4 loại rau giá rẻ nhưng được mệnh danh là 'thần dược' cho đường ruột

Đường ruột rất thích 4 loại rau này. Người già nên ăn thường xuyên để làm ẩm ruột, giảm táo bón, tạo cảm giác ngon miệng và tiêu hóa tốt.

Khi chăm sóc người cao tuổi, sức khỏe đường ruột đặc biệt quan trọng. Chức năng đường ruột tốt không chỉ có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn mà còn giúp loại bỏ chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể, duy trì sức khỏe tốt.

Để duy trì hoạt động bình thường của ruột, người trung niên và người cao tuổi nên ăn nhiều rau có lợi cho bộ phận này. Sau đây là 4 loại rau được đường ruột ưa chuộng, không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn làm dịu đại tràng, nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, rất tốt cho người già.

Rau cúc đắng

Cúc đắng (khổ thảo, diếp đắng, diếp xoăn) là một loại rau phổ biến ở miền Nam, có giá trị dinh dưỡng và y học phong phú. Nó rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, đặc biệt là vitamin C, vitamin K và kali. Cúc đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận phổi, giảm ho, điều hòa chức năng đường ruột, đặc biệt thích hợp cho người cao tuổi. Cúc đắng có chứa thành phần đắng, có tác dụng kích thích tiết dịch tiêu hóa, tăng cường chức năng tiêu hóa, kích thích thèm ăn, giúp ăn ngon miệng và tiêu hóa thức ăn. Đồng thời, cúc đắng rất giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột, tăng lượng phân, giảm các vấn đề táo bón, giữ ẩm cho ruột và thư giãn ruột, có lợi cho sức khỏe đường ruột.

rau-tot-cho-duong-ruot-1-1710907948.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Hạt sen

Hạt sen là một nguyên liệu y học phổ biến, có tác dụng bồi dưỡng cơ thể, bổ tỳ an thần. Nó rất giàu chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất. Hạt sen có tác dụng bổ tim, an thần, bổ tỳ, nhuận tràng, nhuận phổi, giảm ho, bổ thận, tăng cường dương. Người cao tuổi thường dùng hạt sen, có tác dụng điều hòa chức năng đường tiêu hóa, tăng cường thể lực, nâng cao khả năng miễn dịch, giúp giảm táo bón, cải thiện tình trạng táo bón. Ngoài ra, hạt sen còn rất giàu chất xơ, giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm hấp thu chất độc trong ruột, duy trì sức khỏe đường ruột.

rau-tot-cho-duong-ruot-2-1710907948.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Bắp cải

Bắp cải là một loại rau phổ biến, có vị thanh nhẹ, giàu dinh dưỡng. Nó giàu vitamin C, vitamin K, kali và các chất dinh dưỡng khác, có tác dụng giảm hỏa, giải độc, thanh nhiệt, dưỡng ẩm phổi, điều hòa chức năng đường tiêu hóa. Người già thường ăn bắp cải, có thể làm tăng nhu động ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp nhuận tràng. Bắp cải cũng giàu nước và chất xơ, có thể làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, giúp kiểm soát cân nặng và cải thiện chứng khó tiêu, táo bón.

rau-tot-cho-duong-ruot-3-1710907948.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Lá khoai lang

Lá khoai lang là lá của cây khoai lang, rất giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó rất giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E, axit folic, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng khác, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm ẩm phổi và giảm ho, hạ huyết áp và lượng đường trong máu. Người cao tuổi thường ăn lá khoai lang, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, tăng tần suất đại tiện, giúp giảm táo bón, ngăn ngừa táo bón. Lá khoai lang cũng rất giàu chất xơ, có thể làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn, giúp kiểm soát cân nặng và cải thiện các vấn đề khó tiêu, táo bón.

rau-tot-cho-duong-ruot-4-1710907948.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Xem thêm: Sai lầm khi chế biến thịt gà 99,9% người mắc phải, chuyên gia đưa lời khuyên ngắn gọn

Bảo Linh (Theo 163)