4 tiêu chí lựa chọn địa điểm tiêm chủng uy tín

CTV
Hưởng ứng tuần lễ tiêm chủng thế giới, hãy cùng các mẹ thông thái điểm danh 4 tiêu chí hàng đầu trong việc chọn trung tâm tiêm chủng cho con yêu!

Phụ huynh Việt đã có ý thức rõ ràng về việc tiêm phòng đầy đủ cho trẻ

Tiêm chủng được xem là một trong những can thiệp y tế thành công và hiệu quả nhất. Theo số liệu từ WHO, hoạt động tiêm chủng có thể giúp ngăn ngừa từ 2 đến 3 triệu ca tử vong mỗi năm. Tại Việt Nam, sự phổ biến của chương trình tiêm chủng mở rộng đã giúp cứu sống 42.000 người và giúp 6,7 triệu trẻ em phòng ngừa các bệnh như bại liệt, uốn ván, thương hàn, sởi và ho gà với tỷ lệ tiêm chủng cao.

Nhiều phụ huynh, đặc biệt những cha mẹ trẻ tuổi đã và đang có xu hướng xây dựng sức đề kháng tối ưu cho con bằng cách cho trẻ đi tiêm đầy đủ vắc - xin cơ bản trong suốt hành trình phát triển, từ khi trẻ mới chào đời cho đến khi các bé đi học.

Tiêm vắc - xin là biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ trẻ em trước những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Nhu cầu tiêm phòng vắc - xin ngày càng tăng cao, đồng nghĩa với việc bố mẹ cũng sốt sắng hơn trong việc tìm kiếm cơ sở tiêm chủng thuận tiện và an toàn. Vậy, 1 trung tâm tiêm chủng uy tín cần đáp ứng những tiêu chí nào?

4 tiêu chí chọn trung tâm tiêm chủng “chuẩn”

Vắc-xin đầy đủ và được bảo quản đúng cách

Vắc-xin là yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất trong việc chọn trung tâm tiêm chủng. Một trung tâm tiêm chủng uy tín cần cung cấp đa dạng các loại vắc-xin tiêu chuẩn từ các nhà sản xuất uy tín trên thế giới. Thêm vào đó, trung tâm tiêm chủng phải đảm bảo vắc-xin luôn đầy đủ, sẵn sàng phục vụ cho mọi lứa tuổi, từ những loại vắc-xin thông thường và phổ biến đến những loại vắc-xin chuyên sâu và cả những vắc-xin cần tiêm trước khi đi du lịch quốc tế.

Điều quan trọng không kém trong việc chọn trung tâm tiêm chủng đạt tiêu chuẩn cho bé là việc bảo quản vắc-xin của các cơ sở tiêm. Vắc-xin cần phải được bảo quản từ 2 - 8 độ C và đảm bảo được kiểm tra cũng như sàng lọc thật cẩn thận từ lúc nhập đến khi cất giữ và sử dụng. Việc tuân thủ tiêu chuẩn trong quá trình bảo quản vắc-xin giúp hạn chế tối đa trường hợp vắc-xin bị biến chất do bảo quản sai cách.

Đảm bảo xử trí kịp thời phản ứng sau tiêm

Cha mẹ nên cho bé đến những trung tâm tiêm chủng uy tín để được tiêm phòng đúng cách, đúng liều lượng, hạn chế tối đa phản ứng phụ sau tiêm.

Dù tiêm phòng là phương pháp phổ biến và hiệu quả trong việc phòng ngừa các loại bệnh truyền nhiễm, nhưng một số người, đặc biệt là trẻ nhỏ, có thể gặp phản ứng phụ không mong muốn sau khi tiêm chủng.

Một trung tâm tiêm chủng “chuẩn” cần đảm bảo có thể xử trí những tình huống bất thường sau tiêm một cách nhanh chóng, kịp thời và đúng phác đồ.

Bác sĩ Vũ Thị Thúy Hà (Trung tâm tiêm chủng Hồng Ngọc Nguyễn Tuân) cho biết: “Phòng theo dõi sau tiêm chủng cần được trang bị đầy đủ các phương tiện sơ/cấp cứu, đồng thời đội ngũ bác sĩ Nhi và điều dưỡng phải được đào tạo bài bản về cách xử trí các tình huống liên quan. Khi trẻ có dấu hiệu phản vệ vắc-xin sẽ lập tức được xử trí kịp thời, đúng phác đồ, hạn chế tối đa nguy cơ để lại biến chứng nặng nề.”

Đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm tiêm chủng

Đội ngũ y bác sĩ tại trung tâm tiêm chủng là người trực tiếp thực hành quy trình tiêm chủng, theo dõi sức khỏe và tư vấn cho bạn. Vì thế, họ cần phải được đào tạo bài bản, có hiểu biết sâu rộng về từng loại vắc-xin, biết cách thực hiện tiêm chủng một cách an toàn và phải nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể sau khi tiêm để đưa ra phương án xử lý kịp thời.

Bác sĩ giải thích kỹ càng quy trình tiêm vắc - xin cho khách hàng trước khi tiến hành tiêm chủng.

Thêm vào đó, khi cho bé đi tiêm phòng vắc-xin, mẹ nên lựa chọn những trung tâm tiêm chủng có các bác sĩ giàu kinh nghiệm. Bằng kinh nghiệm lâu năm, các bác sĩ sẽ trò chuyện với bé một cách nhẹ nhàng và thân thiện, tạo ra một môi trường thoải mái giúp trẻ cảm thấy bớt căng thẳng và không sợ hãi khi tiêm.

Quy trình tiêm chủng chuyên nghiệp

Cuối cùng, quy trình tiêm chủng chuyên nghiệp cũng là yếu tố không thể thiếu để mẹ chọn lựa trung tâm tiêm chủng cho con. Từ việc tư vấn, lựa chọn vắc-xin, tiến hành tiêm chủng cho đến quy trình theo dõi sức khỏe sau tiêm, tất cả cần phải diễn ra một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và an toàn.

Khi tiêm vắc-xin tại trung tâm tiêm chủng có quy trình chuyên nghiệp, mẹ không cần phải chờ đợi quá lâu và đảm bảo an toàn cho bé. “Quy trình tiêm chủng được kiểm soát nghiêm ngặt có tác dụng đảm bảo tính an toàn ở mức tối đa, tránh gặp phải những tai nạn tiêm chủng đáng tiếc. Điều này vừa giúp bác sĩ chỉ định đủ liều lượng, vừa giúp mẹ tiết kiệm thời gian cho bé đi tiêm, vừa có thể hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo ngay tại trung tâm.” - Bác sĩ Hà nói thêm.

Bên cạnh 4 tiêu chí kể trên, bác sĩ cũng khuyên mẹ nên lựa chọn những trung tâm tiêm chủng có nhiều cơ sở để mẹ thuận tiện trong quá trình cho con đi tiêm phòng. Thêm vào đó mẹ cũng nên chọn những địa chỉ có không gian rộng thoáng giúp các bé đi tiêm như đi chơi, để con thấy hào hứng, thích thú và thoải mái hơn trong hành trình đầu đời.

Hệ thống y tế Hồng Ngọc hiện có 7 cơ sở tiêm chủng tại 2 bệnh viện và 5 phòng khám ở khắp các quận Hà Nội. Với hệ thống tủ bảo quản hiện đại chuẩn GSP của Bộ Y tế, đội ngũ y tế đa khoa hỗ trợ kịp thời, không gian rộng thoáng đảm bảo an toàn, mẹ có thể hoàn toàn an tâm và cùng bé thư giãn trong mỗi lần tiêm phòng. Liên hệ: 0949 416 006 để được hỗ trợ đặt lịch và tư vấn nhanh chóng.