Vụ sai phạm thu chi tại Trường THCS Tăng Bạt Hổ: Xử phạt Hiệu trưởng 7,5 triệu đồng

Hiệu trưởng trường THCS Tăng Bạt Hổ bị xử phạt 7,5 triệu đồng do có hành vi vi phạm Lưu trữ tài liệu kế toán không đầy đủ theo quy định.

Căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC lập ngày 17/10/2022 của Phòng Tài chính và Kế hoạch quận 4 (TP.HCM), Chủ tịch UBND quận 4 Lê Văn Chiến đã ký quyết định số 1119/QĐ-UBND-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn An (SN 1965, ngụ tại đường Đoàn Văn Bơ, phường 9, quận 4).

vu sai pham thu chi tai truong thcs tang bat ho xu phat hieu truong 7 5 trieu dong dspl

Trường THCS Tăng Bạt Hổ. Ảnh: Website trường

Cụ thể, ông An bị xử phạt vi phạm hành chính do đã có hành vi vi phạm Lưu trữ tài liệu kế toán không đầy đủ theo quy định tại điểm a, khoản 2, điều 15 Nghị định 41/2018/NĐ-CP và khoản 2, điều 5 của Nghị định 102/2021/NĐ-CP của Chính phủ, sửa đổi và bổ sung điều 6 Nghị định 41/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ, xảy ra ở Trường THCS Tăng Bạt Hổ (Quận 4)- nơi ông An làm Hiệu trưởng.

Hình thức xử phạt chính là phạt tiền số tiền 7,5 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn An có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử phạt này, nộp tiền phạt tại một số các địa điểm ngân hàng được cung cấp trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trước đó, theo Kết luận thanh tra số 07/KL-TTr về thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong quản lý thu, chi và sử dụng tài chính tại Trường THCS Tăng Bạt Hổ của Thanh tra quận 4, nhà trường đã có rất nhiều thiếu sót và sai phạm trong quản lý thu, chi và sử dụng tài chính. Việc phân công nhiệm vụ đối với lãnh đạo trường và các bộ phận có liên quan không có sự kiểm tra, giám sát.

Trong đó, ông Nguyễn Văn An quản lý, điều hành chưa chặt chẽ; thiếu biện pháp kiểm tra, kiểm soát thực hiện nhiệm vụ của các cá nhân, bộ phận phụ trách dẫn đến thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý tài chính kế toán tại trường; có hành vi sai phạm trong thực hiện chi nhiều lần đối với một nội dung; để ngoài sổ sách kế toán một số nguồn thu tại đơn vị....

Phó Hiệu trưởng Bùi Văn Tài thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, không theo dõi lập sổ sách hoạt động bán trú, không nắm được số lượng học sinh bán trú dẫn đến việc sai sót trong quản lý, sử dụng tài chính tại đơn vị.

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thuỳ Trâm được phân công phụ trách cơ sở vật chất, theo dõi số lượng học sinh nhưng không nắm rõ việc biến động số lượng học sinh của trường dẫn đến các sai phạm trong công tác thu ngân tại đơn vị. Ngoài ra, còn có trách nhiệm của một số nhân sự là nhân viên văn thư, kế toán của trường.

Theo kết luận thanh tra, ông An cần tổ chức việc khắc phục các sai phạm, và có trách nhiệm nộp ngân sách Nhà nước số tiền gần 657 triệu đồng do đã có sai phạm như đã nêu ở trên.

Bên cạnh đó, Thanh tra quận 4 còn đề nghị Công an Quận 4 phối hợp công tác tiếp nhận hồ sơ, tài liệu có liên quan do Thanh tra quận chuyển giao, khẩn trương tổ chức xác minh, điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đối với các sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính tại Trường THCS Tăng Bạt Hổ để xử lý theo các quy định của pháp luật.

Bạch Hiền (T/h)