Cảnh báo: Bị khó nuốt có nguy cơ mắc căn bệnh đáng sợ, đang giày vò 55 triệu người khắp thế giới

Nếu bạn bị chứng khó nuốt kéo dài thì hãy đi khám ngay lập tức, bởi có thể đó là dấu hiệu của căn bệnh đáng sợ đang khiến 55 triệu người trên toàn thế giới đau khổ.

Tiến sĩ người Anh Ahmad Khudakar cho biết chứng mất trí nhớ là tình trạng suy giảm trí tuệ ảnh hưởng tới 55 triệu người trên toàn thế giới. Ngoài triệu chứng rõ ràng là mất trí nhớ, khó nuốt có thể là dấu hiệu sớm của chứng rối loạn này. Trên thực tế, triệu chứng khó nuốt đã dược đề cập trong một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia.

Chứng khó nuốt “xảy ra do tổn thương các vùng não chịu trách nhiệm vận động và phối hợp, bao gồm cả những vùng kiểm soát phản xạ nuốt”, ông Khudakar nói với truyền thông. "Những người mắc chứng mất trí nhớ có thể bị yếu cơ, các vấn đề về phối hợp và giảm cảm giác ở cổ họng, dẫn đến khó nuốt”.

bieu-hien-som-cua-benh-mat-tri-nho-1-1710838174.jpg
Một bác sĩ cho biết khó nuốt có thể là dấu hiệu sớm của chứng mất trí nhớ. Ảnh: Internet

Nguyên nhân chính của chứng mất trí nhớ là bệnh Alzheimer, căn bệnh phổ biến ở người lớn tuổi ảnh hưởng đến mất trí nhớ và hành vi. Hiệp hội Alzheimer cho biết có hơn 6 triệu người Mỹ ở mọi lứa tuổi mắc bệnh Alzheimer, với 6,7 triệu người Mỹ từ 65 tuổi trở lên sống chung với căn bệnh này trong năm 2023.

Triệu chứng khó nuốt mà bác sĩ Khudakar chia sẻ là ám ảnh việc nhai và cảm giác muốn ngậm thức ăn trong miệng khi ăn. Điều này sẽ dẫn đến sụt cân, mất nước và suy dinh dưỡng.

NHS East Sussex Healthcare Trust cho biết các dấu hiệu khó nuốt rất phổ biến và không nên bỏ qua, nhấn mạnh mức độ phổ biến của những người mắc chứng mất trí nhớ gặp khó khăn trong việc ăn uống. “Có những rủi ro liên quan đến chứng khó nuốt bao gồm hít sặc (thức ăn đi sai đường vào phổi), nghẹt thở, dinh dưỡng kém và giảm chất lượng cuộc sống”, cơ quan này cho biết.

Xem thêm: 5 dấu hiệu của một bàn chân khỏe mạnh và loạt bất thường không thể bỏ qua

Bảo Linh (Theo NYP)