10 sự thật thú vị về văn hóa Canada

Không chỉ thu hút du khách nhờ cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vĩ, Canada còn gây ấn tượng với nhiều người bởi nét văn hóa đa dạng và thú vị nơi đây.

 Canada.

1. Tên gọi Canada

Tên gọi của Canada ngày nay thực tế được hình thành từ một sự hiểu lầm. Năm 1536, khi đặt chân đến vùng đất này, nhà thám hiểm người Pháp Jacques Cartier tình cờ nghe cuộc nói chuyện của những người bản địa Huron-Iroquois. Trong các cuộc giao tiếp hàng ngày, họ sử dụng rất nhiều từ “Kanata” (Kanata trong thổ ngữ nghĩa là “làng”). Nhà thám hiểm và đoàn của ông đã nhầm lẫn đó là tên gọi của vùng đất này (hay đọc lái đi là Canada ngày nay).  

 Quốc kỳ Canada.

Sau gần 100 năm độc lập, Canada mới có thiết kế chính thức cho quốc kỳ của mình. Quốc kỳ của Canada được thiết kế với ba dải đứng. Dải trung tâm có nền màu trắng, tượng trưng cho đất nước Canada, hai bên là hai dải màu đỏ tượng trung cho Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Điều này thể hiện sự rộng lớn của đất nước có diện tích lớn thứ hai trên thế giới - Canada. Tại trung tâm của nền trắng là lá phong cách điệu màu đỏ. Quốc kỳ của Canada được thiết kế theo tỷ lệ 1:2, khác với đa số quốc kỳ của các nước khác với tỷ lệ 2:3. Ảnh:

3. Cách uống cafe kỳ lạ

Cafe tại Canada.

Canada là quốc gia luôn nằm top tiêu thụ cafe và Tim Hortons là thương hiệu cafe quốc dân tại đây. Người Canada có cách uống cafe rất khác với nhiều quốc gia khác. Họ thường không uống với sữa hay đường mà chỉ thích uống cafe với kem. Nhiều người giải thích nó là cách giúp cũng cấp calo cho họ trong những ngày trời lạnh giá. Ảnh: timhortons.com.

4. Lời xin lỗi

Lời xin lỗi tại Canada rất được voi trọng.

Người Canada rất trọng nói lời xin lỗi. Điều này được coi như nét văn hóa giao tiếp nơi đây. Đây là một trong những "phong tục" chịu ảnh hưởng rất lớn từ các quốc gia châu Âu, nhất là Anh. Thậm chí, rất nhiều người đã phải ngạc nhiên khi người Canada nói xin lỗi (hoặc rất tiếc) mặc dù đó rõ ràng không phải lỗi của họ. 

5. Thói quen xếp hàng


Cảnh xếp hàng tại Canada.

Canada luôn là một trong những quốc gia lịch sự nhất trên thế giới, ở mọi nơi công cộng như siêu thị, trạm xe buýt... Một điều khá dễ thương là người Canada luôn luôn có thói quen giữ vị trí cho người đi phía sau, bất chấp họ đứng gần hay xa.

6. Khúc côn cầu là môn thể thao vua


Môn thể thao được yêu thích là khúc côn cầu.

Mặc dù Canada là quê hương của môn bóng rổ, thế nhưng bóng rổ là môn thể thao được yêu thích ở Mỹ nhiều hơn là ở đây. Môn thể thao vua ở Canada chính là khúc côn cầu. Họ có thể chơi trò này ở bất cứ đâu, cả trên sân băng lẫn đường phố. 

7. Lễ tạ ơn diễn ra vào tháng mười

Lễ tạ ơn.

Khác với Mỹ và một số nước châu Âu có lễ Tạ ơn vào tháng mười một, ở Canada lễ Tạ ơn diễn ra vào thứ hai giữa tháng mười. Điều khác biệt là do mùa thu hoạch ở Canada diễn ra sớm hơn Mỹ. Bên cạnh đó, lễ Tạ ơn ở Canada cũng có nhiều món đồ ăn khác biệt với các quốc gia khác như bánh trứng, bánh bí đỏ... 

8. Viết thư cho ông già Noel

Ông già Noel.

Dù có là công dân Canada hay không thì khi muốn viết thư cho ông già Noel, bạn đều sẽ nhận được lời hồi đáp. Theo cơ quan quản lý nhập cảnh Canada, quốc tịch của ông già Noel là Canada vì ông sống tại Cực Bắc. Chính vì thế, đây cũng là nơi ông già Noel được trao quốc tịch.

9. Quốc gia đa văn hóa


Canada được đánh giá là một quốc gia có nền văn hóa đa dạng.

Nhiều người cho rằng hầu hết người Canada có nguồn gốc từ Anh hoặc Pháp, nhưng thực tế phần lớn họ đến từ mọi nơi trên thế giới. Ở Toronto, hơn 140 ngôn ngữ được sử dụng, và gần 50% dân số được sinh ra bên ngoài Canada. 

10. Khách sạn làm từ băng


Khách sạn tại Canada.

Khách sạn Hotel de Glace ở Canada xây lại hàng năm bằng 500 tấn băng và 30.000 tấn tuyết, đặc biệt chỉ mở cửa đón khách trong vài tháng. Thời gian sau đó, băng tuyết tan và mọi thứ trở lại như cũ, tuy nhiên cứ đến mỗi mùa đông, khách sạn này đều được tái tạo lại. 

Theo Zing