VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu tiên của chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

Trong ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tăng cường của TP.HCM, 39 trung tâm VNVC đã tiêm miễn phí cho khoảng 200 trẻ 1-10 tuổi, và gần 1.000 mũi vắc xin dịch vụ có thành phần chống sởi.

Sáng 17/9, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cùng đoàn công tác đến trung tâm tiêm chủng VNVC quận 8 (đường Phạm Thế Hiển, phường 6, quận 8) để kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin trong chiến dịch tiêm sởi. VNVC quận 8 là một trong 39 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn thành phố tham gia chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ em 1-10 tuổi diễn ra từ ngày 16/9.

PGS.TS Tăng Chí Thượng (hàng đầu, thứ hai từ trái qua) và đoàn công tác đến thăm, giám sát việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ 1-10 tuổi sáng 17/9 tại VNVC quận 8 (TP.HCM). Ảnh: Mộc Thảo

PGS.TS Tăng Chí Thượng đánh giá rất cao kinh nghiệm tiêm chủng an toàn nhiều năm của VNVC và dịch vụ tiêm chủng chất lượng. Ông nhận định sự hỗ trợ tích cực của VNVC sẽ góp phần thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin sởi của thành phố thành công.

“VNVC có quy trình khám sàng lọc và xử trí cấp cứu sau tiêm tốt, người dân có thể đến các trung tâm như VNVC để tiêm chủng an toàn, tăng hiệu quả của chiến dịch”, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh. Đồng thời, cũng theo ông Thượng, VNVC có cơ sở vật chất khang trang hiện đại, sạch sẽ, đặc biệt là quy trình tiêm chủng an toàn tuân thủ theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Xe lạnh chuyên dụng vận chuyển vắc xin của Hệ thống tiêm chủng VNVC đến nhận vắc xin từ Trung tâm Y tế huyện Củ Chi ngày 15/9.

Theo BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, trong ngày đầu VNVC triển khai tiêm vắc xin sởi chiến dịch tại TP.HCM, đã có gần 200 trẻ được tiêm vắc xin sởi MRVAC miễn phí, chủ yếu ở các quận, huyện vùng ven như Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi. Vắc xin MRVAC là loại phòng sởi - rubella do Việt Nam sản xuất, nguồn vắc xin từ ngân sách của thành phố và Bộ Y tế cấp. “Mặc dù đây là vắc xin đã triển khai tiêm nhiều năm nhưng VNVC vẫn rất chú trọng vấn đề an toàn tiêm chủng như tất cả các loại vắc xin khác, trước hết là vấn đề bảo quản, vận chuyển vắc xin”, bác sĩ Chính nói.

Trước đó, từ đầu tháng 9 đến nay, các trung tâm VNVC tại TP.HCM đã tiêm hơn 30.000 liều vắc xin có thành phần chống sởi cho trẻ em dưới 10 tuổi. Theo bác sĩ Chính, đây là con số rất ý nghĩa đóng góp cho chiến dịch của TP.HCM nhằm kiểm soát và đẩy lùi dịch sởi năm nay.

Hệ thống kho lạnh và dây chuyền lạnh đạt chuẩn GSP của VNVC tại mỗi trung tâm, VNVC hiện có 4 kho tổng và hàng trăm kho lẻ (trong hình), tất cả đều đạt chuẩn GSP đảm bảo an toàn và tính hiệu quả của vắc xin.

Bên cạnh vắc xin sởi miễn phí, phụ huynh còn cho con tiêm thêm các loại vắc xin phòng bệnh quan trọng khác như vắc xin cúm, vắc xin viêm màng não, vắc xin thuỷ đậu, vắc xin phế cầu, vắc xin phòng viêm gan AB…

Đưa bé Nguyễn Ngọc Đức Trí (3 tuổi) đến tiêm vắc xin sởi miễn phí, chị Hoàng Yến (huyện Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, khi có tin VNVC cho tiêm miễn phí vắc xin sởi, chị quyết định đăng ký tiêm bổ sung cho con.

“Bé chỉ mới tiêm mũi sởi lần đầu ở trạm y tế, sau đó bẵng đi thời gian vì bận công chuyện nên tôi chưa đưa bé tiêm mũi 2. Điểm tiêm của VNVC gần nhà, cơ sở lại đảm bảo tiêm chủng an toàn, tôi đưa con đến đây tiêm miễn phí nhưng được phục vụ chu đáo như một khách hàng thông thường của VNVC, tôi cảm thấy rất yên tâm và hài lòng”, chị Yến chia sẻ.

Nhiều phụ huynh đưa trẻ đến VNVC tiêm vắc xin sởi miễn phí từ ngày 16/9.

Với kinh nghiệm tiêm chủng vắc xin nhiều năm của hệ thống tiêm chủng vắc xin uy tín hàng đầu, VNVC là đơn vị dịch vụ chủ lực cùng TP.HCM tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ em 1-10 tuổi nhằm tăng tốc bao phủ vắc xin, rút ngắn thời gian bùng dịch. VNVC có lợi thế với hệ thống kho lạnh, dây chuyền lạnh, xe lạnh vận chuyển vắc xin chuyên nghiệp và gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của 39 trung tâm VNVC tại TP.HCM tham gia chiến dịch. Đơn vị đặc biệt chú trọng đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao phòng bệnh sởi bên cạnh đạt chỉ tiêu về độ phủ vắc xin.

Trẻ được tiêm vắc xin sởi miễn phí tại VNVC.

Ngoài triển khai tiêm vắc xin sởi miễn phí, hiện hệ thống có gần 200 trung tâm tiêm chủng rộng khắp cả nước và 39 trung tâm tại TP.HCM với đầy đủ các loại vắc xin phòng sởi và các bệnh nguy hiểm khác ở trẻ em, người lớn. VNVC còn có vắc xin phối hợp sởi - quai bị - rubella gồm Priorix (Bỉ) và MMR II (Mỹ), nâng cao hiệu quả phòng nhiều bệnh trong 1 mũi tiêm và tiết kiệm chi phí, giảm số lần phải tiêm vắc xin. Các loại vắc xin này tiêm được cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn.

Kho lạnh đạt tiêu chuẩn GSP quốc tế của VNVC.

Bác sĩ Chính cho biết bên cạnh hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin sởi, VNVC cũng nỗ lực cung ứng đầy đủ các loại vắc xin trong bối cảnh dịch bệnh và tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp từ nay đến cuối năm, nguy cơ bùng phát dịch cúm, thủy đậu, bạch hầu, ho gà, uốn ván…

VNVC đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi giá để người dân kịp thời phòng bệnh, đặc biệt là các gia đình khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. VNVC cũng là đơn vị tiêm chủng tiên phong hỗ trợ tiêm các gói tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau kéo dài 12 tháng, toàn bộ lãi suất do VNVC hỗ trợ, giúp người dân chi trả linh hoạt, giảm gánh nặng kinh tế.

NGỌC CHÂU