6 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe trí não

Bạn nên ăn gì nếu bạn muốn giữ cho trí não luôn khỏe mạnh? Tất cả chúng ta đã nghe nói về các loại thực phẩm bổ não khác nhau, nhưng những loại nào thực sự cung cấp chất dinh dưỡng giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung, và cải thiện tâm trạng?

Chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ theo nhiều cách. Những gì chúng ta ăn không chỉ cung cấp nhiên liệu cho các tế bào não bộ, mà còn giúp giữ cho tâm trạng ổn định, tinh thần phấn chấn, vui vẻ. Bên cạnh đó, các nhà khoa học dinh dưỡng cũng đã chứng minh các loại thực phẩm chúng ta ăn có thể có những tác động phức tạp lên tâm trạng và cảm xúc của chúng ta.

Đời sống - 6 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe trí não

Làm thế nào để giữ cho não bộ của bạn khỏe mạnh với thực phẩm giàu dinh dưỡng?

Dưới đây là những thực phẩm hàng đầu mà tôi muốn khuyên bạn thêm vào chế độ ăn của mình:

1. Dầu cá

Nếu có một loại thực phẩm làm bạn nghĩ ngay đến sức khỏe trí não thì đó là loại thực phẩm này. Lý do chính là các loại cá béo - chẳng hạn như cá mòi, cá hồi - có hàm lượng omega-3 cao. Cá nuôi bao gồm cá rô phi và một số loại cá hồi, có cả omega-3, omega-6 nhưng ít được ưa chuộng hơn. Hãy luôn ưu tiên sử dụng các loại cá đánh bắt từ đại dương. Khoảng 60% bộ não đươc tạo thành từ chất béo, và cơ thể bạn không tự tổng hợp hay tạo ra axit béo omega-3 (EPA và DHA), là axit béo có trong cá vì vậy bạn cần hấp thụ chúng từ thực phẩm. Axit béo omega-3 cũng giúp cho trái tim bạn khỏe mạnh.

2. Trà đen và trà xanh

Có thể uống thức uống từ Trà đen và trà xanh để bổ sung nước cho cơ thể vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, việc uống đủ nước rất cần thiết cho não bộ, đồng thời khởi động hoạt động sinh nhiệt (trao đổi chất) và giúp tăng cảm giác tràn đầy năng lượng. Bên cạnh đó, Caffeine trong trà được biết đến với lợi ích sinh nhiệt tự nhiên (tăng cường trao đổi chất) và trà xanh có đặc tính chống oxy hóa.

Những loại trà này hỗ trợ hoạt động chống oxy hóa của cơ thể, giúp bảo vệ chống lại tác hại của các gốc tự do. Đừng uống trà ngay sau khi pha trà với nước/nước nóng: hãy ủ trà/hãm trà 1 khoản thời gian để giúp nước có thể chiết xuất và cô đặc các thành phần của trà, và bạn nhận được lợi ích tối đa.

3. Lutein

Lutein là một chất phytonutrient chống oxy hóa màu vàng được tìm thấy trong rau bina, cải xoăn, bơ cũng như các loại thực phẩm bổ sung dành cho mắt. Lutein tập trung ở phía sau mắt trong một khu vực được gọi là điểm vàng, nơi tiếp xúc với nhiều tia cực tím nhất do sự hội tụ ánh sáng của thủy tinh thể của mắt.

Mắt được kết nối với não bộ thông qua dây thần kinh thị giác và Lutein được vận chuyển đến não, nơi chúng có nồng độ cao hơn trong máu (58% chất chống oxy hóa giống carotene trong não nhưng chỉ có 28% nhóm chất dinh dưỡng thực vật này trong máu). Hiện đã có những nghiên cứu ở cả người trẻ và người cao tuổi chứng minh tác dụng tích cực của Lutein đối với chức năng não bộ.

4. Sô cô la đen

Sô cô la không chỉ là món ăn ngon mà còn rất giàu flavonoid, nhưng hãy nhớ chọn loại sô cô la có ít nhất 70% ca cao. Các flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp tăng cường trí nhớ và giúp làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ liên quan đến lão hóa được tìm thấy trong ca cao nhưng không phải trong tất cả các loại sô cô la. Ví dụ, sô cô la trắng không chứa ca cao và nhiều loại kẹo chỉ chứa 30% ca cao. Và tin tốt nhất là gì? Sô cô la có thể giúp mang lại cảm giác thoải mái, bởi vì nó cũng khiến não tiết ra chất dopamine, giúp cải thiện tâm trạng.

5. Trứng

Trứng và lòng đỏ trứng rất giàu protein và các loại vitamin như B, D và E, có tác dụng tăng cường trí nhớ. Choline cũng được tìm thấy trong trứng; đó là một vi chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và trí nhớ. Màu vàng trứng cũng có lutein có thể giúp ích cho sức khỏe não bộ.

6. Dầu ôliu nguyên chất

Dầu ôliu nguyên chất rất giàu một loại polyphenol gọi là hydroxytyrosol, bị loại bỏ trong các dạng dầu ôliu tinh chế. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ này có thể cải thiện khả năng học tập và trí nhớ, nhưng nó cũng có một hợp chất giống như thuốc giảm đau. Hợp chất, được gọi là oleocanthal, hoạt động theo cách tương tự như ibuprofen để ngăn chặn các thành phần gây đau được gọi là hệ thống prostaglandin.

Không chỉ dừng lại ở thực phẩm và chế độ ăn uống

Đời sống - 6 loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho sức khỏe trí não (Hình 2).

Cuối cùng, hãy đảm bảo bạn tiêu thụ thực phẩm chất lượng cao có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Một phần thiết yếu khác để giữ cho bộ não khỏe mạnh là các bài tập luyện trí não, giúp tăng cường sự chú ý, trí nhớ, nhận thức và tâm trạng.

Bộ não là một cơ quan bạn không thể cấy ghép hoặc thay thế, vì vậy hãy chăm sóc nó thật tốt. Bạn chỉ có một bộ não.

Tác giả: Bác sỹ David Heber, Chủ tịch của Viện Dinh dưỡng Herbalife