5 điều đại kỵ khi tắm vào mùa đông, muốn tránh bị đột quỵ thì phải nhớ

Thói quen tưởng chừng như vô hại trong ngày đông lạnh giá có thể khiến cơ thể bạn nhiễm lạnh, thậm chí là đột quỵ.

Do bận rộn nên nhiều người thường có thói quen tắm khuya. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tắm khuya, kể cả khi tắm bằng nước nóng tiềm ẩn nhiều nguy hại. Dưới đây là một số thói quen, bạn cần loại bỏ ngay nếu không muốn rước hoạ vào thân.

Tắm giữa đêm khuya: Từ sau 23h là thời điểm không nên tắm hay gội đầu. Lúc này nền nhiệt độ xuống thấp nhất, tuần hoàn máu kém hơn nên tắm khuya dễ bị cảm lạnh, gây thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê. Đặc biệt nguy hiểm là bị cảm, nhất là khi đã có men cồn, chất kích thích trong máu dễ gây đột quỵ, tử vong. Nếu buộc phải tắm muộn, nên tắm nhanh bằng nước ấm và lau khô người trước khi bước lên giường.

Tắm thường xuyên: Các chuyên gia khuyến cáo, vào mùa đông chỉ nên tắm 2 - 3 ngày một lần. Giữa khoảng thời gian này, có thể tạm thời loại bỏ vi khuẩn và mồ hôi gây mùi bằng cách dùng khăn bông lau toàn bộ cơ thể, đặc biệt là các vùng nhạy cảm như nách và bộ phận sinh dục.

Sở dĩ như vậy vì việc tắm nước nóng thường xuyên sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da gây kích ứng và khô nẻ. Hơn nữa, việc tắm nhiều trong mùa đông dễ làm cơ thể bị nhiễm lạnh và mắc các bệnh đường hô hấp.

Kỳ cọ quá lâu: Theo lời khuyên của bác sĩ, bạn không nên dành quá 10-15 phút cho việc tắm hàng ngày. Bởi tắm quá lâu dưới vòi nước sẽ làm giảm bớt lượng tinh dầu và chất béo tự nhiên trên da, làm da khô, mất cân bằng độ ẩm nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn là làm nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức dễ gây ra cảm lạnh, ảnh hưởng tới các mạch máu, huyết áp, dễ dẫn tới ngất xỉu.

Thích tắm nước nóng: Không chỉ là mùa đông, nhiều người thường có thói quen sử dụng nước nóng khi tắm cả trong mùa hè. Việc tắm bằng nước nóng giúp cho cơ thể thư giãn, điều hòa, giảm stress, mang lại giấc ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu tắm nước quá nóng sẽ dễ gây tổn thương cho da, làm da bị mất nước, gây ra hiện tượng da thô ráp và lão hóa nhanh. Ngoài ra, tắm nước quá nóng sẽ gây áp lực cho tim bởi tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ gây thiếu oxy cung cấp đến tim.

Tắm ngay sau khi ăn: Tắm sẽ làm cho các mao mạch ở chân tay giãn nở, huyết dịch tập trung lên bề mặt cơ thể, làm cho lưu lượng máu đường ruột giảm xuống, dịch tiêu hoá bài tiết ít, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Nếu thường xuyên tắm sau khi ăn cơm, sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, dạ dày. Nếu mắc bệnh tim, cao huyết áp, mỡ trong máu... sẽ dễ gặp biến chứng. Vì vậy, sau khi ăn cơm 1 - 3 tiếng đi tắm là thích hợp nhất.