Việt Á chuyển bao nhiêu tiền "hoa hồng" cho CDC Hà Nội?

Theo điều tra ban đầu, Công ty Việt Á đã chuyển số tiền ngoài hợp đồng là hơn 1 tỷ đồng cho kế toán trưởng CDC Hà Nội.

Ngày 10/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội”.

Đồng thời thực hiện lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Trương Quang Việt (SN 1973, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật -CDC Hà Nội) và Kế toán trưởng CDC Hà Nội sau khi xác định họ có liên quan đến vụ Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á (gọi tắt Công ty Việt Á).

Kết quả điều tra ban đầu, năm 2020, do tình hình cấp bách của dịch bệnh, trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm kít xét nghiệm COVID-19, các đối tượng được giao thực hiện nhiệm vụ đã có hành vi móc nối, thông đồng với nhân viên thuộc Công ty Việt Á để vay hàng, sử dụng trước rồi hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu sau; hoặc đưa các thông số, kỹ thuật tính năng sản phẩm của kít xét nghiệm COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất vào hồ sơ mời thầu.

viet a chuyen bao nhieu tien hoa hong cho cdc ha noi

Trụ sở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Sau khi được trúng thầu, Công ty Việt Á sẽ thực hiện chiết khấu lại tiền “hoa hồng” giá trị hàng hóa để cảm ơn các đơn vị. Điều này dẫn đến việc Công ty Việt Á là đơn vị duy nhất dự thầu và được trúng thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Cơ quan điều tra xác định, tại CDC Hà Nội, khoảng tháng 12/2020, do dịch bệnh bùng phát, kit xét nghiệm COVID-19 khan hiếm, để đảm bảo đủ số lượng lượng kit phục vụ phòng chống dịch, dựa trên quá trình sử dụng thực tế thấy bộ sản phẩm của Công ty Việt Á có nhiều ưu điểm, các đối tượng không có việc bàn bạc với đại diện Công ty Việt Á về việc giúp Công ty Việt Á được trúng thầu.

Tuy nhiên, việc đưa các tính năng kỹ thuật của sản phẩm vào hồ sơ mời thầu để đảm bảo chỉ có Công ty Việt Á cung ứng được sản phẩm đã vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 9 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, sau khi được thanh toán tiền 2 gói thầu, Công ty Việt Á đã chuyển lại cho kế toán trưởng của CDC Hà Nội số tiền ngoài hợp đồng hơn 1 tỷ đồng.

Hoàng Yên (T/h)