WHO: Ít nhất hai triệu người Ukraine sẽ di cư vào mùa đông

Quan chức của WHO đưa ra dự đoán rằng sẽ có thêm 2-3 triệu người dân Ukraine đi di tản để tìm kiếm sự ấm áp và an toàn trong mùa đông sắp tới.

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chiến dịch quân sự của Nga đang diễn ra gây tổn hại nặng nề đến sức khỏe tinh thần của người dân Ukraine. 

Ông Hans Kluge, Giám đốc khu vực Châu Âu của WHO, đưa ra lời cảnh báo rằng mùa đông năm nay có thể là một trải nghiệm "đe dọa tính mạng" với hàng triệu người Ukraine. 

Trong một cuộc họp báo ở Kiev hôm 21/11 (giờ địa phương), ông Kluge cho biết có tới 3 triệu người Ukraine dự kiến sẽ di cư "để tìm kiếm sự ấm áp và an toàn". 

who it nhat hai trieu nguoi ukraine se di cu vao mua dong

Quảng trường Maidan ở Kiev, Ukraine, ngày 19/11. Ảnh: Getty Images.

"Chúng tôi dự kiến sẽ có thêm 2-3 triệu người rời đi để tìm kiếm sự ấm áp và an toàn. Họ sẽ phải đối mặt với những thách thức đặc biệt về sức khỏe, bao gồm các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như COVID-19, viêm phổi và cúm, cũng như nguy cơ nghiêm trọng mắc bệnh bạch hầu và sởi ở những nhóm người chưa được tiêm phòng", ông Kluge cho hay. 

Quan chức này cho biết thêm, người dân ở trong nhà sẽ buộc phải lựa chọn "các phương pháp sưởi ấm thay thế", đồng thời cảnh báo rằng những việc “như đốt than hoặc củi, hoặc sử dụng máy phát điện chạy bằng dầu diesel hoặc lò sưởi điện” cũng tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe.

“Chúng bao gồm việc tiếp xúc với các chất độc hại có hại cho trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp và tim mạch, cũng như các vết bỏng và thương tích do tai nạn", quan chức WHO cho biết.

Theo ông Kluge, cuộc xung đột đang diễn ra cũng gây tổn hại nặng nề đến sức khỏe tinh thần của người dân Ukraine. Khoảng 10 triệu người trong số họ đã “có nguy cơ mắc các rối loạn tâm thần như căng thẳng cấp tính, lo lắng, trầm cảm, sử dụng chất kích thích và rối loạn căng thẳng sau chấn thương, hay PTSD (Rối loạn căng thẳng sau chấn thương".

Theo số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc, hơn 7,8 triệu người tị nạn từ Ukraine đã di cư sang châu Âu trong bối cảnh xung đột giữa Moscow và Kiev bùng phát từ cuối tháng 2. 

Bích Thảo (Theo RT)