5 dấu hiệu của một bàn chân khỏe mạnh và loạt bất thường không thể bỏ qua

Bàn chân được mệnh danh là "trái tim thứ hai" của cơ thể người. Sở hữu đôi chân có 5 đặc điểm này chứng tỏ bạn đang rất khỏe mạnh.

Bàn chân chịu trọng lượng của toàn bộ cơ thể, là nền tảng để đứng, đi, nhảy, chạy, và cũng chứa hệ thống thần kinh, mạch máu, khu vực phản xạ nội tạng. Mặc dù xa trái tim nhất, nhưng chúng được gọi là "trái tim thứ hai" của cơ thể con người.

Người xưa quan niệm khi con người già đi, bàn chân suy yếu trước tiên. Những bất thường ở bàn chân cũng có thể phản ánh một số bệnh lý của cơ thể.

5 đặc điểm của đôi chân khỏe mạnh

Da chân mềm mại, hồng hào

Đối với người khỏe mạnh, lòng bàn chân sẽ có màu đỏ nhạt hoặc hồng nhạt, màu trắng xen kẽ giữa sắc đỏ và hồng, phân bố đều và tự nhiên, điều này chứng tỏ khí huyết trong cơ thể cân bằng, máu lưu thông tốt.

Nhiệt độ chân bình thường

Nhiệt độ bình thường của chân là ấm áp, không có tình trạng ra nhiều mồ hôi hoặc chân lạnh. Do chân là phần xa nhất từ trái tim, nên thường thì nhiệt độ của chân sẽ thấp hơn so với các phần khác của cơ thể.

ban-chan-khoe-manh-co-5-diem-sau-1-1710817227.jpg
Một bàn chân khỏe mạnh chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Móng chân mịn màng và cứng cáp

Móng chân bình thường hồng hào, cứng, mịn và có độ bóng. Tình trạng lưu thông máu cũng thể hiện qua móng chân. Ấn nhẹ vào móng chân để làm cho chúng trở nên trắng, sau đó thả ra. Người khỏe mạnh thì màu dưới móng sẽ hồi phục sau 2 đến 5 giây.

Ngón chân linh hoạt

Dùng ngón chân nhặt một quả bóng nhỏ hoặc một chiếc khăn, nếu bạn làm được điều này nghĩa là ngón chân của bạn linh hoạt tốt.

Cung cấp đủ hỗ trợ

Cơ bắp chân rắn chắc, khỏe mạnh có thể làm cho vòm bàn chân khỏe và mạnh mẽ hơn, cung cấp đủ sự hỗ trợ khi đi lại, từ đó giảm tác động và ngăn ngừa té ngã. Bạn có thể thử đứng trên một chân để tự kiểm tra sức mạnh cơ bắp chân: đứng thẳng, nâng một chân lên, giữ trong 30 giây. Người khỏe mạnh thì đứng như vậy ổn định, không rung lắc quá mức, vòm bàn chân không bị lún.

Bàn chân tiết lộ tình trạng cơ thể

Không phải ai cũng có bàn chân hội tụ đầy đủ yếu tố khỏe mạnh như trên. Có 5 tình trạng ở bàn chân có thể báo hiệu một số bệnh.

Thường xuyên bị sưng, đau và tê

Bàn chân sưng tấy thường báo hiệu tuần hoàn kém, chẳng hạn như giãn tĩnh mạch chi dưới, huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới, phù bạch huyết và các vấn đề khác, những người mắc bệnh “tam cao” (huyết áp cao, đường huyết cao, lipid máu cao) cần đặc biệt cảnh giác.

Nếu đau và tê xảy ra, đặc biệt là khi đi bộ, có thể có vấn đề ở thắt lưng; nếu kèm theo đỏ và nóng, có thể là dấu hiệu của gãy hoặc nứt xương, viêm cơ gân, nhiễm trùng mô mềm hoặc cơn viêm khớp cấp tính.

ban-chan-khoe-manh-co-5-diem-sau-2-1710817368.jpg
Màu sắc, hình dạng chân tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của một người. Ảnh minh họa: Internet

Màu trắng bạch hoặc vàng ốm

Nếu bàn chân của bạn nhợt nhạt hoặc thậm chí tím tái, có thể là do máu lưu thông kém dẫn đến thiếu máu cục bộ và thiếu oxy ở bàn chân, hoặc có thể là do thiếu máu.

Nếu màu chuyển sang màu vàng có thể là do chế độ ăn uống không đúng cách, chẳng hạn như ăn quá nhiều thực phẩm màu cam giàu carotene, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh như vàng da, viêm túi mật.

Móng chân bong tróc không sáng bóng

Móng chân bị xỉn màu, bề mặt không bằng phẳng hoặc bong tróc có thể liên quan đến chấn thương, nhiễm nấm, suy dinh dưỡng, chẳng hạn như bệnh nấm móng, bệnh nấm móng, bệnh viêm da dày sừng.

Móng chân trắng thường gặp ở bệnh viêm khớp dạng thấp, phù bạch huyết hoặc các bệnh về đường hô hấp, trong khi móng chân vàng và dày có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm.

Bàn chân luôn lạnh

Một số người bị lạnh chân quanh năm, có thể là dấu hiệu của tuần hoàn máu bất thường, chẳng hạn như lượng máu cung cấp không đủ, tắc nghẽn động mạch, nên kiểm tra mạch máu.

Bệnh lý thần kinh, suy giáp… ảnh hưởng đến chức năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và còn có thể gây lạnh chân.

Có mùi khác hoặc ngứa

Nếu có mùi hôi chân, thường là kết quả của mồ hôi, tác động của lớp biểu bì và vi khuẩn, cần tăng cường vệ sinh chân, mang giày tất thoáng khí.

Nếu bạn có mùi hôi chân nồng nặc lâu ngày, kèm theo ngứa, thậm chí bong tróc, phồng rộp, nứt, loét,… giữa các ngón chân thì nhiều khả năng bạn đã mắc bệnh nấm bàn chân.

Chăm sóc đôi chân mỗi ngày

Các vấn đề về chân chủ yếu liên quan đến khí huyết kém, ứ lạnh, dương khí không đủ... Trên cơ sở điều trị thường xuyên, bạn có thể chăm sóc bàn chân hàng ngày tại nhà để thông kinh, kích hoạt kinh mạch và làm dịu các cơ quan , nhằm phòng và chữa bệnh.

Giữ chân sạch sẽ

Chú ý vệ sinh bàn chân và điều trị kịp thời các bệnh về chân. Thay tất kịp thời, mang giày và tất mềm, thoải mái và thoáng khí.

ban-chan-khoe-manh-co-5-diem-sau-3-1710817368.jpg
Tập nhón chân mỗi ngày để đôi chân bạn được khỏe mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Ngâm chân trước khi đi ngủ

Ngâm chân trong nước nóng có thể tăng tốc độ lưu thông máu và giúp loại bỏ các triệu chứng mệt mỏi như đau nhức, tê, sưng tấy, đau nhức và khó chịu ở chân và bàn chân.

Nên hình thành thói quen tốt là ngâm chân trong nước nóng mỗi tối trước khi đi ngủ, dùng nước nóng khoảng 40 độ C và ngâm trong 10 phút.

Tập thể dục cơ chân và bàn chân

Thể dục có thể kích thích tuần hoàn máu, tập luyện cơ bắp và cơ chân, tăng cường sự ổn định khi đi bộ, và ngăn ngừa bong gân.

Nên tập các bài tập cho bắp chân và bàn chân mỗi ngày từ 30-60 phút, chẳng hạn như tập nhón gót, duỗi đầu gối, đạp xe và các động tác khác. 

Xem thêm: 80% phụ nữ khao khát đạt được điều này trong khi ngủ

Bảo Linh (Theo QQ)