Yêu cầu học sinh phải có giấy xác nhận âm tính, lãnh đạo nhà trường nói gì?

Hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết, quy định học sinh phải có giấy xét nghiệm âm tính là cần thiết với trường nội trú.

Ngày 31/12/2021, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về việc mở rộng học sinh các khối lớp đi học trở lại từ ngày 4/1/2022. Tuy nhiên, theo báo Tuổi Trẻ ghi nhận, trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú, TP.HCM) đã yêu cầu học sinh phải có giấy xét nghiệm âm tính mới được đến trường.

truong thanh nhan 1

Ảnh minh họa. Ảnh: VTC News.

Chia sẻ về quyết định này, ông Nguyễn Đình Độ - hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân cho biết: "Trường chúng tôi là trường nội trú. Trường công lập thì rất dễ cho việc trở lại trường nhưng trường nội trú bắt buộc phải chặt chẽ, phải có xét nghiệm âm tính.

Trước khi khảo sát cho các em trở lại trường, chúng tôi có lấy ý kiến phụ huynh, lấy ý kiến cả đề nghị phải có giấy xét nghiệm âm tính. Hầu hết phụ huynh đồng ý. Trường không bắt buộc hay giới thiệu phụ huynh địa điểm xét nghiệm, miễn sao có giấy âm tính của cơ quan y tế để trường đón nhận học sinh an toàn".

Trước quy định của trường Trường THPT Thành Nhân, ông Dương Trí Dũng - Phó Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM cho biết: "Đến giờ không có văn bản nào chỉ đạo phải có giấy âm tính mới được vào trường lớp nội trú. Mỗi trường có một phương án tính toán trong việc phòng chống dịch. Công tác phòng chống dịch, xét nghiệm là kết hợp giữa y tế và giáo dục chứ không có hướng dẫn nào yêu cầu riêng lẻ cụ thể.

Các em được tiêm 2 mũi, đã có thẻ xanh COVID-19 là đến trường học tập. Còn việc an toàn của nội trú theo quy định nội trú của bộ tiêu chí an toàn, tức là nhà trường phải tính toán, tổ chức để ban chỉ đạo của quận, huyện, địa phương đó thẩm định, phê duyệt. Biết rằng ở nội trú thì đầu vào phải đảm bảo để tránh lây lan nhưng ban chỉ đạo ở địa phương của trường phải phê duyệt hướng dẫn, chứ chưa có phương án mà nói chuyện với phụ huynh là không đúng".

Trước đó, UBND TP.HCM đã có văn bản cho phép các trường THCS, THPT đón học sinh lớp 7, 8, 10, 11 đi học lại từ 4/1, giao sở GD&ĐT, sở Y tế tham mưu việc dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 và mầm non từ sau Tết Nguyên đán.

Theo văn bản của UBND TP.HCM, các sở, ban, ngành, UBND Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch 3997 của UBND TP.HCM về tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục năm học 2021-2022 (ban hành ngày 30/11/2021).

UBND thành phố cho phép học sinh lớp 7, 8, 9, 10, 11, 12 (riêng xã đảo Thạnh An, Cần Giờ: học sinh từ lớp 1 đến lớp 12) học tập trực tiếp từ ngày 4/1/2022.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng giao sở GD&ĐT chủ động phối hợp với sở Y tế rà soát, tham mưu việc điều chỉnh Bộ tiêu chí an toàn đối với cơ sở giáo dục (khi cần thiết); kịp thời tham mưu UBND thành phố việc mở rộng dạy học trực tiếp từ sau Tết Nguyên đán năm 2022 cho học sinh lớp 1, 2, 3, 4, 5, 6 và trẻ mầm non, theo Thanh Niên.