3 loại thịt phụ nữ sau 40 nên ăn, vừa tốt cho sức khỏe lại đẹp da

Nhiều phụ nữ sau tuổi 40 hạn chế ăn thịt bởi lo ngại tăng cân. Tuy nhiên nếu chọn đúng loại thịt, bạn không chỉ nhận được lợi ích về sức khỏe mà còn với làn da.

Tuổi 40 của phụ nữ có thể là một giai đoạn đầy biến động. Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, quá trình trao đổi chất bắt đầu chậm lại, chức năng của các cơ quan và mô trong cơ thể dần suy giảm. Bạn có thể nhận thấy cân nặng tăng dần và một vài cơn đau nhức xuất hiện thường xuyên.

Đây là thời điểm mà chị em phụ nữ có thể phải đối mặt với các bệnh mạn tính và nhận ra sức khỏe quan trọng như thế nào.

Chính vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều phụ nữ sau tuổi 40 quyết định hạn chế ăn thịt bởi lo ngại thịt sẽ gây tăng cân, khó tiêu, chướng bụng, dẫn đến mất ngủ và nhiều bệnh khác. Họ lựa chọn ăn thật nhiều rau xanh để thay thế. Tuy nhiên việc loại bỏ hoàn toàn thịt ra khỏi chế độ ăn sẽ khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều hậu quả như:

-Thiếu chất béo

Nếu không ăn thịt trong thời gian dài đồng thời không bổ sung chất béo bằng các thực phẩm khác có thể khiến cơ thể bị thiếu chất béo, dẫn đến việc không cung cấp đủ axit béo và chất béo hòa tan, từ đó gây mất trí nhớ, rối loạn chức năng đông máu.

-Gây rối loạn nội tiết

Chất béo là nguyên liệu để bài tiết hormone của con người. Nếu không ăn thịt trong thời gian dài sẽ dẫn đến lượng chất béo nạp vào cơ thể không đủ, ảnh hưởng đến quá trình bài tiết hormone, gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều, thậm chí dẫn đến vô sinh và cũng sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa.

-Gây thiếu máu do thiếu sắt

Các loại thịt là nguồn cung cấp sắt quan trọng cho cơ thể. Không ăn thịt dễ dẫn đến thiếu máu do thiếu sắt, gây hiện tượng suy nhược, chóng mặt, xanh xao, đuối sức.

-Nguy cơ bị suy dinh dưỡng

Những người không ăn thịt trong thời gian dài sẽ mất đi nguồn protein chủ yếu, điều này dẫn đến việc thiếu dinh dưỡng, thể chất ngày càng yếu. Bên cạnh đó, ngừng ăn thịt cũng khiến chúng ta dễ bị thiếu vitamin A, vitamin B, ảnh hưởng đến sức khỏe của da và khiến da trở nên thô ráp, sần sùi. Protein và khoáng chất trong thịt cần thiết cho cơ thể còn để duy trì sự dẻo dai, phục hồi sau khi tập luyện. Nếu đang trong chế độ tập luyện mà không ăn thịt, các cơ bắp sẽ mệt mỏi, cần nhiều thời gian phục hồi hơn.

Theo đó, 3 loại thịt mà phụ nữ sau 40 nên ăn là:

Các loại cá béo

Đời sống - 3 loại thịt phụ nữ sau 40 nên ăn, vừa tốt cho sức khỏe lại đẹp da

Các loại cá béo giàu omega-3 tốt cho tim mạch và làn da. Ảnh minh họa.

Tiến sĩ Hardik Soni, bác sĩ và là Giám đốc Y tế tại Ethos Medical Spa ở New Jersey (Mỹ), khuyến cáo phụ nữ nên kết hợp cá béo giàu omega-3 vào chế độ ăn uống của họ để có sức khỏe tốt cho tim khi tuổi càng cao.

Theo Tiến sĩ Soni, chất béo lành mạnh như chất béo có trong cá hồi, cá trích và cá thu cũng giúp cân bằng hoóc môn, vốn có thể có xu hướng dao động sau tuổi 40 để dự đoán thời kỳ mãn kinh.

Ngoài ra, axit béo omega-3 rất quan trọng để duy trì làn da khỏe mạnh và cá được nạp vào cơ thể, đặc biệt là cá ngừ và cá hồi, chứa nhiều omega-3. Các tế bào da của chúng ta được bao quanh bởi lớp màng bảo vệ, chất béo và omega-3 rất cần thiết để hỗ trợ các tế bào này.

Thịt bò

Đời sống - 3 loại thịt phụ nữ sau 40 nên ăn, vừa tốt cho sức khỏe lại đẹp da (Hình 2).

Thịt bò giúp tăng cơ bắp và tăng cường sức bền. Ảnh minh họa.

Thịt bò chứa nhiều creatine, là chất cung cấp năng lượng cho cơ bắp, chính vì vậy thịt bò có tác dụng đặc biệt giúp tăng cơ bắp và tăng cường sức bền. Đây cũng là loại thịt có vai trò quan trọng trong việc sản sinh collagen ở nữ giới.

Thịt bò chứa nhiều kẽm. Trong khi đó, kẽm lại là một trong những thành phần cần thiết để cơ thể sản xuất collagen. Hơn nữa, thịt bò còn chứa 3 trong số các axit amin tạo nên collagen là glycine, proline, hydroxyproline. Do đó, bổ sung thịt bò vào các bữa ăn chính là một cách giúp thúc đẩy sản xuất collagen, ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Thịt gà

Đời sống - 3 loại thịt phụ nữ sau 40 nên ăn, vừa tốt cho sức khỏe lại đẹp da (Hình 3).

Ngoài lợi ích đối với sức khỏe, thịt gà rất tốt cho quá trình sản xuất collagen, giúp bạn có làn da mịn màng. Ảnh minh họa.

Thịt gà giàu đạm trong khi ít mỡ hơn các loại thịt khác và chứa hầu hết là axit béo không no, là thực phẩm lý tưởng cho người trung niên, người cao tuổi, nhất là bệnh nhân tim mạch và mạch máu não.

Trung y thì cho rằng thịt gà có chức năng làm ấm trung tiêu, bổ khí, tăng cường sinh lực và bổ sung tinh khí, ích ngũ tạng, cường tráng tỳ vị, hoạt huyết thông mạch, tăng cường cơ xương.

Ngoài lợi ích đối với sức khỏe, thịt gà rất tốt cho quá trình sản xuất collagen. Thịt gà chứa nhiều axit animo cần thiết để tạo collagen. Một số nghiên cứu được đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ Viện Y tế năm 2012 cho thấy phần cổ và sụn gà là vị trí chứa rất nhiều collagen không chỉ giúp phụ nữ đẩy lùi lão hóa mà còn hỗ trợ điều trị viêm khớp.

Ngoài 3 loại thịt trên, phụ nữ trên 40 tuổi cũng nên tăng cường ăn 4 loại thực phẩm dưới đây:

- Bưởi

Bưởi là một trong những cách đơn giản nhất để bạn nạp đầy axít folic, một chất chống lại stress ô xy hóa.

Tiến sĩ Janette Nesheiwat, Giám đốc Y tế của CityMD (Mỹ), khuyên bạn nên thêm bưởi vào chế độ ăn uống. Tiến sĩ Janette giải thích: Bưởi chứa nhiều vitamin C, kali, vitamin B, kẽm, mangan... Chúng cũng có đặc tính chống ô xy hóa, giúp chống lại chứng viêm trong cơ thể, có thể giúp giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và mất trí nhớ. Chúng cũng được coi là một công cụ hữu ích để duy trì sự trao đổi chất tích cực khi bạn già đi.

- Nước chanh

Nước chanh có thể giúp phá vỡ các cặn canxi cô đặc, nguyên nhân gây ra khoảng 80-85% sỏi thận. Đây có thể là một tình trạng rất đau đớn, ảnh hưởng đến toàn bộ đường tiết niệu và nguy cơ đối với phụ nữ tăng lên khi họ chạm gần tuổi 50.

- Khoai lang

Ở độ tuổi 40, bạn có thể thấy da, tóc và móng tay bắt đầu suy yếu và một trong những loại vitamin tốt nhất để giữ cho chúng chắc khỏe là biotin (vitamin B7). Khoai lang không chỉ có biotin, mà còn giàu beta-carotene (có đặc tính chống viêm quan trọng), cũng như vitamin C và magiê.

-Hạt lanh

Hạt lanh tươi xay là một siêu thực phẩm chống lão hóa, có nhiều lợi ích với làn da và sức khỏe tổng thể. Hạt lanh có một số hàm lượng omega-3 cao nhất trong bất kỳ loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật nào.

Ngoài ra, hạt lanh rất giàu chất chống ô xy hóa, vitamin, khoáng chất, chất xơ và lignans thực vật cần thiết để duy trì hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh (microbiome). Lượng chất xơ trong hạt lanh cũng rất đáng kể, tốt cho tiêu hóa. Chất béo omega-3 còn giúp chống lại bệnh tim và ung thư.