Vụ xả thải của công ty Prime Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm, đề nghị công an vào cuộc

UBND huyện Bình Xuyên yêu cầu công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc xử lý ngay đối với hồ sinh học của công ty gây ô nhiễm môi trường; bên cạnh đó, giao công an huyện điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật về xả thải môi trường tại cụm công nghiệp Hương Canh.

Tỉnh Vĩnh Phúc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận quy hoạch 19 khu công  nghiệp (KCN) với tổng diện tích là 5.487,31 ha. Đến nay, đã có 16 KCN được thành lập. Trong đó, có 10 KCN đi vào sản xuất. Tổng lượng nước thải tại các khu công nghiệp hiện khoảng 11.550m3/ngày đêm; tại các cơ sở sản xuất ngoài khu công nghiệp là 2.000m3/ngày đêm và tại các làng nghề khoảng 9.300m3/ngày đêm. Với số lượng lớn các doanh nghiệp, công ty hoạt động trên địa bàn, vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường là một thách thức lớn đối với địa phương.

Theo người dân sinh sống tại khu vực thôn Xuôi Ngành, xã Tam Hợp và khu vực tổ dân phố Đồng Sậu, Kim Phượng của thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều tháng nay, họ đang phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng do hoạt động xả thải của công ty Cổ phần Prime. Đây là công ty chuyên sản xuất gạch ốp lát và nguyên liệu Frit với công suất thiết kế 15 triệu m2 gạch/năm.

Ngày 21/8, nhóm PV đã có mặt tại khu vực này và nhận thấy phản ánh của người dân là có cơ sở. Quan sát bằng mắt thường có thể thấy, hồ chứa nước thải của công ty có màu đen kịt, bề mặt nổi nhiều váng, bọt đen trắng, bốc mùi hôi thối nghiêm trọng.

Kinh doanh - Vụ xả thải của công ty Prime Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm, đề nghị công an vào cuộc

Khoảng 4 tháng trước, xung quanh khu vực nhà máy xả thải đã có hiện tượng cá chết nổi trắng, mặt nước đen ngòm tạo các mảng bọt đen dày đặc trên bề mặt… (Ảnh người dân cung cấp).

Cũng theo lời người dân, tình trạng ô nhiễm đã diễn ra từ đầu tháng 4/2023 đến nay, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của họ, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Kinh doanh - Vụ xả thải của công ty Prime Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm, đề nghị công an vào cuộc (Hình 2).

​​​​​​Người dân lập chốt chặn tại cụm công nghiệp Hương Canh, ngăn không cho công nhân công ty Prime vào làm việc. Ảnh ghi nhận thực tế ngày 21/8/2023.

Kinh doanh - Vụ xả thải của công ty Prime Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm, đề nghị công an vào cuộc (Hình 3).

Hình ảnh bao quát khu vực hồ nước xả thải của công ty gạch Prime phía bên trái, màu đen đặc, bề mặt có các chất đặc tạo màng, váng dầu nổi lên. (Ảnh PV ghi nhận thực tế).

Kinh doanh - Vụ xả thải của công ty Prime Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm, đề nghị công an vào cuộc (Hình 4).

Hình ảnh mương nhỏ dẫn nước từ hồ chứa sinh học của công ty Prime ra sông Cánh, bao quanh khu vực thị trấn Hương Canh và xã Tam Hợp. (Ảnh PV ghi nhận thực tế).

Kinh doanh - Vụ xả thải của công ty Prime Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm, đề nghị công an vào cuộc (Hình 5).

Quá trình theo dõi, PV nhận thấy đường ống xả thải trực tiếp từ nhà máy gạch Prime ra hồ chứa sinh học. (Ảnh PV ghi nhận thực tế).

"Khu vực hồ chứa của công ty Prime được xả trực tiếp ra sông Cánh (trước đây là sông Phan chảy qua làng Cánh, tên gọi cũ của thị trấn Hương Canh), bao quanh địa phận xã Tam Hợp và một số khu vực lân cận", một người dân sinh sống quanh khu vực cho biết.

Trước đó, ngày 11/8/2023, công ty Cổ phần Prime đã có buổi làm việc chính thức với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Xuyên, UBND thị trấn Hương Canh và tổ dân phố Đồng Sậu. Tại đây, phòng Tài nguyên và Môi trường Bình Xuyên ghi nhận phản ánh của người dân, đề nghị công ty Prime khắc phục hậu quả. 

Tuy nhiên, tình trạng trên chưa được xử lý dứt điểm, dẫn đến việc người dân chốt chặn ngăn không cho công nhân công ty Prime vào làm việc.

Ngày 21/8, doanh nghiệp này ra văn bản cam kết không xả nước thải ô nhiễm, không đạt tiêu chuẩn ra môi trường; đồng thời, cam kết xử lý các vấn đề hút, nạo vét chất bẩn, dùng các chế phẩm sinh học để khử khuẩn vệ sinh, dự kiến sẽ hết mùi trong 30 ngày.

Cùng ngày 21/8, UBND huyện Bình Xuyên ban hành văn bản số 2698/UBND-TNMT yêu cầu công ty Cổ phần Prime Vĩnh Phúc xử lý ngay đối với hồ sinh học của công ty gây ô nhiễm môi trường; đồng thời, yêu cầu xã, thị trấn cử người giám sát quá trình và tiến độ xử lý ô nhiễm cho UBND huyện. Bên cạnh đó, giao công an huyện điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật về xả thải môi trường tại cụm công nghiệp Hương Canh để xử lý theo quy định của pháp luật, cần thiết sẽ xử lý hình sự.

Kinh doanh - Vụ xả thải của công ty Prime Vĩnh Phúc: Làm rõ vi phạm, đề nghị công an vào cuộc (Hình 6).

Cam kết của công ty CP Prime Vĩnh Phúc về việc ngừng xả thải và xử lý ô nhiễm khắc phục bằng chế phẩm sinh học kể từ ngày 21/8/2023. (Ảnh người dân cung cấp).

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hương Canh cho biết, hiện công ty Prime Vĩnh Phúc đang tiến hành xử lý chất thải ở khu vực hồ sinh học, có sự giám sát của chính quyền và người dân địa phương.

Hồng Thắm