3 kiểu ăn trưa gây béo, tổn hại sức khỏe mà dân văn phòng hay mắc phải

Vũ Hạnh

Rất nhiều người thích một bữa trưa đơn giản để có đủ năng lượng cho một ngày làm việc. Tuy nhiên, nếu ăn trưa không đúng cách cũng có thể hủy hoại sức khỏe của bạn.

Cuộc sống hiện đại cũng như tính chất công việc mà hiện nay nhiều người chọn ăn trưa ngay tại nơi làm việc với các hình thức ăn khác nhau. Tuy nhiên, nếu ăn uống không đúng cách, thiếu khoa học có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe, thậm chí gây ra nhiều bệnh mãn tính.

Đời sống - 3 kiểu ăn trưa gây béo, tổn hại sức khỏe mà dân văn phòng hay mắc phải

Để tiết kiệm thời gian nhiều người chọn cách ăn trưa ngay tại bàn làm việc. Ảnh minh họa.

Ăn quá nhanh 

Giờ nghỉ trưa của dân văn phòng thường rất ít thời gian nên nhiều người có thói quen ăn uống thật nhanh để có thời gian tranh thủ ngủ trưa hoặc hoàn thành nốt công việc còn dở dang.

Theo một số nghiên cứu khi vừa mới ăn xong nếu bạn tập trung trở lại với công việc ngay sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, không tốt cho hệ tiêu hóa.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên là nên duy trì bữa ăn trưa kéo dài tối thiểu trong 30 phút, từ lúc cầm đũa cho đến lúc đặt bát xuống.

Bạn cần phải nhai chậm rãi trước khi nuốt. Đây cũng là cách bảo vệ dạ dày, hệ tiêu hóa, duy trì chức năng hấp thụ dinh dưỡng tối ưu, tốt cho sức khỏe. 

Hãy nhớ, ăn một bữa trưa ngon miệng sẽ giúp bạn có nửa ngày còn lại hứng khởi, vui vẻ, nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng.

Ăn quá nhiều tinh bột

Hiện nay, nhiều người thích ăn các món ăn nhanh hoặc thức ăn chế biến sẵn vào buổi trưa. Đa số các món ăn này chứa thành phần tinh bột nhiều hơn các thành phần khác. Ví dụ như: Bánh mì, mì ăn liền, phở,... 

Các món ăn giàu tinh bột rất dễ hấp thụ vào cơ thể, làm cho bạn có cảm giác no rất nhanh và dễ gây béo phì. Vì vậy, nếu bạn ăn mì bún phở vào bữa trưa, nên chú ý ăn thêm các loại rau và trái cây hoặc kết hợp thêm trứng, thịt.

Ăn trưa với đồ ăn thừa từ tối hôm trước

Rất nhiều người có thói quen mang đồ ăn từ nhà đi làm để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đi mua đồ. Tuy nhiên, bạn không nên mang đồ ăn thừa từ đêm hôm trước để làm bữa ăn trưa cho hôm sau.

Thức ăn để qua đêm, được đun nấu nhiều lần sẽ khiến các chất dinh dưỡng biến mất, thậm chí còn chuyển hóa thành chất độc hại, có nguy cơ gây ra nhiều bệnh như: Đau dạ dày, viêm ruột, ngộ độc thực phẩm, thậm chí là ung thư.

Đời sống - 3 kiểu ăn trưa gây béo, tổn hại sức khỏe mà dân văn phòng hay mắc phải (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Cách ăn trưa tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, một bữa trưa tốt nhất nên có các món ăn đủ protein, chất béo lành mạnh, chất xơ và nhiều rau quả. Và đặc biệt cần nhiều món ăn giàu chất dinh dưỡng để kích thích não và tạo năng lượng cho thời gian làm việc còn lại.

Nếu bạn ăn trưa tại nơi làm việc, hãy ăn cùng đồng nghiệp: Điều này sẽ giúp bạn vui vẻ, giảm căng thẳng, lại có thể tiêu thụ năng lượng một cách lành mạnh nhất.

Vừa dùng bữa xong bạn không nên ăn hoa quả, uống trà ngay. Bởi sau khi ăn, cơ thể cần được nghỉ ngơi và có thời gian để tiêu hóa hết chỗ thức ăn đó.

Hãy vận động nhẹ nhàng sau khi ăn: Không cần phải tập những động tác nặng nề, chỉ cần đi lại nơi làm việc là bạn đã có thể cảm thấy thoải mái và tạo điều kiện cho việc tiêu hóa diễn ra tốt hơn.

Trúc Chi (t/h theo bộ Y tê, Tiền Phong) - Người Đưa Tin