Vụ bà Nguyễn Phương Hằng: Lộ danh tính người từng là "bạn thân" được Công an TP.HCM mời làm việc

Bà Trương Thị Việt Hà gửi đơn đến bộ Công an để tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi vu khống, làm nhục người khác...

 

vu ba nguyen phuong hang lo danh tinh nguoi tung la ban than duoc cong an tp hcm moi lam viec

Bị can Nguyễn Phương Hằng (đứng phía sau) với bà Việt Hà từng là bạn thân - Ảnh: Thanh Niên

Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 31/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã làm việc với bà Trương Thị Việt Hà (ngụ quận 3) để xác minh, làm rõ những tố cáo của người này đối với bà Nguyễn Phương Hằng.

Tháng 5/2021, bà Hà gửi đơn đến bộ Công an để tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về hành vi vu khống, làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bộ Công an sau đó đã chuyển đơn của bà Hà cho Công an TP.HCM thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền. Sau khi nhận được đơn, Công an TP.HCM gửi thông báo đến bà Hà.

Theo bà Hà, bà và Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam từng là bạn thân. Một lần bà Hằng nhắn tin hỏi vay tiền nhưng bà Hà không đồng ý. Sau đó, tin nhắn này lộ ra dẫn tới việc bà Hằng lên mạng nói nhiều điều không đúng về bà Hà.

Tại buổi làm việc, bà Hà đã cung cấp cho cơ quan điều tra tài liệu liên quan việc tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.

Trong diễn biến khác, trước đó, theo báo , ngày 29/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã mời bà Đặng Thị Hàn Ni lên làm việc, lấy lời khai liên quan đến đơn thư tố giác tội phạm của bà đối với Nguyễn Phương Hằng.

Theo đó, Công an TPHCM đề nghị bà Hàn Ni cung cấp, bổ sung tài liệu, chứng cứ để làm rõ các yêu cầu của bà đối với bị can Nguyễn Phương Hằng.

Trước đó, tháng 10/2021, bà Hàn Ni gửi đơn tố giác bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi Vu khống, Làm nhục người khác và Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo đơn, bà Hàn Ni trình bày, trong các buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên cáo buộc bà Hàn Ni nhiều vấn đề... "Tôi khẳng định tất cả điều bà Hằng nói về tôi trong các buổi livestream là vu khống. Bà Hằng sử dụng hình ảnh vợ chồng tôi để xuyên tạc, bịa đặt nhằm làm nhục tôi. Tôi tin vụ việc sớm được sáng tỏ", bà Hàn Ni nêu trong đơn.

Sau khi tố cáo bà chủ khu du lịch Đại Nam thì nhà báo Hàn Ni tiếp tục bị bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục livestream và đe dọa rồi nói rằng sẽ "truy cùng đuổi tận" Hàn Ni. Vì vậy cuối năm 2021, bà Hàn Ni gửi đơn đến Công an TPHCM đề nghị xử lý bà Hằng về hành vi "đe dọa giết người" cũng như đề nghị được áp dụng các biện pháp bảo vệ.

Ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra Quyết định số 190-01/QĐ về việc khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự; đồng thời ra Quyết định số 300-50/QĐ về việc khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam số 300-04/LB và Lệnh khám xét số 300-07/LKX đối với Nguyễn Phương Hằng về hành vi như trên.

Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM phê chuẩn.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại TP.HCM do bà Nguyễn Phương Hằng thực hiện.

Bà Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TP.HCM và các địa phương khác.

Hiện Công an TP.HCM đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.