Virus SARS-CoV-2 tồn tại trên bề mặt bao lâu?

Virus SARS-CoV-2 được đánh giá là vô cùng nguy hiểm và lây lan với tốc độ rất nhanh. Nhiều người lo ngại một trong những nguy cơ lây nhiễm virus là từ các bề mặt.

Giới chức Trung Quốc gần đây cảnh báo nguy cơ Covid-19 lây lan từ các bưu kiện hàng hóa sau khi 3 công nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cụ thể Bloomberg đưa tin, sau khi phát hiện 3 công nhân mắc Covid-19 tại công ty sản xuất quần áo trẻ em Haohui Ecommerce, ở tỉnh Hà Bắc (gần Bắc Kinh), giới chức Trung Quốc đã tiến hành xét nghiệm các kiện hàng để truy vết nguồn lây virus SARS-CoV-2. Kết quả, khoảng 300 gói hàng được kiểm tra đều cho kết quả âm tính.

Chính quyền địa phương kêu gọi người dân khử trùng các gói hàng, không chạm vào chúng và phải khai báo với cơ quan y tế địa phương nếu họ đã tiếp xúc với các bưu kiện. Các cảnh báo này được đưa ra mặc dù thực tế mọi người ít có khả năng bị nhiễm virus SARS-CoV-2 thông qua việc giao nhận hàng hoá thương mại, bao gồm cả những hàng hoá được vận chuyển qua bưu điện.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, Covid-19 chủ yếu lây lan qua các giọt bắn đường hô hấp từ những người bị nhiễm virus. Mọi người có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với các bề mặt hoặc vật thể bị lây nhiễm, nhưng nguy cơ nói chung được coi là thấp.

"Khả năng người nhiễm bệnh lây nhiễm virus SARS-CoV-2 qua hàng hoá thương mại là rất thấp. Rủi ro nhiễm virus gây bệnh Covid-19 từ một kiện bưu phẩm hàng hoá phơi nhiễm và được vận chuyển ở các điều kiện và nhiệt độ khác nhau cũng rất thấp”, một tuyên bố của WHO cho hay.

Nguy cơ nhiễm Covid-19 từ bề mặt phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm mức độ phổ biến của nó trong cộng đồng; lượng virus mà một người bị nhiễm thải ra trên bề mặt và luồng không khí cũng như nhiệt độ trong phòng. Các yếu tố khác là thời gian từ khi virus rơi trên bề mặt và người chạm vào bề mặt đó, mức độ lây lan của virus từ bề mặt vào cơ thể người qua mũi, miệng hoặc mắt và tải lượng virus bao nhiêu mới gây ra lây nhiễm.

Các nghiên cứu chỉ ra Covid-19 không còn lây nhiễm sang người vài phút đến vài giờ sau khi virus rơi xuống các bề mặt xốp (chẳng hạn như bìa cứng) và trong nhiều ngày đến hàng tuần trên các bề mặt không xốp (chẳng hạn như đồng, thép không gỉ, và nhựa). Sau 3 ngày, Covid-19 thường không còn lây nhiễm trên bề mặt không xốp ở không gian trong nhà.

Những phát hiện ban đầu từ các nhà nghiên cứu tại đại học Hong Kong (Trung Quốc) đã phát hiện virus SARS-CoV-2 có tính ổn định cao trong thời gian dài ở nhiệt độ 4 độ C. Ở nhiệt độ phòng, loại virus này có thể tồn tại trong 7 ngày. “Đối với giấy in và khăn giấy, virus không có dấu hiệu sống sót sau khi nuôi cấy trong 3 giờ”, nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng khi được xử lý bằng bất kỳ hình thức khử trùng nào, tất cả các bề mặt đều không tồn tại virus trong vòng 5 phút.

Tuy nhiên, những ước tính như vậy dựa trên các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và có thể không phản ánh môi trường thực tế với các yếu tố như thông gió, nhiệt độ và điều kiện môi trường có thể ảnh hưởng đến virus.

Theo khuyến nghị của CDC, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi Covid-19 là tiêm phòng. Đồng thời mọi người cần chủ động thực hiện một số biện pháp như: Đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên, làm sạch các bề mặt thường xuyên chạm vào hàng ngày, không tụ tập đông người, không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh; sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín; giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý,luyện tập thể thao …

Theo Người Đưa Tin