Xuất khẩu lô hàng cá nục rim Quảng Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ

Lô hàng 10 tấn cá nục rim Bà Ba Hội xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ là sự kiện mở ra cơ hội cho các sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam đến với các thị trường quốc tế.

Ngày 27/7, Hợp tác xã Chế biến Nông sản thực phẩm Bà Ba Hội (Tp.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần quốc tế LNS Việt Nam tổ chức lễ bàn giao lô hàng cá nục rim Bà Ba Hội đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo đó, 10 tấn cá nục rim Bà Ba Hội đầu tiên sẽ được giao đến cảng Tp.HCM để xuất sang Hoa Kỳ.

Kinh tế - Xuất khẩu lô hàng cá nục rim Quảng Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ

Sản phẩm cá nục rim Bà Ba Hội. 

Theo Tuổi Trẻ, với mong muốn giới thiệu những món ngon đặc trưng xứ Quảng đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế, Hợp tác xã chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội đã tìm hiểu, nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ vào quy trình sản xuất để phát triển nhiều sản phẩm mới, đặc trưng. Trong đó là cá nục rim, cá bống rim, mực rim, chả cá... bên cạnh các sản phẩm đã làm nên thương hiệu Bà Ba Hội như bánh chưng xanh, bánh tổ, bánh tét tro.

Theo đại diện hợp tác xã, cá nục rim là một món ngon, thân thuộc, được chế biến từ cá nục tươi, thêm gia vị như đường, ớt, tỏi, nước mắm.

Nguồn nguyên liệu được đánh bắt chủ yếu từ ngư trường Quảng Nam, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác rõ ràng, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

Kinh tế - Xuất khẩu lô hàng cá nục rim Quảng Nam đầu tiên sang thị trường Mỹ (Hình 2).

Cá nục rim là một món ngon, thân thuộc, được chế biến từ cá nục tươi, thêm gia vị như đường, ớt, tỏi, nước mắm. Ảnh: Báo Quảng Nam

Hợp tác xã có một khu nhà xưởng sơ chế ban đầu ngay tại xã biển Tam Quang, huyện Núi Thành, sau đó vận chuyển về hợp tác xã tại Tp.Tam Kỳ để rim, đóng gói hoàn chỉnh, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của cơ quan quản lý thực phẩm, dược phẩm Hoa Kỳ.

Cá nục rim và các sản phẩm của hợp tác xã đã có mặt trên thị trường cả nước thông qua các kênh bán hàng của các nhà phân phối lớn tại Việt Nam như: BigC, Winmart, Co.opmart.

Bà Huỳnh Thị Thu Thủy, đại diện Hợp tác xã Bà Ba Hội cho biết, để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Mỹ, sản phẩm cá nục rim phải đăng ký mã số FDA, thực hiện kiểm nghiệm phân tích thành phần các chỉ tiêu sản phẩm tại các phòng thử nghiệm có uy tín trên thế giới, đăng ký FCE/SID dành cho sản phẩm đóng gói có thành phần axit và thực hiện kế hoạch an toàn thực phẩm và ghi nhãn phù hợp theo quy định của FDA…

Ngày 1/7 vừa qua, Hợp tác xã Bà Ba Hội và Công ty Cổ phần quốc tế LNS Việt Nam đã ký kết hợp đồng phân phối độc quyền cá nục rim và các sản phẩm của Hợp tác xã Bà Ba Hội tại thị trường Hoa Kỳ.

Theo báo Quảng Nam, sau gần 1 tháng ký kết, với nỗ lực cố gắng của hợp tác xã, sự hỗ trợ hoàn thiện các điều kiện, tiêu chuẩn cần thiết từ Công ty LNS và các cơ quan chức năng tại Việt Nam, 10 tấn cá nục rim của hợp tác xã đã đáp ứng đủ các điều kiện xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Phát biểu tại lễ bàn giao, bà Huỳnh Thị Thu Thủy khẳng định: “Đây là một dấu mốc quan trọng không chỉ đối với Hợp tác xã Bà Ba Hội mà còn khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa những người con xứ Quảng xa quê với quê nhà và cũng mở đường cho các sản phẩm ẩm thực đặc trưng của Quảng Nam đến với bạn bè quốc tế”.

Ông Hồ Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế LNS Việt Nam, cho biết, các sản phẩm nông sản thực phẩm của Hợp tác xã Bà Ba Hội xuất khẩu thành công sẽ tạo ra thêm các cơ hội, giúp sức cho doanh nghiệp địa phương tiếp cận thị trường Hoa Kỳ rộng lớn.

“Mong rằng sản phẩm sẽ được người tiêu dùng sử dụng rộng khắp sau khi được phân phối chính ngạch tại các kênh phân phối tại thị trường Hoa Kỳ, giúp cộng đồng người Việt tại nước ngoài tận hưởng trọn vẹn hương vị sản phẩm Việt trong nỗi niềm thương nhớ quê hương”, báo Công Thương dẫn lời ông Hồ Hùng.

Minh Hoa (t/h)