Xác minh vụ đề ôn tập của thầy giáo ở Hà Tĩnh giống đến 80% đề thi tốt nghiệp

Đề ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ - Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, có 32/40 câu giống đề thi sinh chính thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Báo Người lao động dẫn lời thầy Đinh Đức Hiền - Giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, Hà Nội, chia sẻ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, mạng xã hội có thông tin việc nhiều học sinh trúng đề vì ôn theo thầy Phan Khắc Nghệ - Phó hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

"Nhiều học sinh và đồng nghiệp đã có ý kiến, thậm chí gửi cho tôi tài liệu và 2 video của buổi Live tổng ôn cuối cùng ngay sát trước ngày thi chính thức 8/7 của môn Khoa học tự nhiên (bao gồm một video Củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5/7 và một video chữa đề số 40 trong Khóa luyện thi VIP ngày 7/7). Khi so sánh mã đề chẵn và lẻ của đề thi thật và những tài liệu của thầy Phan Khắc Nghệ, tôi không thể tin vào mắt tôi về sự tương đồng giữa đề của thầy Nghệ và đề thi chính thức, tỉ lệ tương đồng/tương tự tới 80% (32/40 câu)" - thầy Hiền cho hay.

213341149-4187966564597214-7977303842473977712-n-1626246115.jpg
Thầy Hiền cho rằng, có nhiều câu hỏi trùng hợp giữa đề thi và buổi tổng ôn của thầy Nghệ. Ảnh: VietNamNet

Theo giáo viên này, nếu đây là sự đoán trước đề của một giáo viên thì thực sự là chuyện vô cùng lạ ở Việt Nam. Vì bên cạnh các nội dung dạng chữ, còn có nhiều hình vẽ không có trong sách giáo khoa hay bất kì đề nào trước đó. Đặc biệt, một số câu có sự trùng lặp từng câu chữ một cách chính xác, nguyên vẹn như trong đề thi.

Thầy Đinh Đức Hiền cho biết, ông đã có kiến nghị gửi bộ GD-ĐT và được lãnh đạo Bộ phản hồi, đã nắm được vấn đề và sẽ xác minh sự việc.

Theo báo Lao động, trả lời về vấn đề này, thầy giáo Phan Khắc Nghệ khẳng định, những nội dung mình ôn tập đều xuất phát từ kiến thức sách giáo khoa và có tham khảo đề thi thử của một số tỉnh thành có uy tín trong việc dạy và học.

Cụ thể, ông Nghệ cho hay: “Tất nhiên khi nhìn thấy đề và nội dung phản ánh thì mọi người cũng sẽ rất tò mò và thắc mắc nhưng tôi cho rằng không lạ. Tâm lí của người luyện thi thì cả quá trình luyện rất bài bản toàn bộ chương trình nhưng những buổi cuối cùng thì thường sẽ cô đọng và đoán đề. Tôi khẳng định việc thầy Hiền nói như vậy là không đúng”.

Theo lí giải của thầy giáo Nghệ, thứ nhất, nội dung được chỉ ra là những nội dung có thể đạt điểm 6-7 thì hoàn toàn là nội dung cơ bản trong sách giáo khoa, kiến thức để tốt nghiệp. Ông Nghệ thừa nhận trong phần này có một số câu giống y xì của đề là do có trong sách giáo khoa, ở mức nhận biết kiến thức đơn giản.

Một số câu khác có ôn tập có nội dung tương tự các câu hỏi trong đề thi chính thức theo thầy Nghệ là do mở rộng bao phủ, gần giống với phần kiến thức mà các câu trong đề thi chính thức đề cập.

Nguyên nhân được chỉ ra là do trong quá trình ôn thi thì bao giờ cũng căn cứ vào 3 điều: hướng dẫn giảng dạy của bộ GD-ĐT, nội dung đề tham khảo được bộ GD-ĐT công bố và nguồn đề của một số tỉnh có uy tín như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá…

“Kinh nghiệm đi dạy hơn 20 năm của tôi là ngay cả người ra đề cũng sẽ tham khảo và phát triển từ đề thi thử của một số tỉnh có uy tín. Vì thế, những buổi cuối cùng bao giờ cũng sẽ tổng hợp và dự đoán trên cơ sở 3 nội dung trên, trừ đi những câu đã thi cách đó 1-2 năm rồi và những câu đã có trong đề minh hoạ, trừ nội dung giảm tải. Với những giáo viên có kinh nghiệm thì ai cũng chốt đúng chứ không chỉ mình tôi”, ông Nghệ cho hay.

Một số câu ở mức 7,5 – 8 điểm thì trong nội dung ôn thi của thầy Nghệ có xuất hiện 3 câu. Ông Nghệ cho biết, một câu có trong phần thực hành sách giáo khoa môn Sinh, cả sách có 3 câu, năm ngoái đề ra về thực hành động vật thì năm nay đề ra về thực hành thực vậy nên là rất dễ dàng để đoán.

Về việc có những hình vẽ trong đề thi chính thức giống với đề ôn luyện của mình, thầy Nghệ cho biết, đây đều là những hình vẽ xuất phát và phát triển thêm từ sách giáo khoa, tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An. Hình khác về diện sinh thái không có trong sách giáo khoa nhưng có khái niệm trong sách giáo khoa.

"Những nội dung trong đề của tôi là rất tường minh. Nói trúng đề tương đồng là đúng chứ y nguyên thì không phải. Toàn bộ nội dung mà thầy Đinh Đức Hiền băn khoăn đều là nội dung kiến thức ở mức cơ bản, có các câu hình vẽ ở mức vận dụng thấp nhưng nguồn tham khảo rất rõ ràng.

Cần nói rõ thêm rằng, nội dung trong 2 buổi cô đọng kiến thức mà thầy Đinh Đức Hiền băn khoăn đều cô đọng từ những đề ôn luyện mà tôi đã đăng công khai cho học sinh trên Fanpage và kênh YouTube của mình", thầy Nghệ đưa ra quan điểm.

Lý giải việc ôn tập "trúng" khá nhiều câu trong đề thi tốt nghiệp THPT chính thức, thầy giáo trường THPT chuyên Hà Tĩnh cho rằng, thầy đã có kinh nghiệm đứng lớp hơn 20 năm và bắt đầu ôn thi trực tiếp từ năm 2001, ôn thi online từ năm 2018 nên cũng có những kinh nghiệm nhất định.

Bí kíp của thầy Nghệ nằm ở việc liên tục nghiên cứu sâu hướng dẫn giảng dạy, nội dung thi và đề tham khảo của bộ GD-ĐT là công khai, rõ ràng.

Phó Hiệu trưởng cũng cho biết, ông cũng rất mong muốn bộ GD-ĐT làm rõ vụ việc để mang lại sự khách quan, minh bạch để giải đáp những thắc mắc trên.