Vinamilk thu lãi gần 23 tỷ đồng mỗi ngày

Đi qua nửa đầu năm, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu đạt 29.154 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.126 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) vừa công bố thông tin về kết quả kinh doanh sơ bộ giai đoạn quý II/2023.

Theo đó, tổng doanh thu của công ty trong quý đạt 15.200 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế của Vinamilk ghi nhận đạt 2.220 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ. So sánh với quý trước, doanh thu của “anh cả" ngành sữa tăng trưởng 8,9% so với 13.954 tỷ đồng tại quý I/2023.

Như vậy, lũy kế 6 tháng, Vinamilk đạt doanh thu 29.154 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.126 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp thu về gần 23 tỷ đồng mỗi ngày. 

So với mục tiêu đặt ra tại ĐHĐCĐ thường niên 2023, Vinamilk đã thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu và gần 48% mục tiêu lợi nhuận sau thuế. Bên cạnh đó, công ty cũng thông báo sẽ công bố báo cáo tài chính bán niên 2023 vào ngày 28/7 tới đây.

Theo nhóm phân tích tới từ Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT), biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp sữa có khả năng được cải thiện trong năm 2023 do giá bột sữa (USD/tấn) - nguyên liệu sản xuất sữa đã hạ nhiệt.

Tính đến cuối tháng 3/2023, giá bột sữa đã giảm 29,8% so với cùng kỳ và thấp hơn 32,1% so với mức đỉnh vào tháng 3/2022.

Giá bột sữa được dự báo sẽ tiếp tục giảm trong năm 2023 do cầu nhập khẩu tại Trung Quốc giảm và nhu cầu tiêu thụ sữa trên toàn cầu đang yếu trong ngắn hạn, trong khi sản lượng bột sữa sẽ tăng trong năm 2023.

Tại một diễn biến khác, trong cuộc gặp gỡ với Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT và cổ đông vào hồi tháng 2/2023, ban lãnh đạo Vinamilk không quá lạc quan về khả năng phục hồi nhu cầu tiêu thụ sữa do người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.

Về chi nguyên vật liệu đầu vào, giá bột sữa toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong 2023, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ không có nhiều tác động tới xu hướng này. Vinamilk đã chốt xong giá bột sữa đầu vào cho giai đoạn nửa đầu năm 2023.

Theo VNDIRECT, hầu hết các ngành thâm dụng lao động đều đang phải đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến tỉ lệ thất nghiệp gia tăng và buộc người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu. Công ty chứng khoán này ước tính tiêu dùng tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2023 và dần phục hồi đà tăng trưởng kể từ quý III/2023.

Theo ban lãnh đạo Vinamilk, sữa là mặt hàng có mức độ nhạy cảm cao với giá bán và thu nhập do phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chưa coi sữa là sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Do đó, nhu cầu đối với các sản phẩm sữa sẽ yếu đi khi người tiêu dùng thắt chặt thói quen chi tiêu.

Ban lãnh đạo Vinamilk kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sữa ghi nhận mức tăng trưởng dưới 5% so với cùng kỳ trong năm 2023.

PV