc và dự phòng.

Cách ngâm tỏi với mật ong rất đơn giản, nhưng cần chọn nguyên liệu tốt. (Ảnh minh họa)

Hỗ trợ tiêu hóa

Các vấn đề về tiêu hóa có thể ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày. Tỏi kích thích sản sinh các dịch tiêu hóa và có các đặc tính prebiotic vốn thúc đẩy các vi khuẩn đường ruột có lợi. Mật ong chứa các enzyme và prebiotic có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Sử dụng mật ong và tỏi trước khi đi ngủ có thể giúp hệ tiêu hóa của bạn “êm” hơn.

Cách pha chế tỏi mật ong:

Việc này rất dễ và đơn giản. Các bước gồm:

Chọn tỏi và mật ong chất lượng tốt. Chọn tỏi tươi với các nhánh chắc, lành lặn và còn lớp vỏ lụa. Với mật ong, chọn loại mật thô, hữu cơ, chưa tiệt trùng hay đun nóng vì những việc này có thể phá hủy các chất dinh dưỡng có lợi.

Bóc tỏi, đập dập 1-2 nhánh và để đó 10-15 phút trước khi sử dụng. Việc này giúp kích hoạt các hoạt chất có lợi trong tỏi. Trộn tỏi đã đập dập với mật ong. Bạn cũng có thể thêm các thành phần khác như nước chanh hay giấm táo để tăng lợi ích sức khỏe và hương vị.

Cách dùng tỏi mật ong trước khi đi ngủ:

Dùng hỗn hợp này khi bụng rỗng, ít nhất 2-3 tiếng sau khi ăn để hấp thụ và tiêu hóa tốt hơn. Có thể bắt đầu với một lượng nhỏ, như khoảng 1 thìa cà phê, sau đó tăng dần lên một thìa canh nếu muốn. Súc miệng sạch với nước sau khi uống để bớt mùi khó chịu.

Bảo quản tỏi mật ong trong lọ kín ở nơi tối và mát. Bạn có thể cất trong tủ lạnh để dùng dần trong vài ngày tới một tuần.