Sai lầm khi chế biến thịt gà 99,9% người mắc phải, chuyên gia đưa lời khuyên ngắn gọn

Rửa thịt gà hay bất kỳ loại thịt sống nào trước khi nấu là thói quen của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, các nhà khoa học đang đưa ra lời khuyên ngược lại.

Khi mua thịt gà ở siêu thị về, hầu hết các bà nội trợ đều sẽ đem rửa trước khi nấu. Người ta cho rằng hành thịt gà qua quá trình đóng gói, vận chuyển và đến tay người tiêu dùng sẽ có nhiều cặn bẩn. Tuy nhiên, khoa học cho biết việc bạn rửa thịt gà trước khi nấu khiến mọi việc trở nên tệ hơn.

Tại sao thịt gà sống nguy hiểm?

Thịt gà sống có vi khuẩn Campylobacter và Salmonella, nguyên nhân phổ biến gây ngộ độc thực phẩm. Gà cùng với nhiều loài động vật khác dù không có dấu hiệu bệnh tật nhưng vẫn mang Campylobacter. Vi khuẩn này, cùng với Salmonella được tìm thấy ở những nơi như ruột gà khi chúng bị giết mổ. Sau đó, vi khuẩn sẽ lây lan khắp các phần thịt khác.

Có nên rửa thịt gà trước khi nấu?

Không nên rửa thịt gà trước khi nấu! Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết "thịt gà sống đã sẵn sàng để nấu, không cần phải rửa trước".

Vi khuẩn tồn tại trên bề mặt thịt sẽ bị tiêu diệt trong quá trình nấu, đó là lý do tại sao ăn thịt gà sống không bao giờ là một ý tưởng hay. 

Việc rửa gà không chỉ thừa thãi mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng khi bạn làm bắn nước xung quanh bồn rửa và không rửa tay đúng cách.

Rửa gà trước khi nấu là một hành vi phổ biến và tiềm ẩn nguy hiểm đến mức các nhà khoa học thậm chí còn cố gắng giải quyết vấn đề này một cách trực tiếp.

co-nen-rua-thit-ga-truoc-khi-nau-1710901250.jpg
Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng rửa thịt gà trước khi nấu là một sai lầm. Ảnh minh họa: Internet

Ellen Shumaker, một chuyên gia tại ĐH bang North Carolina nói: “Chúng tôi muốn biết sự can thiệp mang tính giáo dục sẽ có tác động gì đến việc khiến mọi người ngừng rửa gia cầm trước khi nấu và bất kỳ sự thay đổi nào trong hành vi có thể gây ra tác động gì đến việc giảm ô nhiễm trong nhà bếp. Chúng tôi cũng muốn hiểu rõ hơn về việc rửa gia cầm thực sự dẫn đến gia tăng ô nhiễm trong nhà bếp như thế nào”.

Những người tham gia được thử thách chuẩn bị món salad gà sử dụng thịt bị nhiễm một chủng vi khuẩn E. coli vô hại. Sau đó, nhà bếp sẽ được lấy mẫu để xem vi khuẩn đã lây lan bao xa. Nghiên cứu tiết lộ rằng khi xử lý thịt, mấu chốt thực sự là hãy nhớ rửa tay, vì cả người rửa và không rửa trong nghiên cứu đều được phát hiện đã làm ô nhiễm bề mặt nhà bếp.

Trong nghiên cứu, 35% người tham gia đã rửa hoặc rửa sạch thịt gà của họ. Về động cơ đằng sau việc rửa gà, 30% người tham gia  làm vậy để loại bỏ máu và chất nhờn, và 19% làm vậy vì học theo mọi người trong nhà.

Do đó, muốn giữ sức khỏe, hãy bỏ ngay thói quen rửa gà trước khi nấu.

Xem thêm: Cảnh báo: Bị khó nuốt có nguy cơ mắc căn bệnh đáng sợ, đang giày vò 55 triệu người khắp thế giới

Bảo Linh (Theo iflscience)