Vụ tiêu hủy 16 con chó, mèo của vợ chồng mắc Covid-19: Động cơ là phòng chống dịch nhưng làm hơi gấp

Lãnh đạo huyện Trần Văn Thời 15 con chó và một con mèo của đôi vợ chồng mắc Covid-19 đã bị cơ quan chức năng tiêu hủy để phòng chống dịch.

Mấy ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền câu chuyện về đôi vợ chồng chở theo 15 con chó và một con mèo từ TP.HCM đến Cà Mau. Hình ảnh đôi vợ chồng chở những chú chó trên xe máy chất lỉnh kỉnh đồ đạc để về quê tránh dịch được chia sẻ nhiều trên mạng đã gây xúc động mạnh đối với cộng đồng những người yêu động vật.

vu tieu huy 15 chu cho cua cap vo chong ve ca mau tranh dich dong co la phong tranh dich nhung lam qua voi vang dspl

Hình ảnh đôi vợ chồng chở theo đàn chó, mèo từ TP.HCM về quê tránh dịch lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: VietNamNe

Chủ nhân của những chú chó nói trên là anh Phạm Văn Hùng (49 tuổi). Được biết, đêm 8/10, họ được vợ chồng một người bạn rủ về quê Cà Mau nên đã hòa vào dòng người hồi hương từ TP.HCM và các tỉnh.

Tại điểm tập trung tạm ở xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau), vợ chồng người thợ hồ này với 3 người đi cùng (có một trẻ em) được lấy mẫu xét nghiệm nhanh và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi họ được đưa vào bệnh viện để điều trị Covid-19, đàn chó, mèo đã được lực lượng phòng chống dịch Covid-19 xã Khánh Hưng mang đi tiêu hủy.

Theo ông Tô Văn Lành- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời, khi nghe lực lượng làm nhiệm vụ tại xã Khánh Hưng báo cáo về trường hợp vợ chồng mắc Covid-19 có chở theo nhiều chó, mèo, ông đã yêu cầu lãnh đạo xã kết hợp với ngành nông nghiệp có hướng xử lý phù hợp. Sáng nay, khi kiểm tra lại vụ việc, ông Lành được biết một con mèo và đàn chó đã bị tiêu hủy.

“Tôi nghe nói lúc đầu họ chịu tiêu hủy nhưng bây giờ lại phản ứng. Việc xử lý chó, mèo đi theo F0 cũng chưa có cơ quan nào ra văn bản hướng dẫn”, Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Lành.

Liên quan đến sự việc này, sáng 10/10, ông Trần Tấn Công- Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, đang đề nghị dưới cơ sở làm văn bản báo cáo.

“Động cơ của anh em là phục vụ cho công tác phòng, chống dịch nhưng làm hơi gấp. Qua xét nghiệm, những con chó này dương tính với một loại virus. Tôi đang trên đường đi xuống xã để nắm lại và xử lý vụ việc này. Theo báo cáo, số chó đã bị tiêu hủy hết.

Người dân về, được đưa vào khu cách ly tập trung nhưng mười mấy con chó chạy lung tung, trong khi đó nó dương tính…. UBND tỉnh đã có chỉ đạo rồi, chúng tôi sẽ làm rõ vụ việc. Động cơ của anh em dưới cơ sở chỉ là phòng, chống dịch thôi”, ông Công trao đổi với VietNamNet.

Bạch Hiền (t/h) - Người Đưa Tin