Xét xử đường dây mua bán bộ phận cơ thể người: Từ bệnh nhân thận thành "bà trùm"

Ngày 5/5, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử băng nhóm mua bán bộ phận cơ thể người xuyên quốc gia do Tôn Nữ Thị Huyền (SN 1975) chỉ đạo, điều hành ở Việt Nam.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày.

Trước đó, giữa tháng 1/2021, phiên tòa đã được mở. Tuy nhiên, sau nửa ngày xét xử, HĐXX quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. Về lý do trả hồ sơ, vị chủ tọa phiên tòa thông báo "Có một số lời khai thể hiện các bị cáo bán thận vào năm 2017, trước thời điểm Bộ luật Hình sự hiện hành có hiệu lực pháp luật và các lý do khác nên tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung".
Tới cuối tháng 4/2021, do bệnh nặng nên Tôn Nữ Thị Huyền phải nhập viện và bác sĩ chỉ định phải chạy thận mỗi ngày. Một tháng sau, thì Huyền tử vong. Sau đó, TAND TP.HCM ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền.
Theo Người lao động, VKSND TP.HCM truy tố tội danh Mua bán bộ phận cơ thể người đối với 7 đối tượng là thuộc cấp của Huyền, gồm: Đào Đức Hai Việt (SN 1994), Hoàng Đức Tùng (SN 1991), Phạm Quang Cảnh (SN 1996), Huỳnh Linh Tâm (SN 1992), Nguyễn Minh Tâm (SN 1999), Đào Quang Hưng (SN 1992), Huỳnh Kim Ngân (SN 1995).

xet xu duong day mua ban bo phan co the nguoi tu benh nhan than thanh ba trum

Tôn Nữ Thị Huyền thời điểm bị bắt giữ. (Ảnh: VietnamNet)

VietnamNet dẫn cáo trạng, năm 2009, khi đi ghép thận tại Trung Quốc, Huyền có quen biết với Đoàn Thành Nhân (người Việt, chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.
Cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia thì gặp Nhân. Trong lúc trò chuyện, Nhân rủ Huyền tìm mối bán thận với bác sỹ tên Trần (người Singapore), làm việc tại một bệnh viện ở thủ đô Phnôm Pênh.
Sau khi gặp Trần, Trần nói Huyền về Việt Nam tìm người có nhu cầu bán thận đưa sang Campuchia cho Trần. Theo thỏa thuận, Trần sẽ trả cho Huyền từ 15- 17 ngàn USD/quả thận.
Thấy lợi nhuận quá lớn, Huyền nhanh chóng đồng ý. Tiếp đó, bác sỹ Trần hướng dẫn Huyền cách tuyển chọn người và phương pháp làm các xét nghiệm kiểm tra đối chiếu chéo.
Quay về Việt Nam, Huyền tìm được Đào Đức Hai Việt (27 tuổi, quê Bắc Ninh), đưa sang Campuchia bán thận.
Từ mối quan hệ mua bán này, Huyền dụ dỗ Việt tham gia vào đường dây mua bán thận của mình. Theo sự phân công của Huyền, Việt lên mạng xã hội tìm kiếm người bán thận. Mỗi trường hợp Việt tìm thành công sẽ được Huyền trả từ 15-25 triệu đồng.
Ngoài ra, Huyền còn giao cho Việt đưa những người bán thận đến xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với thù lao từ 1-3 triệu đồng. Các mẫu xét nghiệm này Huyền đưa cho Trần để đối chiếu chéo và lấy kết quả.
Trong những lần môi giới bán thận, Huyền tiếp tục dụ Đào Quang Hưng (29 tuổi, ngụ tại quận 10, TP.HCM)- nạn nhân bán thận tham gia vào đường dây của mình.
Từ sự chỉ đạo của Huyền, Hưng và Việt đã dẫn dắt thêm 5 người tham gia vào đường dây buôn bán thận của chị ta. Tất cả 5 người này đều đã bán thận cho Huyền rồi được dụ dỗ tham gia.
Thông qua mạng xã hội, nhóm của Huyền đã tìm được và đưa những người bán thận đến các bệnh viện như Chợ Rẫy, Hòa Hảo, Thống Nhất, Trí Đức, 115, phòng khám Thuận Kiều…tiến hành các xét nghiệm theo hướng dẫn trước đó của bác sỹ Trần.
Khi các chỉ số xét nghiệm của giữa người ghép thận và người bán thận phù hợp với nhau, Huyền tổ chức đưa những người này sang Campuchia làm phẫu thuật cắt bán thận.
Đến Campuchia, những người này được tập trung tại một khu vực. Mỗi ngày, Huyền sẽ tổ chức đưa 2 người vào bệnh viện để phẫu thuật cắt thận.
Xong việc, người bán thận sẽ được nghỉ dưỡng tại bệnh viện 12 ngày. Khi sức khỏe tạm ổn, họ được đưa về nước và được Huyền trả từ 200 - 210 triệu đồng.
Theo điều tra, từ tháng 4/2017 đến ngày 21/1/2019, nhóm của Huyền đã tìm kiếm được 100 người bán thận và đưa 37 người sang Campuchia cắt ghép thận. Số nạn nhân còn lại chưa tìm được người ghép thận phù hợp nên Huyền chưa đưa sang.
Theo kết quả giám định, tỉ lệ thương tật của những nạn nhân bán thận cho Huyền, người thấp nhất mất 45% sức khỏe, người cao nhất mất tới 69%.

Việt Hương (T/h)