WHO: SARS-CoV-2 có thể lan truyền từ dơi sang người qua động vật khác

Một nghiên cứu chung của WHO về nguồn gốc của SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 chỉ ra rằng, việc lan truyền virus từ dơi sang người thông qua một động vật trung gian khác là trường hợp có khả năng xảy ra nhất và việc virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là 'rất khó xảy ra'.

9f0aa8c19b8372dd2b92-1617021279.jpg

Theo AP, các nhà nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề xuất nghiên cứu sâu hơn đối với mọi trường hợp, ngoại trừ giả thiết virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu đã liệt kê 4 kịch bản để xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Đứng đầu danh sách là sự lây truyền qua một loài động vật thứ hai, điều mà các nhà khoa học cho là có nhiều khả năng xảy ra nhất. Họ cũng đánh giá khả năng lây truyền trực tiếp từ dơi sang người và nói rằng, khả năng lây lan qua chuỗi cung ứng thực phẩm đông lạnh có thể xảy ra nhưng hầu như không khả thi.

Mối liên hệ gần nhất của SARS-CoV-2 đã được tìm thấy ở dơi, loài được biết đến là mang virus corona. Tuy nhiên, báo cáo nói rằng, “khoảng cách tiến hóa giữa những con dơi mang virus và SARS-CoV-2 được ước tính là vài thập kỷ”. Điều này cho thấy mối liên hệ này vẫn còn thiếu dữ liệu.

Báo cáo cũng cho biết, các loại virus tương tự cũng đã được tìm thấy ở tê tê và lưu ý rằng, chồn và mèo cũng có thể mang virus. Điều này cho thấy đây cũng có thể là những loài động vật mang mầm bệnh.

Báo cáo phần lớn dựa trên cuộc điều tra của một nhóm nhà điều tra quốc tế do WHO thành lập đến Vũ Hán (Trung Quốc), nơi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, từ giữa tháng 1/2021 đến giữa tháng 2/2021.

Peter Ben Embarek, điều tra viên của phái đoàn WHO hôm 26/3 cho biết, báo cáo về nguồn gốc của SARS-CoV-2 đã được hoàn thiện và đang được kiểm tra thực tế.

“Tôi hy vọng rằng trong vài ngày tới chúng tôi sẽ có thể công khai nội dung bản báo cáo”, ông Peter Ben Embarek nói.

Theo AP, bản báo cáo dự thảo không đưa ra kết luận về việc liệu dịch bệnh có bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán trong đợt bùng phát vào tháng 12/2019 hay không.

“Không có kết luận chắc chắn nào về vai trò của chợ hải sản Huanan (ở Vũ Hán) đối với nguồn gốc của ổ dịch”, báo cáo nêu rõ.

Khi đại dịch Covid-19 lây lan ra toàn cầu, Trung Quốc đã phát hiện virus trên những bao bì thực phẩm đông lạnh được đưa vào nước này.

Báo cáo của nhóm chuyên gia WHO chỉ ra rằng, nhiều người vẫn nghi ngờ rằng chuỗi cung ứng thực phẩm đông lạnh có thể là nguyên nhân gây ra sự bùng phát dịch bệnh nhưng khả năng này có rủi ro thấp hơn so với lây nhiễm qua đường hô hấp từ người sang người.

“Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại thông qua việc xử lý các sản phẩm đông lạnh bị ô nhiễm nhập khẩu ở Trung Quốc kể từ đợt bùng phát đầu tiên, nhưng điều này là không khả thi vào năm 2019 khi virus này chưa lây lan rộng rãi”, báo cáo cho biết.

Mai Trang

Theo VOV