Viết CV xin việc ngân hàng và những điều cần lưu ý

Một CV xin việc được viết một cách khéo léo có thể giúp bạn trở thành cái tên sáng giá giữa hàng loạt ứng viên khác. Không khó để tạo ra một CV thành công nếu bạn biết cách làm nổi bật các kỹ năng, kinh nghiệm của bạn và điều chỉnh chúng cho phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn đang có nhu cầu viết CV xin việc ngân hàng, đừng bỏ qua những điều cần lưu ý sau.
6-dieu-can-biet-khi-viet-ban-cv-dau-tien-careerbuilder-1666595218.jpg

Thể hiện mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng

Bên cạnh thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp là phần quan trọng và lọt vào mắt nhà tuyển dụng đầu tiên khi họ vừa đọc CV. Do đó, hãy đặc biệt lưu ý đến phần này để thu hút nhà tuyển dụng dừng lại lâu hơn với CV của bạn. Mục tiêu nghề nghiệp khi viết CV online ứng tuyển vào ngành ngân hàng cần được trình bày ngắn gọn, rõ ràng và cụ thể. Tránh viết dài dòng, lan man hoặc chung chung.

Trước hết, bạn cần đọc kỹ bản mô tả công việc, nắm bắt yêu cầu của nhà tuyển dụng cho vị trí mà bạn đang nhắm đến. Sau đó hãy chỉnh sửa mục tiêu của bản thân để phù hợp với mục tiêu chung của công ty. Đừng quên, chỉ nên liệt kê những mục tiêu phù hợp với năng lực của chính mình. Ngoài ra, bạn hãy cố gắng để làm nổi bật được những giá trị bạn có thể mang lại cho công ty, bởi đây chính là điều họ quan tâm nhất.

Càng thể hiện được tính chuyên nghiệp, tư duy logic cũng như mục tiêu rõ ràng, bạn càng được đánh giá cao với tư cách là một ứng viên ngành ngân hàng và nhà tuyển dụng sẽ thấy rằng bạn chính là người mà họ đang tìm kiếm.

Chú trọng phần kinh nghiệm làm việc

Bên cạnh mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc cũng là một trong những phần trong CV được nhà tuyển dụng quan tâm nhất. Ngân hàng là môi trường làm việc chuyên nghiệp và có tính cạnh tranh cao, những ứng viên có kinh nghiệm sẽ được chú ý và có nhiều cơ hội lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng.

Công việc ở ngành ngân hàng nói chung yêu cầu sự chính xác và tỉ mỉ. Do đó để thuyết phục được nhà tuyển dụng, phần kinh nghiệm làm việc của bạn nên kèm theo những số liệu hoặc các dẫn chứng cụ thể.

Làm nổi bật một số kỹ năng quan trọng

Do đặc thù công việc, ngành ngân hàng đòi hỏi các ứng viên phải sở hữu khá nhiều kỹ năng, trong đó có một số kỹ năng đặc biệt quan trọng.

Trước hết bạn cần nắm vững kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mà bạn sẽ làm việc. Ngoài ra, bạn cần thành thạo kỹ năng tin học văn phòng và một số phần mềm chuyên dụng. Đáng chú ý, công việc ở ngân hàng buộc bạn phải thường xuyên gặp gỡ, phục vụ các khách hàng hoặc đối tác người nước ngoài. Do đó, bạn phải thông thạo ít nhất một ngoại ngữ (tiếng Anh), nếu muốn được nhà tuyển dụng ưu tiên lựa chọn.

Ngoài những kỹ năng trên, CV xin việc ngân hàng của bạn phải thể hiện với nhà tuyển dụng một số kỹ năng mềm. Đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và kỹ năng chăm sóc khách hàng. Nhân viên ngân hàng phải thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, đối tác, điều đó đòi hỏi bạn phải biết lắng nghe, giao tiếp khéo léo và hiệu quả. Bạn cũng cần phải kiên nhẫn và chu đáo để khách hàng luôn hài lòng với dịch vụ mà bạn cung cấp cho họ.

Chọn lựa mẫu CV bắt mắt và chuyên nghiệp

Nội dung CV rất quan trọng, nhưng trước hết, để gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng, bạn phải chọn được mẫu CV có hình thức bắt mắt và trông chuyên nghiệp. Đừng chọn những mẫu CV quá màu mè hoặc quá độc lạ, vốn chỉ thích hợp với một số ngành nghề mang tính sáng tạo cao. Đối với ngành ngân hàng, bạn nên chọn những mẫu CV đơn giản nhưng không kém phần thu hút.

Bản CV phải chia tách các mục để cho dễ nhìn. Ngoài ra, để bản CV xin việc của mình dễ đọc, bạn nên viết ngắn gọn với một phông chữ thống nhất. Nhớ đừng nên viết quá dài và lạm dụng việc in nghiêng, gạch chân vì nó sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy rối mắt khi đọc.

Hãy nhớ rằng, những ứng viên có khả năng tổ chức tốt luôn được các nhà tuyển dụng ngành ngân hàng đánh giá cao. Chính vì thế một bản CV trình bày rõ ràng, dễ đọc, đẹp mắt và thể hiện tính tổ chức tốt sẽ cho nhà tuyển dụng thấy được bạn là người thích hợp với vị trí công việc này.

Tránh một số lỗi cơ bản

Khi viết CV, bạn hãy chú ý một số lỗi cơ bản nhưng khá nhiều ứng viên mắc phải, để tránh CV của bạn bị loại ngay từ những giây đầu tiên.

Những lỗi cơ bản đó là:

- Sai hoặc thiếu thông tin. Đặc biệt là phần thông tin liên lạc (số điện thoại, email, địa chỉ nơi cư trú) và thông tin về thời gian làm việc, quá trình học…

- Đừng để xảy ra tình trạng: nhà tuyển dụng muốn liên hệ với bạn nhưng không biết gọi số nào hoặc gửi email vào đâu.

- Sai chính tả. Đây là một trong những lỗi sai khiến các ứng viên bị loại nhanh nhất. Đối với các nhà tuyển dụng, một CV mắc lỗi chính tả thể hiện bạn cẩu thả hoặc không quan tâm lắm đến vị trí công việc ứng tuyển. Trong cả hai trường hợp, họ đều không đánh giá cao bạn với tư cách là ứng viên tiềm năng.

- Nói dối. Nhiều người đã lạm dụng những lời nói “có cánh” hoặc quá phóng đại khi cung cấp thông tin trong CV xin việc ngân hàng để gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng. Hậu quả là họ bị loại ngay khi nhà tuyển dụng phát hiện ra sự thật. Hãy nhớ, với ngành ngân hàng, sự trung thực là điều quan trọng bậc nhất. 

Kiều Giang