Vụ việc 160 học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông - Hà Nội) nghỉ bất thường: Dịch bệnh chỉ chọn những học sinh ăn bán trú?

Hôm đầu tuần, trường Tiểu học Nguyễn Trãi có 160 em học sinh nghỉ học. Đây là một chuyện không bình thường, cần làm rõ nguyên nhân, thế nhưng cho đến nay vẫn chưa có một tuyên bố chính thức nào của nhà trường cũng như cơ quan chức năng quận Hà Đông về nguồn cơn vụ việc.
Học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) trong giờ ăn trưa tại lớp ngày 4/11.

Liên quan vụ việc 160 học sinh nghỉ học bất thường xảy ra vào sáng thứ Hai vừa qua (ngày 2/11) tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội), Hiệu trưởng nhà trường Lê Trung Tuấn cho biết: Trong sự việc này, còn có 30 học sinh có triệu chứng bị rối loạn tiêu hóa. Đến ngày 3/11, 7 trong số 30 học sinh vẫn gặp triệu chứng nói trên. Tính đến ngày 4/11 còn 75 học sinh nghỉ học và 9 em vẫn đau bụng, buồn nôn và sốt...Tình trạng này mới xuất hiện từ ngày 2/11, chúng tôi đang đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra các mẫu thức ăn trong trường để xác định nguyên nhân hoặc cũng có thể những yếu tố tác động từ phía ngoài nhà trường”.

Bếp ăn tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi

Theo một số phụ huynh có con em phải nghỉ học vì yếu tố sức khỏe nói trên, các cháu có hiện tượng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài nhiều từ chiều thứ Sáu (ngày 30/10) ngay sau khi đi học về. Những cháu ăn nội trú có biểu hiện đi ngoài không kiểm soát, đau bụng, buồn nôn, sốt,... Tuy nhiên, các cháu ngoại trú, không dùng suất ăn ở trường không gặp bất cứ vấn đề nào.

Chị N.T.B. cho biết: Sau khi đi học về, con chị có hiện tượng đau bụng và buồn nôn, do bận việc nên cũng nghĩ chỉ ốm bình thường. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau 31/10, con chị vẫn đau bụng và đi ngoài không kiểm soát: “Tôi cho cháu tới cơ sở y tế và được bác sĩ kết luận rối loạn tiêu hóa. Điều khiến tôi lo lắng là những ngày tiếp theo cháu vẫn phải nghỉ học để theo dõi thêm” – chị N.T.B tỏ ra bất an.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, chị P.T.L. - phụ huynh của 1 học sinh lớp 5 đã đăng thông tin lên nhóm lớp của con mình và bất ngờ cũng nhận được những phản ánh từ các vị phụ huynh khác. Điều đáng nói là các học sinh cũng có những triệu chứng tương tự, số lượng lên đến cả chục em mỗi lớp.

Sự căng thẳng lên tới đỉnh điểm khi đã phản ánh lại với giáo viên chủ nhiệm lớp ngay trong tối ngày 30/10, nhưng đến thời điểm hiện tại, cả những phụ huynh và học sinh có liên quan vẫn chưa nhận được lời giải thích nào từ phía nhà trường.

Cơ quan chức năng ghi nhận tiến hành lập biên bản toàn bộ quy trình sinh hoạt, ăn uống của học sinh tại thời điểm ngày 30/10 và hai ngày 2-3/11.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thị Kim Anh - Trưởng Khoa các bệnh nhiệt đới, bệnh viện Đa Khoa Hà Đông cho biết đã khám cho 5 học sinh bị đau bụng, trong đó đã phát hiện 2 trường hợp có triệu chứng bị rối loạn tiêu hóa, 1 em đang điều trị bệnh dạ dày và 2 học sinh khác đau bụng chưa rõ nguyên nhân.

Theo bà Lê Thị Thanh Bình - Trưởng phòng Y tế quận Hà Đông, nếu đặt tình huống do ăn uống thì đã qua thứ Bảy, Chủ nhật nên đơn vị nghi ngờ liên quan đến dịch bệnh và đã mời cán bộ kiểm soát dịch bệnh vào cuộc để làm rõ.

Từ ý kiến của bà Bình, cần đặt ra câu hỏi: Tại sao hiện tượng rối loạn tiêu hóa chỉ xảy ra đối với các cháu ăn bán trú? Nếu là dịch bệnh thì có thể phân biệt đối tượng học sinh ăn bán trú và không ăn bán trú để gây bệnh hay không?

Về chuyên môn, bác sĩ Nguyễn Xuân Thoái - nguyên bác sĩ BV3 cho biết: Hiện tượng rối loạn tiêu hóa liên quan đến nhiều người trong một môi trường sống thì cần tìm hiểu nguyên nhân chính từ các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, như nguồn nước, thực phẩm… Tôi chưa từng thấy một dịch bệnh nào tương tự liên quan đến tiêu hóa xảy ra trong tự nhiên cả.

Một phụ huynh học sinh có con em bị hiện tượng rối loạn tiêu hóa phải nghỉ học nêu quan điểm rằng: Vấn đề chúng tôi quan tâm là các cơ quan chức năng cần xác định rõ nguyên nhân để khắc phục, chứ không phải đưa ra những lý do để trấn an dư luận trong vụ việc này.

Được biết, tính tới ngày 4/11, trường Tiểu học Nguyễn Trãi có 45 học sinh nghỉ học, trong đó 26 trường hợp sốt, 9 em rối loạn tiêu hoá.

Dự kiến vào ngày 10/11 tới, các cơ quan chức năng có liên quan sẽ thông báo kết luận chính thức.