YouTube sẽ gỡ bỏ các nội dung y tế sai lệch, đặc biệt là những video liên quan đến ung thư

YouTube sẽ gỡ bỏ các video có nội dung mâu thuẫn với khuyến nghị của giới chức y tế về các chủ đề như COVID-19, các chất có hại... đặc biệt là những video liên quan đến ung thư.

YouTube sẽ gỡ bỏ các video có nội dung mâu thuẫn với khuyến nghị của giới chức y tế về các chủ đề như COVID-19, các chất có hại... đặc biệt là những video liên quan đến ung thư.

Ngày 15/8, YouTube đã công bố chính sách mới nhằm gỡ bỏ những thông tin y tế sai lệch trên nền tảng chia sẻ video này.

Theo đó, nền tảng này sẽ gỡ bỏ nội dung mâu thuẫn với khuyến nghị của giới chức y tế về các chủ đề như COVID-19, sức khỏe sinh sản, ung thư và các chất có hại...

Điển hình là những video liên quan đến ung thư. Các bệnh nhân sau khi được chẩn đoán mắc bệnh thường tìm kiếm thông tin trên nhiều nền tảng, trong đó có YouTube. Kênh này sẽ gỡ bỏ các nội dung không khuyến khích người bệnh điều trị, hay quảng bá phương pháp điều trị chưa được kiểm chứng.

"Khi bệnh nhân ung thư và người thân của họ phải đối mặt với chẩn đoán, họ thường tìm đến các không gian trực tuyến để nghiên cứu các triệu chứng, tìm hiểu về hành trình điều trị và tìm kiếm cộng đồng. Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo rằng khi chuyển sang YouTube, họ có thể dễ dàng tìm thấy nội dung chất lượng cao từ các nguồn y tế đáng tin cậy". YouTube chia sẻ trên blog chính thức của mình.

Công nghệ - YouTube sẽ gỡ bỏ các nội dung y tế sai lệch, đặc biệt là những video liên quan đến ung thư YouTube sẽ gỡ bỏ các nội dung y tế sai lệch, đặc biệt là những video liên quan đến ung thư.

Để thực hiện quá trình thanh lọc này, YouTube sẽ phân loại những chỉ dẫn y tế hiện có theo 3 nội dung gồm biện pháp phòng ngừa, phương pháp điều trị và thông tin mang tính chất phủ nhận.

Ngoài ra, để xác định liệu nội dung có phù hợp với chính sách y tế mới hay không, YouTube sẽ đánh giá rủi ro y tế công cộng cũng như khả năng dẫn đến các thông tin sai sự thật của nội dung đó.

Dù vậy, những nội dung thu hút nhiều sự quan tâm vẫn sẽ tồn tại dù cho có vi phạm chính sách mới của YouTube.

Đơn cử là video một cá nhân tranh luận về các hướng dẫn y tế chính thức, hay phiên thảo luận công khai chứa thông tin không chính xác. YouTube sẽ không xóa những video kể trên mà bổ sung ngữ cảnh để người xem hiểu rõ hơn.

Cách đây 3 năm, YouTube từng kết hợp với một số nền tảng công nghệ lớn nhất thế giới để thực hiện cam kết chung trong việc chống lại thông tin sai lệch về COVID-19. YouTube cũng đã thực hiện hành động chống lại các video được coi là có hại về y tế khác.

Như Quỳnh (T/h)