Vụ VP6 Linh Đàm: Công ty của đại gia Lê Thanh Thản thỏa thuận "sang tay" dự án thế nào?

Theo thỏa thuận, công ty của đại gia Lê Thanh Thản góp 95% tổng mức đầu tư dự án VP6 Linh Đàm, tương đương hơn 12,3 tỷ đồng và được hưởng 100% kết quả kinh doanh

Hôm nay (9/8), TAND TP.Hà Nội tái mở phiên sơ thẩm lần thứ ba, xét xử bị cáo Lê Huy Lân (SN 1962, cựu Tổng giám đốc Công ty cổ phần COMA18); Nguyễn Xuân Phong (SN 1968, cựu Phó Tổng giám đốc) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, báo Tiền phong đưa tin.

Bị cáo Lê Văn Khương (SN 1955, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Cơ khí xây dựng - COMA) cùng hầu tòa về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

TAND TP.Hà Nội từng mở phiên tòa xét xử nhưng phải hoãn do vắng luật sư.

TAND TP.Hà Nội, nơi thụ lý xét xử vụ án. Ảnh: Thanh niên

TAND TP.Hà Nội, nơi thụ lý xét xử vụ án. Ảnh: Thanh niên

Thỏa thuận "sang tay" dự án VP6 Linh Đàm

Theo cáo trạng của VKSND TP.Hà Nội, Công ty cổ phần COMA18 do bị cáo Lân làm Tổng giám đốc có vốn điều lệ hơn 134 tỷ đồng (trong đó Nhà nước chiếm 51% do Tổng công ty Cơ khí xây dựng - COMA giữ cổ phần.

Năm 1994, Thủ tướng có quyết định giao 184ha đất cho Công ty phát triển nhà và đô thị thuộc Bộ Xây dựng (nay là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD) làm chủ đầu tư dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm.

Đến năm 2000, UBND TP.Hà Nội có quyết định phê duyệt chi tiết dự án Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm (VP6 Linh Đàm), tỷ lệ 1/500, trong đó lô đất VP6 Linh Đàm có chức năng là tòa nhà thương mại dịch vụ và văn phòng cho thuê. Mười năm sau, Tổng công ty HUD ký hợp đồng chuyển giao hạ tầng lô đất VP6 cho Công ty COMA18, thực hiện dự án.

Trong hợp đồng nêu rõ không được chuyển giao lô đất, chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất cho bên thứ ba trong thời gian thực hiện. UBND TP.Hà Nội cũng chấp thuận đề xuất xây dựng tại lô đất này.

Tuy nhiên, năm 2013, bị cáo Lê Huy Lân ký tờ trình 409 gửi Tổng công ty Coma, xin chuyển nhượng dự án trên. Nhóm bị cáo Khương và các thành viên trong Hội đồng thành viên Coma đã chấp thuận cho Công ty COMA18 được chuyển nhượng dự án hoặc hợp tác kinh doanh.

Nhóm bị cáo Khương sau đó cũng chấp thuận cho Coma18 chuyển nhượng dự án Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của đại gia Lê Thanh Thản (Tập đoàn Mường Thanh) với mức giá không dưới 12,9 tỷ đồng.

Tháng 7/2013, Công ty COMA18 và doanh nghiệp của ông Thản ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với nội dung “công ty của ông Lê Thanh Thản góp 95% tổng mức đầu tư dự án, tương đương hơn 12,3 tỷ đồng và được hưởng 100% kết quả kinh doanh”.

Tòa nhà dự án VP6 Linh Đàm. Ảnh: Tiền phong

Tòa nhà dự án VP6 Linh Đàm. Ảnh: Tiền phong

Cáo trạng cho rằng, dự án này được doanh nghiệp của đại gia Lê Thanh Thản dựng dự án sai quy hoạch được phê duyệt, tăng từ 25 tầng lên 37 tầng (từ 138 lên 840 căn hộ, tăng 702 căn) và tăng 630m2 đất xây dựng.

Khi dự án VP6 Linh Đàm bán hết cho người dân, đưa vào hoạt động, Thanh tra Hà Nội ra kết luận, tạm tính tiền sử dụng đất của dự án là hơn 74,8 tỷ đồng.

Tới năm 2023, Sở TN&MT Hà Nội ra kết luận giám định cho thấy, hành vi của nhóm lãnh đạo COMA18 giao đất cho doanh nghiệp của ông Lê Thanh Thản, gây thiệt hại hơn 64,3 tỷ đồng.

Theo thông tin trên báo Thanh niên, đến nay Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên của đại gia Lê Thanh Thản đã nộp 64 tỷ đồng thay COMA18. Với hơn 300 triệu đồng còn lại, doanh nghiệp cho biết sẽ nộp nốt khi có yêu cầu của cơ quan tố tụng.

Đại gia Lê Thanh Thản khai gì về ông Lê Huy Lân?

Cũng theo cáo trạng của VKSND TP.Hà Nội, ông Lê Huy Lân ban đầu khai biết dự án VP6 Linh Đàm không được phép chuyển nhượng. COMA18 khi đó khó khăn về tài chính nhưng không báo cáo thành phố về việc không có khả năng thực hiện dự án. Theo ông, COMA18 không có quyền lợi, nghĩa vụ gì tại dự án, không biết ông Thản xây dựng dự án VP6 Linh Đàm trái phép, phá vỡ quy hoạch, VnExpress đưa tin.

Sau đó ông Lân thay đổi lời khai, cho rằng COMA18 không chuyển nhượng dự án VP6 Linh Đàm mà chỉ ký hợp đồng hợp tác kinh doanh.

VKS cáo buộc theo Nghị định 71/2010 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005, nếu ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp kinh doanh bất động sản để đầu tư xây dựng nhà ở thì chủ đầu tư chỉ được chia cho phía góp vốn tối đa 20% số lượng nhà ở trong mỗi dự án. Song hợp đồng COMA18 ký lại để doanh nghiệp của ông Thản góp vốn 95% và hưởng 100% sản phẩm, là trái pháp luật.

"Bản chất của hợp đồng hợp tác kinh doanh bị can Lân ký với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên là chuyển nhượng dự án", cáo trạng nêu rõ.

Trong khi đó, đại gia Lê Thanh Thản khai không thỏa thuận với bị can Lân về việc COMA18 nhận dự án VP6 Linh Đàm để chuyển nhượng. Ông Lê Thanh Thản khai không thúc đẩy hay tác động để COMA18 chuyển giao dự án mà việc ký hợp tác kinh doanh là do ông Lân chủ động liên hệ. Do đó, cơ quan tố tụng đánh giá không có cơ sở cáo buộc ông Thản đồng phạm với ông Lân.

Thủy Tiên (T/h)/Đời sống Pháp luật