Việt Nam trao trả tội phạm trốn truy nã cho Mỹ

Giới chức Việt Nam và Mỹ hợp tác để bắt và trao trả Tyler Pham (38 tuổi), tội phạm bỏ trốn bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy nã từ năm 2019.

Tyler Pham (38 tuổi) tội phạm bỏ trốn bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy nã đã được trao trả cho Mỹ vào hôm 16/11, sau nhiều tháng hợp tác giữa các cơ quan chính phủ Mỹ và Việt Nam, theo Tri thức trực tuyến.

tyler pham

Tyler Pham là tội phạm bỏ trốn bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy nã từ năm 2019 vì tội phân phối methamphetamine. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Việc truy tìm thành công Tyler Pham và đưa người này về Mỹ để đối mặt với việc xét xử là kết quả của sự hợp tác lâu dài trong điều tra giữa Phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam và bộ Công an Việt Nam.

“Mỹ hoan nghênh bộ Công an Việt Nam đã hỗ trợ trong vụ án này và mong muốn sự hợp tác trong tương lai về các vấn đề khác liên quan đến truy nã và thực thi pháp luật”, theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Nghi phạm là công dân Việt Nam bị FBI truy nã từ năm 2019 vì tội phân phối methamphetamine (ma túy đá) tại Fairfax, bang Virginia.

Ngày 27/12/2019, một tòa án sơ thẩm liên bang tại Virginia đã phát lệnh truy nã đối với Pham, sau khi nghi phạm bị khởi tố về âm mưu phân phối từ 50g trở lên chất hoặc hỗn hợp có chứa methamphetamine. Tung tích cuối cùng của Pham ở Mỹ là ở vùng Bắc Virginia.

Các đặc vụ của Cơ quan an ninh ngoại giao thuộc Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội và tại thủ đô Washington D.C. của Mỹ cùng với Cảnh sát tư pháp Mỹ, FBI, Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra và cục Quản lý xuất nhập cảnh thuộc bộ Công an Việt Nam là các đơn vị tham gia đưa Tyler Pham về Mỹ.

"Trường hợp của Pham là một ví dụ cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật của Phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam và Bộ Công an đang ngăn chặn các tổ chức ma túy xuyên quốc gia - những người đặt lợi nhuận lên trên tính mạng con người, gây ra hậu quả tàn khốc", thông cáo có đoạn.

Theo Người Đưa Tin