Vụ bé 8 tuổi bị dì ghẻ bạo hành dẫn đến tử vong: Diễn biến nóng trước phiên xử

Trước ngày TAND TP.HCM đưa ra xét xử các bị cáo liên quan vụ bạo hành bé gái 8 tuổi đến tử vong, luật sư đã gửi nhiều luận điểm quan trọng đến tòa.

Dự kiến sáng 21/7/2022, TAND TPHCM sẽ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái về các tội Giết người, Hành hạ người khác, Che giấu tội phạm. Vụ án được xét xử công khai (trước đó tòa có quyết định xử kín).

Theo đó, Nguyễn Kim Trung Thái bị truy tố về tội Hành hạ người khác và tội Che giấu tội phạm; Võ Quỳnh Trang bị truy tố về tội Giết người và tội Hành hạ người khác.
Liên quan đến phiên xử bé 8 tuổi bị bạo hành, ngày 19/7, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư thuộc Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM) đã gửi kiến nghị đến TAND TP.HCM yêu cầu trả hồ sơ để điều tra bổ sung, thay đổi tội danh từ Hành hạ người khác sang tội Giết người đối với Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1).
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ là luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình của bé N.T.V.A. (8 tuổi, là bị hại trong vụ án).
vu be 8 tuoi bi di ghe bao hanh dan den tu vong dien bien nong truoc phien xu
Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang. (Ảnh: NLĐ)
Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ nhận định trên Người lao động: "Vụ án trên là một điển hình của bạo lực gia đình, đang được dư luận xã hội quan tâm kể cả trong nước cũng như thế giới. Việt Nam đã có ngày gia đình Việt Nam và đang trong Tháng phòng chống bạo lực gia đình của cả nước. Tôi kiến nghị TAND TP.HCM trả điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh đối với Nguyễn Kim Trung Thái từ hành hạ người khác sang giết người".
Trước phiên xử diễn ra, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cũng đã có kiến nghị khẩn cấp gửi tòa án, đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Theo Gia đình và Xã hội, quan điểm của luật sư Thơm, việc không truy tố Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm tội "Giết người" là bỏ lọt tội phạm và chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội gây ra.
Cáo trạng của VKSND TP.HCM thể hiện, Trang sống chung như vợ chồng với Thái và ở cùng con riêng của Thái là cháu V.A. tại chung cư Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh).
Cáo trạng cho rằng Trang đã dùng hung khí nguy hiểm đánh đập vào vùng trọng yếu của cháu A. một cách dã man, tàn nhẫn trong gần 4 giờ liền dẫn đến việc cháu tử vong.
Còn Thái là người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu A., nhìn thấy Trang đánh và hành hạ nhiều ngày, nhiều giờ nhưng vẫn thờ ơ, không ngăn cản hay có hành động nào bảo vệ, che chở cho con mình.
Có lúc Thái còn cùng Trang đánh đập, hành hạ cháu A., giúp sức cho Trang hành hạ cháu A.. Khi biết Trang đánh cháu A. đến tử vong, Thái đã thực hiện hành vi xóa dữ liệu camera để che giấu hành vi phạm tội của Trang, gây cản trở việc điều tra.