Xét nghiệm Mephalab Bến Tre: Định lượng beta hCG và xét nghiệm tinh dịch đồ

Thạc Sĩ Nguyễn Hoàng Ân phụ trách phòng xét nghiệm Mephalab Bến Tre chia sẻ: “ Beta hCG là 1 hormone trong máu được tiết ra từ nhau thai, beta hCG xuất hiện rất sớm trong máu và là một chỉ điểm được sử dụng để xét nghiệm phát hiện có thai ở phụ nữ. Tinh dich đồ là xét nghiệm ban đầu giúp đánh giá sơ bộ khả năng sinh sản ở nam giới bao gồm các thông tin: thể tích, pH, độ nhớt, ly giải, khả năng di động, mật độ, hình dạng...”

Xét nghiệm beta hCG

Beta hCG được tiết ra từ rất sớm, khoảng 11 ngày trong máu và 12-14 ngày trong nước tiểu sau khi trứng đã thụ tinh. Nồng độ beta hCG tăng nhanh và đạt nồng độ đỉnh từ tuần thứ 9-12, sau đó ổn định và giảm dần.

Chỉ số bình thường beta hCG ( người không mang thai): < 5 mIU/ml

Có 2 phương pháp xét nghiệm beta hCG: qua máu và qua nước tiểu, xét nghiệm máu có khả năng phát hiện sớm hơn (xác định được ở nồng độ beta hCG thấp) và xác định được nồng độ cụ thể so với xét nghiệm nước tiểu.

Ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm tinh dịch đồ

Thể tích tinh dịch: Thể tích tinh dịch bình thường khi lớn hơn 1,4 ml

pH tinh dịch: pH phụ thuộc vào dịch tiết tuyến tiền liệt có tính acid và túi tính có tính kiềm. pH tối thiểu đạt 7.2

Màu sắc: mẫu tinh dịch bình thường sau khi ly giải sẽ có máu trắng đục, xám đục.

Sự ly giải: giúp tinh dịch trở nên đồng nhất và lỏng hơn, giúp tinh trùng có thể di chuyển tốt hơn trong tinh dịch. Thông thường tinh dịch sẽ ly giải sau 15-30 phút.

Độ nhớt: mẫu tinh dịch có độ nhớt cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng di động của tinh trùng để bơi đến đích để thụ thai, cũng như gây khó khăn trong việc đánh giá khả năng di động và mật độ tinh trùng.

Kết đám, kết dính: hiện tượng kết đám, kết dính xảy ra khi các bộ phận sinh dục nam giới bị nhiễm khuẩn: tuyến hành niệu đạo, tuyến tiền liệt...

Khả năng di động: tỷ lệ di động là một trong những thông số quan trọng nhất của chất lượng tinh dịch. Theo phân loại WHO 2021, đánh giá độ di độn tinh trùng được chia thành:

- Di động tiến tới nhanh (A): di chuyển tích cực, tuyến tính, tốc độ 25µm/s

- Di động tiến tới chậm (B): di chuyển tích cực, tuyến tính, tốc độ 5-25µm/s

- Di động không tiến tới (C): có cử động không tiến tới hoặc di chuyển trong vòng tròn nhỏ, tốc độ <5µm/s

- Tinh trùng bất động (D): Không có cử động đuôi

Mật độ tinh trùng và tổng số tinh trùng: Được chứng minh là cơ sở để tiên lượng khả năng có thai

Mật độ tinh trùng: là số lượng tinh trùng trên một đơn vị thể tích tinh dịch (ml)

Tổng số tinh trùng: là tổng số tinh trùng trong một lần xuất tinh (trên tổng thể tích ml đã xuất tinh)

Hình dạng tinh trùng: Hình dạng tinh trùng được đánh giá dựa vào các phần như đầu, phần giữa, đuôi. Giới hạn ngưỡng bình thường của tinh trùng >=4%.

Chuẩn bị trước xét nghiệm: Kiêng xuất tinh 2-7 ngày.

Phòng xét nghiệm Mephalab ở Bến Tre chuyên thực hiện: Xét nghiệm máu tổng quát, xét nghiệm giun sán: xét nghiệm giun đũa chó (xét nghiệm sán chó), giun lươn, sán dây..., xét nghiệm tiểu đường, xét nghiệm mỡ máu, xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm chức năng thận, xét nghiệm viêm gan B, xét nghiệm viêm gan C, xét nghiệm chức năng tuyến giáp, xét nghiệm beta hCG... Bên cạnh đó Mephalab còn liên kết với Trung tâm chẩn đoán Y khoa Hào Hảo TP. HCM thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư và sinh học phân tử.

Thông tin liên hệ

Xét nghiệm y khoa MephaLab Bến Tre - ThS. Nguyễn Hoàng Ân

Địa chỉ: 99D Đoàn Hoàng Minh, Phường 6, Bến Tre

Hotline/Zalo: 082 2629 039

Fanpage: Xét nghiệm y khoa Mephalab Bến Tre-ThS Hoàng Ân | Ben Tre | Facebook

Website: https://xetnghiemykhoamephalab.com/