Vừa bị phạt, Ngũ Phúc Đường vẫn nhập nhèm quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh?

Một số dòng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) do Công ty Cổ phần y dược Ngũ Phúc Đường phân phối hiện vẫn được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (ATTP) (Bộ Y tế), cơ quan này vừa xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đến ngày 12/4/2022 đối với các cơ sở kinh doanh sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Một trong số đó là công ty Ngũ Phúc Đường của ông Đoàn Hiếu Minh - Người đầu tiên phân phối xe sang Rolls-Royce tại Việt Nam.

Theo đó, Công ty Cổ phần y dược Ngũ Phúc Đường (địa chỉ: Lô NV09, dự án Tổ hợp văn phòng nhà ở cao cấp kết hợp dịch vụ thương mại HBI, số 203 Nguyễn Huy Tưởng, Phường Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) chịu mức phạt 50 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh).

Bên cạnh hình thức phạt tiền, các cơ sở bị xử phạt về quảng cáo còn phải tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo vi phạm; các cơ sở vi phạm về tự công bố sản phẩm phải thu hồi sản phẩm và thu hồi Bản tự công bố sản phẩm vi phạm.

Phân mục các sản phẩm do Ngũ Phúc Đường phân phối.

Dù Cục ATTP đã xử phạt và yêu cầu khắc phục nhưng theo ghi nhận của Báo Sức khỏe & Đời sống (Bộ Y tế), trên website: nguphucduong.com hiện vẫn để các mục sản phẩm gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh như: Sản phẩm phòng chống, khắc phục hậu quả đột quy, tai biến; sản phẩm bồi bổ toàn diện; thanh lọc - thải độc; chăm sóc hệ hô hấp; chăm sóc hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, tại phần công dụng của sản phẩm Lumedi-V KIDS, một trong những sản phẩm có tên trong danh sách bị Cục ATTP "nhắc tên" của Ngũ Phúc Đường, phần công dụng của TPBVSK này cũng bị "bỏ quên" mất phần công dụng "hỗ trợ".

Cụ thể, theo giấy xác nhận quảng cáo số 2187/2021/XNQC-ATTP được cấp được cụ ATTP cấp, công dụng của sản phẩm này được nêu rõ là "Hỗ trợ nhuận phế, hỗ trợ giảm đơm, hỗ trợ giảm ho". Những hiện công dụng của Lumedi-V KIDS được để lên đầu tiên chỉ còn ngắn gọn "Nhuận phế, giảm đờm, giảm ho".

Về vấn đề này, Cục An toàn thực phẩm đã nhiều lần khẳng định, các sản phẩm TPBVSK chỉ mang tính hỗ trợ. Vì thế, tất cả những quảng cáo về công dụng thần kì, gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh đều vi phạm quy định.

Công dụng ngắn gọn nhưng thiếu phần "hỗ trợ" trên quảng cáo sản phẩn Lumedi - V Kid.

Theo tìm hiểu của PV, Cổ phần y dược Ngũ Phúc Đường do ông Đoàn Hiếu Minh làm Chủ tịch công ty. Ông Minh được biết đến là người đầu tiên phân phối xe sang Rolls-Royce tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sau thời gian 7 năm gắn bó với thương hiệu xe sang Rolls-Royce, ông Đoàn Hiếu Minh bất ngờ quyết định dừng lại vào tháng 10/2020. Đến đầu năm 2021, vị doanh nhân bất ngờ tuyên bố sẽ chuyển hướng từ ngành hàng xa xỉ sang các sản phẩm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe.

Cuối năm 2021, Ngũ Phúc Đường cho ra mắt sản phẩm TPBVSK Lumedi-V KIDS, cùng với đó là việc đầu tư rầm rộ mở rộng hàng loạt chi nhánh, cửa hàng độc quyền phân phối các sản phẩm của Ngũ Phúc Đường về chăm sóc sức khỏe tại các tỉnh thành phía bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh.

Ngũ Phúc Đường được quảng bá với hình ảnh nhà thuốc bề thế ở các con phố lớn, cung cấp những sản phẩm hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như đột quỵ, tai biến, xuất huyết não,... Dù vậy, đầu năm 2022, Ngũ Phúc Đường bất ngờ nằm trong danh sách "tuýt còi" của Cục ATTP vì những sai phạm về vấn đề quảng cáo sản phẩm sai quy định.