Vụ Sadeco thất thoát 1.103 tỷ đồng: Tiết lộ về bữa tiệc tại nhà ông Tất Thành Cang

Khai tại tòa, bị cáo Tề Trí Dũng "tiết lộ" thông tin về bữa tiệc tại nhà ông Tất Thành Cang.

Ngày 29/12, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án tham ô tài sản; vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (viết tắt: IPC) và Sadeco (công ty con), đại diện VKSND TP.HCM bắt đầu chất vấn nhiều bị cáo.

Trả lời thẩm vấn của đại diện VKS về việc có dám ban hành nghị quyết phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược hay không nếu không có ý kiến của ông Tất Thành Cang, bị cáo Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc IPC, Chủ tịch HĐQT Sadeco) khẳng định chỉ dám làm khi có chỉ đạo của UBND TP.HCM và Văn phòng Thành ủy.

Theo bị cáo Dũng, IPC đã phải giải trình rất nhiều nội dung cho các cơ quan chuyên môn, sở ngành tham mưu về việc phát hành cổ phần.

"Trong quá trình giải trình không thấy văn bản nào của UBND thành phố là việc làm này sai. Nếu UBND thành phố mà có văn bản phản hồi thì bị cáo sẽ có hướng xử lý khác", Tề Trí Dũng khẳng định.

Ngoài ra, bị cáo Tề Trí Dũng còn khai, có 2 lần ông Tất Thành Cang gọi cho bị cáo hỏi về hoạt động của Sadeco như thế nào, tiềm năng và dự kiến định hướng ra sao. Tuy nhiên, ông Cang không có ý kiến chỉ đạo nào về việc chuyển nhượng cho Công ty Nguyễn Kim.

Nhưng, vài ngày sau lãnh đạo của Công ty của Nguyễn Kim có gọi cho bị cáo Dũng hỏi về việc tại sao không xúc tiến cho Nguyễn Kim gặp Sadeco để thực hiện việc chuyển nhượng.

Cũng theo lời khai của bị cáo Dũng, một thời gian ngắn sau bị cáo được ông Tất Thành Cang gọi tới nhà riêng tham gia bữa tiệc. Trong buổi tiệc này ông Cang đã nói với Dũng “Tạo điều kiện cho Nguyễn Kim tham gia vốn hợp tác để phát triển, góp sức cho tụi bây làm...", Tề Trí Dũng khai.

Một lần nữa Tề Trí Dũng thừa nhận việc làm của mình là sai và bị cáo đang cố gắng khắc phục cái sai này của mình.

vu sadeco that thoat 1 103 ty dong tiet lo ve bua tiec tai nha ong tat thanh cang

Bị cáo Tề Trí Dũng và Tất Thành Cang tại tòa. (Ảnh: Người lao động)

Theo nội dung vụ án, Sadeco là công ty con của công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), với tỉ lệ góp vốn của IPC là 74,8%.

Ngày 26/3/2015, IPC bán đấu giá vốn góp tại SADECO. Công ty Eximland là nhà đầu tư mua trúng đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phần (chiếm 30,8% vốn điều lệ của SADECO), với giá 26.100 đồng/cổ phần.

Tháng 9/2016, công ty Nguyễn Kim mua lại toàn bộ cổ phần của Eximland tại SADECO với giá 55.000 đồng/cổ phần.

Vốn điều lệ của Sadeco tại thời điểm tháng 10/2016 là 170 tỷ đồng (tương ứng với 17 triệu cổ phần), trong đó vốn của IPC chiếm 44%, vốn của Thành ủy chiếm 16,7%, nhóm Nguyễn Kim chiếm 30,8% và các cổ đông khác chiếm 8,5%.

Theo quy định, khi tăng vốn và chuyển nhượng quyền mua cổ phần của IPC, vốn văn phòng Thành ủy tại Sadeco thì phải đấu giá. Tuy nhiên, các cá nhân liên quan tại Thành ủy, Văn phòng Thành ủy, IPC và Sadeco đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho SADECO 1.103 tỷ đồng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 10/1/2022.