Phát hiện những thành phần đáng sợ ẩn giấu trong gia vị làm bếp

Nghiên cứu mới phát hiện các loại thảo mộc và gia vị khô trong bếp mỗi gia đình chứa nhiều thành phần khiến người tiêu dùng quan ngại

Thảo mộc và gia vị khô sẽ nâng tầm cho các món ăn của chúng ta. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA), gia vị khô và thảo mộc có thể chứa các mảnh côn trùng, chì, sợi tổng hợp, lá cây và dấu vết của nấm mốc.

Cơ quan này đã tiến hành xét nghiệm 1.215 mẫu thực phẩm được bán tại các siêu thị quốc gia và các nhà bán lẻ độc lập nhỏ hơn ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland thì phát hiện ra điều bất ngờ.

Lá oregano (kinh giới cay) có lẫn nhiều tạp chất nhất, với 13% mẫu có chứa "lá xanh lạ" - được cho là lá ô liu nghiền, có vị đắng tương tự.

Tổng cộng, 27% số lá oregano khô được thử nghiệm cho thấy không đạt chuẩn. Một số lọ chứa các mảnh côn trùng, những mảnh sợi tổng hợp nhỏ và thậm chí chứa một lượng "quá mức" chì kim loại độc hại.

Các vấn đề cũng được phát hiện trong hạt nhục đậu khấu, với 21% mẫu được phát hiện là "hàng giả" hoặc chứa chất gây ô nhiễm - chẳng hạn như độc tố nấm mốc, độc tố nấm mốc xâm nhập vào chuỗi thức ăn thông qua cây trồng bị nhiễm bệnh - vượt quá mức tối đa cho phép.

Trong khi đó, 3% nghệ được thử nghiệm có chứa những chất độc tương tự.

thanh-phan-dang-so-an-giau-trong-gia-vi-nha-bep-2-1710388305.jpg
Những loại gia vị khô và thảo mộc bán trên thị trường bị phát hiện chứa nhiều tạp chất. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên thảo mộc có vấn đề được tìm thấy trong các kệ đựng gia vị. Vào năm 2021, một nghiên cứu lớn của EU cho thấy 17% thảo mộc và gia vị – dựa trên 1.900 mẫu từ 23 quốc gia – có "dấu hiệu làm giả".

Cho đến nay, lá oregano là loại tệ nhất, với 48% mẫu trả về là bị nhiễm độc. Ngoài ra, hạt tiêu, thì là, nghệ và nghệ tây cũng có tỷ lệ ô nhiễm cao.

Phấn, thuốc nhuộm và vỏ hạt cà phê là một trong những chất phụ gia không ăn được nhưng lại được phát hiện trong các lọ sản phẩm khô.

Chuyên gia đã cảnh báo về tình trạng "gian lận thực phẩm" tràn lan, trong đó ngành công nghiệp thảo mộc và gia vị toàn cầu với giá trị khổng lồ rất dễ bị tội phạm lợi dụng.  

Một cuộc điều tra của Europol đã phát hiện ra một băng nhóm tội phạm có tổ chức sản xuất nghệ tây giả. Loại gia vị được mệnh danh là "vàng đỏ", được làm giả ở Tây Ban Nha và xuất khẩu trên toàn thế giới với số lượng trị giá 8,5 triệu bảng Anh.

Theo tìm hiểu của một hãng truyền thông lớn tại Anh, 7/61 loại thảo mộc và gia vị (11%) được mua từ các nhà bán lẻ nổi tiếng như Tesco, Sainsbury's, Asda và Amazon có chứa các thành phần không được liệt kê trên nhãn.

Xem thêm: Vị đắng khó ăn nhưng ngải cứu là 'thần dược' đối với phụ nữ