3 bộ phận của con lợn nhiều người thích ăn nhưng hóa ra lại rất bẩn và gây hại sức khỏe

Thịt cổ lợn, óc lợn, phổi lợn là 3 bộ phận của con lợn mà nhiều người thích ăn tuy nhiên lại rất bẩn và gây hại cho sức khỏe.

Thịt cổ lợn

Khi mổ lợn, cổ lợn là nơi bị chọc tiết nên  có rất nhiều máu tích tụ lại ở vùng này. Ngoài ra, vùng cổ cũng là nơi mà lợn thường được tiêm thuốc.

Không chỉ vậy, cổ lợn là nơi chứa nhiều hạch bạch huyết và các tuyến trao đổi chất. Đây là nơi ẩn trú của nhiều virus, vi khuẩn, tiềm ẩn nguy cơ gây nhiễm bệnh. 

Bên cạnh đó, cổ lợn cũng chứa một số lượng lớn tuyến giáp, nơi tiế ra hormone thyroxine. Khi hấp thu quá nhiều hormone thyroxine sẽ gây ảnh hưởng tới nội tiết con người và tới việc chuyển hóa trong cơ thể, gây nên các triệu chứng buồn nôn. Thậm chí, khi nấu ở nhiệt độ cao thì thyroxine cũng rất khó có thể phân hủy được. Chính vì vậy các chị em nội trợ không nên mua loại thịt này. 

3-bo-phan-ban-cua-lon-1-1710389074.jpg
Thịt cổ lợn chứa nhiều hạch gây hại sức khỏe. Ảnh internet

Phổi lợn

Khá nhiều người thích mua phổi lợn về chế biến. Tuy nhiên, phổi là cơ quan lọc không khí, do đó nó có thể chứa nhiều hạt bụi, vi khuẩn, và các tác nhân gây bệnh khác mà lợn hít phải trong môi trường sống. Mặc dù phổi có thể được làm sạch và chế biến cẩn thận, mối lo ngại về việc nó có thể chứa các tác nhân gây bệnh vẫn tồn tại.

3-bo-phan-ban-cua-lon-2-1710389074.jpg
Phổi là cơ quan lọc không khí, do đó nó có thể chứa nhiều hạt bụi, vi khuẩn, và các tác nhân gây bệnh khác. Ảnh internet

Phổi lợn có thể là nơi sinh sống của các loại ký sinh trùng như giun sán. Việc nấu chín kỹ có thể tiêu diệt những ký sinh trùng này, nhưng nguy cơ vẫn tồn tại nếu không được xử lý đúng cách.

Lợn nuôi trong các trang trại công nghiệp có thể tiếp xúc với các loại hóa chất và kháng sinh. Phổi và các cơ quan nội tạng khác có thể tích tụ một lượng cao hơn các chất độc hại so với thịt cơ bản, tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi tiêu thụ.

Óc lợn

Óc lợn là bộ phận khá bổ của con lợn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Óc lợn có thể chứa ký sinh trùng như Taenia solium, loại sán dây có thể gây ra bệnh nhiễm sán dây lợn ở người nếu ăn phải thịt hoặc óc lợn không được nấu chín kỹ. Nhiễm ký sinh trùng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm viêm não và các rối loạn thần kinh khác.

Óc lợn chứa một lượng cholesterol rất cao, điều này có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là với những người đã có vấn đề về cholesterol cao, bệnh tim hoặc tiền sử gia đình về các vấn đề sức khỏe liên quan.

Óc lợn có thể tích tụ hóa chất độc hại, bao gồm dư lượng thuốc kháng sinh và các chất gây ô nhiễm môi trường khác, đặc biệt nếu lợn được nuôi trong điều kiện không tốt về môi trường và sức khỏe.

3-bo-phan-ban-cua-lon-3-1710389074.jpg
Óc lợn bổ nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe. Ảnh internet

Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn

- Giàu protein chất lượng cao

- Vitamin và khoáng chất: Thịt lợn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, bao gồm vitamin B6, vitamin B12, niacin (B3), thiamin (B1), sắt, kẽm và phosphorus. Những dưỡng chất này hỗ trợ một loạt các chức năng cơ thể bao gồm sản xuất năng lượng, hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, và hệ thống thần kinh hoạt động tốt.

- Cung cấp năng lượng: Thịt lợn chứa một lượng calo đáng kể giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tốt cho những người cần tăng cường năng lượng, đặc biệt là vận động viên và những người hoạt động thể chất cao.