Xét nghiệm Covid-19: Test nhanh không thu quá 109.700 đồng/test

Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành thông tư hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 86 ngày 6/8 của Chính phủ về một số nội dung liên quan đến định mức kinh tế kỹ thuật và giá xét nghiệm Covid-19, bộ Y tế đã xây dựng và ban hành thông tư hướng dẫn giá xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo bộ Y tế, thông tư áp dụng trong các trường hợp: Thanh toán chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; Người sử dụng dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 tự chi trả và các trường hợp được ngân sách nhà nước chi trả theo quy định của luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

xet nghiem covid 19 test nhanh khong thu qua 109 700 dong test

Giá test nhanh Covid-19 mức tối đa 109.700 đồng/xét nghiệm. (Ảnh: Bộ Y tế)

Cụ thể, Thông tư quy định “Xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh” với mức tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm là 109.700 đồng/xét nghiệm.

Đối với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR: Thông tư đã hướng dẫn và quy định cụ thể việc thực hiện mức giá trong trường hợp gộp mẫu theo các phương pháp gộp mẫu hướng dẫn tại Quyết định 1817/QĐ-BYT ngày 7/4/2021. Giá xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Realtime PCR là 734.000 đồng/mẫu.

Mức giá của việc lấy và bảo quản bệnh phẩm: 100.000 đồng/mẫu; mức giá của việc thực hiện xét nghiệm bằng 634.000 đồng chia cho số mẫu gộp. (nếu gộp 5 mẫu vào 1 xét nghiệm thì chia 5, gộp 10 mẫu thì chia 10...).

Bộ Y tế lý giải, Thông tư quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 bao gồm chỉ tính chi phí trực tiếp của việc lấy mẫu bảo quản mẫu và thực hiện trả kết quả xét nghiệm và chi phí tiền lương; chưa tính chi phí khấu hao và quản lý.

Đối với xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR: Giá của một dịch vụ xét nghiệm sẽ gồm mức giá của 2 bước để thuận tiện cho quá trình thực hiện: Chi phí lấy mẫu, bảo quản bệnh phẩm và chi phí thực hiện xét nghiệm.

Do sinh phẩm hóa chất có dải giá rộng và hiện đang biến động do diễn biến dịch bệnh phức tạp cả trên thế giới và trong nước, vì vậy chi phí test xét nghiệm thực hiện thực thanh, thực chi theo loại test đã sử dụng và theo kết quả đấu thầu của đơn vị.

Tuy nhiên để có thể quản lý giá xét nghiệm, bộ Y tế đã quy định giá tối đa cho từng loại mẫu xét nghiệm.

Thông tư này áp dụng cho các trường hợp thanh toán chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế; Người sử dụng dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 tự chi trả; Các trường hợp được ngân sách nhà nước chi trả theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Thông tư không áp dụng đối với các trường hợp lấy mẫu, bảo quản mẫu, thực hiện và trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cộng đồng do ngân sách nhà nước chi trả theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Như vậy, theo Thông tư mới, giá xét nghiệm test nhanh Covid-19 giảm hơn một nửa so với quy định cũ (238.000 đồng/1 mẫu).

Việt Hương (T/h) - Người Đưa Tin