Vụ 488 biệt thự xây trái phép ở Đồng Nai có dấu hiệu hình sự

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Đồng Nai chỉ ra hàng loạt sai phạm của cán bộ khi để hàng trăm biệt thự xây dựng trái phép, chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, ngày 12/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kết luận Thanh tra về việc thanh tra toàn diện Dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) do Công ty cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư. Sai phạm đã được Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi vào tháng 11/2022.

“Qua thanh tra, UBND tỉnh Đồng Nai xác định hơn 20 lãnh đạo, cán bộ các sở ban ngành, UBND huyện Trảng Bom sai phạm, trong đó Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý đất đai (Điều 174 Bộ luật Hình sự)”, VnExpress thông tin.

vu 488 biet thu xay trai phep o dong nai co dau hieu hinh su

Dự án khu dân cư Tân Thịnh xây dựng trái phép tại huyện Trảng Bom. Ảnh: VnExpress

Kết luận Thanh tra xác định, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai xác nhận trên 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với nội dung chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư LDG diện tích 16.094m2 (trong đó có 12.889m2 đất trồng lúa) khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là không đúng theo quy định Luật Đất đai.

Do đó hành vi này có dấu hiệu vi phạm. Trách nhiệm thuộc về Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, nguyên lãnh đạo đơn vị này và các tổ chức, cá nhân liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an tỉnh để điều tra làm rõ dấu hiệu tội hình sự

Trong kết luận Thanh tra cũng chỉ rõ hơn 20 cá nhân của các sở, ngành, phòng ban và lãnh đạo địa phương liên quan đến sai phạm trong thời kỳ Công ty LDG thực hiện dự án. Ngoài ra, 13 tổ chức có liên quan đến sai phạm trong thực hiện dự án cũng được nêu ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thiếu sót, sai phạm.

Về chấp hành nộp phạt về hành vi vi phạm, chủ đầu tư đã nộp phạt 75 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chánh Thanh tra Sở Xây dựng và hơn 6,3 tỷ đồng theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai.

Theo VnExpress, năm 2016, khu dân cư Tân Thịnh được chính quyền tỉnh chấp thuận địa điểm dự án tại xã Đồi 61. Hai năm sau, tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án và chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư.

Diện tích đất của dự án từ nguồn gốc 402 thửa đất của nông trường cao su An Viễn và các hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, có 339 thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 26 hộ gia đình, cá nhân và Công ty cổ phần đầu tư LDG với diện tích hơn 15 ha. Công ty này sử dụng các thửa đất thông qua các hình thức nhận chuyển nhượng, ủy quyền sử dụng đất và mua bán đất bằng giấy viết tay không đúng quy định pháp luật.

Mặc dù chưa được giao đất và chuyển mục đích sử dụng, chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư dự án, song công ty đã xây 488 căn biệt thự, nhà liền kề, 290 căn đang xây dang dở. Dự án đã thi công hệ thống đường, cấp thoát nước, điện, xử lý nước thải công viên cây xanh; xảy ra nhiều thiếu sót, sai phạm trong quá trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Theo kết luận thanh tra, Công ty cổ phần đầu tư LDG đã ký hợp đồng bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỷ đồng. Các khách hàng đã thanh toán cho công ty 25-95% giá trị hợp đồng, 7 hộ chuyển đến sinh sống. Trong khi đó, dự này chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật và kinh doanh bất động sản.

Vân Anh (T/h)