Vụ Nhật Cường Mobile bắt 2 bị can: Lộ "liên minh ma quỷ" nẫng trọn gói thầu số hóa

Theo nguồn tin riêng của Người Đưa Tin Pháp Luật, việc Giám đốc công ty Đông Kinh bị khởi tố, bắt giam là do liên quan đến sai phạm tại một số gói thầu số hóa mà sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội đã tổ chức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an (C03) vừa khởi tố, bắt giam và thực hiện lệnh khám xét đối với 2 bị can do liên quan đến vụ án Nhật Cường Mobile.

Theo đó, 2 đối tượng bị khởi tố là Bùi Quốc Việt (anh trai của Bùi Quang Huy - Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường) và Võ Việt Hùng (SN 1976, Giám đốc công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh).

Trong đó, Bùi Quốc Việt bị khởi tố về tội Buôn lậu. Còn Võ Việt Hùng bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai bị can Võ Việt Hùng và Bùi Quốc Việt vừa bị khởi tố, bắt giam do liên quan đến vụ án Nhật Cường Mobile.

Theo nguồn tin riêng của Người Đưa Tin Pháp Luật, việc Giám đốc công ty Đông Kinh – Võ Việt Hùng bị khởi tố, bắt giam là do liên quan đến sai phạm tại một số gói thầu số hóa mà sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội tổ chức trong giai đoạn 2016-2017.

Trước đó, C03 đã khởi tố một số bị can tại sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội và ở các đơn vị liên quan. Đáng chú ý, trong số này có ông Nguyễn Văn Tứ (Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội, nguyên Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội) và bà Phạm Thị Thu Hường (Chánh Văn phòng sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội).

Được biết, vào năm 2016, sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội tổ chức đấu thầu về việc thực hiện công tác số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Việc tổ chức đấu thầu đã có những vi phạm pháp luật.

Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường (ảnh nhỏ) hiện đang bị truy nã.

Một nguồn tin cho hay, tại thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Tứ đang giữ cương vị Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội – là người đứng đầu của đơn vị tổ chức đấu thầu.

Ban đầu, gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi, đã có một số nhà thầu đến nộp hồ sơ dự thầu. Thế nhưng sau đó, việc đấu thầu này lại tạm dừng và công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software) đã đề nghị sở Kế hoạch và Đầu tư giao cho doanh nghiệp này thực hiện thí điểm số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Sau khi sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo và xin ý kiến lãnh đạo UBND TP. Hà Nội thì đề nghị “thực hiện thí điểm” của công ty Nhật Cường đã được chấp nhận.

Tuy nhiên, vào khoảng cuối năm 2016, khi phía công ty Nhật Cường đã thực hiện thí điểm “số hóa” được giai đoạn đầu, thì sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội tiếp tục đề nghị UBND thành phố cho mở lại gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Điều đáng nói, ở lần mở lại gói thầu này có bổ sung thêm tiêu chuẩn như yêu cầu về giải pháp, tiêu chuẩn kỹ thuật số hóa tài liệu đã được thực hiện thí điểm thời gian qua; nhà thầu phải có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự…

Cuối cùng, liên danh Nhật Cường - Đông Kinh đã thắng thầu và ký hợp đồng thực hiện gói thầu “số hóa” với sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội.

Nói thêm về công ty Đông Kinh, đây được đánh giá là doanh nghiệp thuộc hàng “có tiếng” trong việc trúng rất nhiều các gói thầu lớn ở lĩnh vực công nghệ…

Liên quan đến vụ án trên, hiện nay, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đang tập trung điều tra, củng cố chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị can, phục vụ kết luận điều tra, truy tố, xét xử vụ án.

Đồng thời, bộ Công an cũng cho biết, sẽ tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, tích cực tổ chức truy bắt Bùi Quang Huy và các đồng phạm để đề xuất xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, vào hồi tháng 5/2019, C03 đã khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường) cùng một số bị can khác về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Tại thời điểm đó, Huy không có mặt tại nơi cư trú nên cơ quan công an truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với Bùi Quang Huy.

Tổng Giám đốc công ty Nhật Cường bị cáo buộc cầm đầu đường dây buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Quá trình mở rộng điều tra, C03 khởi tố bổ sung đối với Bùi Quang Huy về tội Rửa tiền và tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.