Xông lá có giúp chữa khỏi Covid-19?

Theo lương y Nguyễn Hồng Siêm, xông lá giúp giải cảm nhưng chưa có cơ sở khoa học về việc giúp chữa khỏi Covid-19.

Ngoài các phương pháp điều trị Covid-19 đang được thực hiện thì trên mạng xã hội cũng xuất hiện những thông tin lan truyền về áp dụng các bài thuốc y học cổ truyền vào điều trị Covid-19.

Mới đây nhất, nhiều người bày cho nhau cách xông lá cho rằng giúp giải cảm và có thể “đuổi” được virus SARS-CoV-2. Trên mỗi bài đăng, có rất nhiều ý kiến về việc xông lá này, thậm chí có người còn khẳng định "xông lá 100% chữa khỏi Covid-19".

Liên quan đến thông tin trên, trao đổi với Người Đưa Tin, lương y Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch hội Đông y Hà Nội, Phó chủ tịch Trung ương hội Đông y Việt Nam khẳng định chưa có cơ sở khoa học chứng minh xông lá giúp chữa khỏi Covid-19.

Lương y Siêm cho biết, trong Đông Y, xông là bài thuốc để điều trị cảm cúm, đau đầu, ngạt mũi, đau họng, rát họng…

“Dân gian xưa dùng các vị thuốc để chữa cảm cúm bằng các hình thức xông, uống, xịt mũi… Nhưng, chưa có nghiên cứu là các bài thuốc xông lá giúp điều trị khỏi Covid-19. Xông lá chỉ giúp hỗ trợ điều trị mà thôi”, lương y Siêm nhấn mạnh.

Sức khỏe - Xông lá có giúp chữa khỏi Covid-19?

Nồi xông lá có nhiều vị, tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học giúp chữa khỏi Covid-19.

Theo lương y Siêm, trong nồi xông lá có rất nhiều loại như: Lá chanh, lá sả, tía tô, kinh giới, bạc hà… hầu hết có tinh dầu thơm. Tuy nhiên, tùy vào cảm nóng hay cảm lạnh mà việc dùng lá xông sẽ khác nhau.

Vị này cũng khuyến cáo người bệnh khi xông lá cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc, tránh gây ra co giật, biến chứng đáng tiếc xảy ra.

Trong khi đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, TP. HCM, khẳng định xông có thể giải cảm, làm ấm đường hô hấp nhưng không thể chữa khỏi Covid-19.

Theo bác sĩ Khanh, những phương pháp này chỉ giúp giảm triệu chứng bệnh chứ không làm khỏi bệnh hoàn toàn.

Bác sĩ Khanh đưa ra khuyến cáo, các F0 cách ly tại nhà cần giữ bình tĩnh, nên uống nhiều nước, nghỉ ngơi vận động hợp lý. Bên cạnh đó, giữ cho phòng sạch sẽ và thông thoáng, thường xuyên rửa tay… Dự trữ một số loại thuốc tại nhà như thuốc ho, sốt, tiêu chảy.

Cùng với đó, F0 cần tập thở thường xuyên tại nhà. Khi có các dấu hiệu bất thường, cần gọi ngay nhân viên y tế để được hỗ trợ.

Hoàng Thị Bích - Người Đưa Tin