Vụ bệnh nhân tử vong sau khi bị 5 cơ sở y tế từ chối tiếp nhận: Yêu cầu kiểm điểm lần 2

Sở Y tế Bình Dương yêu cầu Trung tâm Y tế TP.Dĩ An kiểm điểm trách nhiệm, tự nhận hình thức kỷ luật liên quan vụ bệnh nhân tử vong sau khi bị 5 cơ sở y tế từ chối tiếp nhận.

Tiền Phong đưa tin, tối ngày 29/11, sở Y tế Bình Dương cho biết đã có văn bản lần thứ 2 yêu cầu Trung tâm Y tế TP.Dĩ An kiểm điểm trách nhiệm, tự nhận hình thức kỷ luật liên quan vụ ông N.D (SN 1964) tử vong sau khi đi 5 cơ sở y tế nhưng không được tiếp nhận.

vu tu vong sau khi bi 5 benh vien tu choi tiep nhan yeu cau kiem diem lan 2 dspl

Ngành chức năng địa phương đến chia buồn, hỗ trợ gia đình bệnh nhân. Ảnh: Tiền Phong

Theo sở Y tế Bình Dương, ngày 12/10, đơn vị đã gửi văn bản yêu cầu Ban giám đốc Trung tâm Y tế TP.Dĩ An khẩn trương tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức và cá nhân về nội dung: Chưa thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của Sở về việc tiếp nhận, thu dung khám, cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Sở này nhận thấy, lãnh đạo đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm trách nhiệm, tự nhận hình thức kỷ luật đối với tổ chức và cá nhân (gồm Ban Giám đốc và các cá nhân có liên quan) về công tác chỉ đạo, điều hành tiếp nhận, thu dung khám, cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch COVID-19.

Vì vậy, sở Y tế Bình Dương tiếp tục yêu cầu Ban giám đốc Trung tâm khẩn trương thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo Sở này.

Liên quan đến vụ việc trên, trước đó, tại buổi họp báo thông tin công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương hôm 1/9, Đại tá Trần Văn Chính- Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ Quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, theo lời khai ban đầu của gia đình nạn nhân thì có 5 cơ sở y tế liên quan trong vụ việc này. Cụ thể là Trung tâm Y tế TP.Dĩ An, Phòng khám đa khoa Ngọc Hồng, Bệnh viện Quân y 4, Bệnh viện An Phú và Phòng khám đa khoa Nam Anh.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định 2 cơ sở y tế vi phạm nhưng không có yếu tố phạm tội hình sự.

Cụ thể, Trung tâm y tế TP.Dĩ An chưa thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của sở Y tế tỉnh Bình Dương về việc tiếp nhận, thu dung, khám, cấp cứu điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch bệnh COVID-19.

Các phòng khám Đa khoa Nam Anh, Phúc Tâm 2 và Bệnh viện An Phú không thực hiện nghiêm túc việc trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và tổ chức hướng dẫn cấp cứu, thăm khám điều trị các bệnh nhân là chưa đúng quy trình, quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, vi phạm khoản 1 điều 76 Luật Khám chữa bệnh.

Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng tiếp nhận ca bệnh cấp cứu nhưng cho rằng vượt quá phạm vi chuyên môn nên đã yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên, không lập hồ sơ bệnh án (do cơ sở báo không dùng thuốc trong quá trình cấp cứu), không thực hiện giấy chuyển viện, chuyển tuyến và không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng. Hành vi trên đã vi phạm các điều 32, điều 52, điều 54 Luật Khám chữa bệnh.

Còn Bệnh viện Quân y 4, do đang cấp cứu ca F0 và phun khử khuẩn nên hướng dẫn đưa người bệnh đến bệnh viện Đa khoa Thủ Đức nhưng không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng.

Tại phòng khám Đa khoa Nam Anh, khi người nhà hỏi có nhận cấp cứu không, bảo vệ phòng khám nói có, nhưng khuyên nếu bệnh nặng nên chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho an toàn. Sau đó, người nhà đưa bệnh nhân về nhà. Bệnh nhân tử vong vào rạng sáng ngày 14/8.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh, làm rõ. Ngày 19/8, sở Y tế Bình Dương ra quyết định tạm dừng hoạt động phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng để điều tra.

Sau khi xác định vi phạm tại phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng, cơ quan công an đã yêu cầu thanh tra sở Y tế phối hợp rút giấy phép hoạt động hành nghề của vị bác sĩ trực chính, người trực tiếp thăm khám ban đầu cho bệnh nhân nhưng lại để người nhà tự đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế khác.

Riêng đối với bệnh viện Quân Y 4, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương cho biết thuộc thẩm quyền xác minh của CQĐT bộ Quốc phòng. Đối với 3 cơ sở y tế còn lại, ngành y tế chỉ nhắc nhở vì không xác định được việc từ chối nhận bệnh.

Theo Người Đưa Tin