6 quyền lợi NLĐ sẽ được hưởng khi lương tối thiểu vùng tăng từ 1/7

Sau khi cải cách tiền lương, ngoài việc tiền lương hàng tháng thì người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc, tăng lương tối thiểu, tăng mức đóng bảo hiểm...

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hiện đang đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng, với mức năm 6%, được áp dụng từ ngày 1/7.

Mức điều chỉnh cụ thể như sau: Vùng I là 4.960.000 đồng/tháng, vùng II là 4.410.000 đồng/tháng, vùng III là 3.860.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.450.000 đồng/tháng.

Căn cứ theo quy định hiện hành, sau khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng các quyền lợi như sau: 

- Tăng tiền lương ngừng việc 

- Tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc 

- Tăng mức đóng BHXH

- Tăng mức đóng BHTN

- Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa

tien-luong-sau-cai-cach2-1711255474.jpg

Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. 

Điều 90 Bộ Luật Lao động 2019 quy định rõ, tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. 

Mức lương theo công việc hoặc chức danh sẽ không được thấp hơn mức lương tối thiểu, khi điều chỉnh tăng 6%, mức lương tối thiểu sẽ tăng từ 200.000 - 280.000 đồng so với mức lương tối thiểu hiện hành. 

Ngoài ra, người lao động cũng sẽ được tăng tiền lương ngừng việc theo quy định Điều 99 Bộ luật Lao động 2019, trường hợp phải ngừng việc, nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động... với mức tiền lương nghỉ việc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

tien-luong-sau-cai-cach-1711255474.jpg
Sau khi lương tối thiểu vùng tăng, người lao động cũng được tăng mức đóng BHXH.

Trong trường hợp người lao động chuyển sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động được trả lương theo công việc mới. Nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương của công việc cũ thì giữ nguyên tiền lương của công việc cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Theo đó, tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu. 

  Xem thêm: Mức lương tối thiểu sẽ tăng 6% sau cải cách tiền lương 

Sau khi lương tối thiểu vùng tăng, người lao động cũng được tăng mức đóng BHXH. Theo như quy định hiện hành, mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc, hoặc chức danh đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường. 

Ngoài ra, người lao động cũng được tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp và tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.